Những vườn địa đàng ở Croatia

NGUYỄN VĂN THÁI/DNSGCT| 08/12/2013 01:19

Thủ đô Zagreb của đất nước Croatia chào đón chúng tôi bằng một ngày nắng đẹp.

Những vườn địa đàng ở Croatia

Thủ đô Zagreb của đất nước Croatia chào đón chúng tôi bằng một ngày nắng đẹp. Ở Việt Nam, cái tên đất nước Nam Âu này vẫn còn gợi lên ấn tượng về chiến tranh và bất ổn, thế nhưng với châu Âu hiện nay, Croatia đang là một điểm đến hấp dẫn với nhiều di sản và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đọc E-paper

Trước khi đến thăm vườn quốc gia Plitvice được coi là kỳ quan của thế giới, cả đoàn phải book vé trên mạng trước để đỡ bị xếp hàng. Plitvice đối với Croatia cũng giống như vịnh Hạ Long đối với Việt Nam vậy.

Một cây cầu trên đường đi

Kỳ quan cómột không hai

Sân bay nhỏ, thủ đô cũng không lớn, Zagreb chỉ giữ chân du khách được chừng một ngày với các kiến trúc cổ xinh xinh và ngôi thánh đường cao 108 mét, một di sản của thành phố. Để bù lại, Zagrep có khá nhiều bảo tàng độc đáo, trong đó thú vị nhất là bảo tàng Những mối tình Tan vỡ (Museum of Broken Relationships).

Những đôi tình nhân đã chia tay nếu không biết xử lý thế nào với các món đồ kỷ vật thì có thể đem ký gửi chúng ở đây cùng với vài lời chú thích ngọt ngào hoặc cay đắng!

Ngoài những du khách vào bảo tàng do tò mò, nhiều người đang đau khổ vì tình đến đây để cảm thấy được an ủi khi chứng kiến những kết thúc không có hậu của vô số cặp đôi khác. Đây quả là một ý tưởng vừa sáng tạo, vừa giàu tính nhân văn của ngành du lịch Croatia.

Lối đi

Trong hơn mười năm trở lại đây, chính phủ Croatia ra sức đầu tư vào ngành du lịch bởi đất nước này có rất nhiều điểm đến hấp dẫn. Cách Zagreb khoảng 200km về phía nam, Plitvice nổi tiếng với khu rừng nguyên sinh toàn cây thông trắng, trong rừng có quần thể 16 hồ nước cùng 92 thác lớn nhỏ tuyệt đẹp.

Các hồ nối liền với nhau theo kiểu bậc thang từ cao xuống thấp bằng những ngọn thác, thác cao nhất lên tới 70m. Hồ và thác ở đây lấy nguồn nước từ hai nơi: Bijela Rijeka, có nghĩa là sông trắng bởi nước sông mang màu trắng của cát vôi và Crna Rijeka, sông đen bởi nước có màu đen của rong rêu dưới đáy sông. Cùng với thời gian, nước chảy làm mòn đá và tạo ra những hang động kỳ vĩ.

Thác nước ở Plitvice

Vé vào tham quan khu vực hồ - thác bao gồm cả dịch vụ đi xe điện và đi thuyền trên hồ. Đa số du khách bắt đầu chuyến tham quan bằng cách đi xe điện lên hồ cao nhất rồi từ đó thả bộ đi xuống.

Lần theo những dòng nước đổ xuống thác, tôi đi từ hồ trên cao xuống hồ dưới thấp. Trong khi các hồ trên cao rộng và sâu thì các hồ ở dưới lại nông và nhỏ hơn nhưng tất cả đều trong vắt và có màu xanh ngọc tuyệt đẹp. Sắc độ đậm nhạt của nước hồ phụ thuộc vào độ sâu của hồ cũng như hàm lượng chất khoáng và ánh sáng mặt trời.

Plitvice nhìn từ trên cao

Nước hồ chứa nhiều chất vôi giúp các loài rong rêu phát triển nhanh. Chất vôi này qua thời gian đọng lại dưới lòng hồ, bám vào rong rêu và “đá hóa” tất cả những gì nó phủ lên. Mỗi năm lớp đá ngăn cách các hồ với nhau lại dày thêm khoảng một centimet, thế nên cảnh vật ở đây cứ liên tục biến đổi theo thời gian.

Được bảo tồn nghiêm ngặt nên các hồ nước ở Plitvice còn rất nhiều loài cá bơi lội tung tăng dưới làn nước trong suốt. Công viên Plitvice là một ví dụ cho khả năng quy hoạch và phát triển du lịch sinh thái. Lượng du khách vào đây cũng không kém vịnh Hạ Long nhưng hầu hết đều tuân thủ nghiêm túc các nội quy về bảo vệ thiên nhiên.

Hồ nước

Ngoài ra, các con đường đi bộ được quy hoạch rất tốt, đảm bảo du khách không phải chen nhau hay xếp hàng dài. Các con đường lát gỗ được sắp xếp khéo léo nên du khách có cảm giác như mình đang đi vào một khu rừng chưa có sự can thiệp của bàn tay con người. Dù nhìn ở bất kỳ góc nào rừng vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ của nó: cây cối rậm rạp, đường đi khúc khuỷu đầy đá sỏi…

Việc tham quan chuỗi thác - hồ lạ mắt chỉ mất khoảng một ngày nhưng nhiều du khách cứ đến Plitvice là phải ở lại cả tuần lễ. Khu rừng quốc gia rộng gần ba trăm cây số vuông này được bao bọc bởi nhiều thảm thực vật quý, nhiều hang động, núi đá cao hợp với những ai ưa thích sự phiêu lưu và khám phá thiên nhiên.

Cá trong hồ

Khu nhà nghỉ xinh xắn, tiện nghi ở đây rất rộng và có thể coi là một không gian văn hóa với những người dân bản địa vẫn sinh sống ở đó từ bao đời nay.

Phố cổ bên bờ biển

Từ Plitvice, sau chưa đầy ba giờ đồng hồ trên xe bus chúng tôi đã đến với phố biển Zadar. Phong cảnh hai bên đường cao tốc thật đẹp với những rừng thông bạt ngàn và dải núi đá trắng xóa phía xa xa.

Vượt qua 130 cây số, cả đoàn đã đi từ vùng đồi núi mát rượi xuống miền biển xanh nắng vàng. Nằm bên bờ biển Adriat, thành phố Zadar quyến rũ du khách châu Âu bởi không khí tươi trẻ đầy sức sống mặc dù những di sản kiến trúc cổ ở đây không phải là ít.

Phố cổ Zadar

Với lịch sử 2.700 năm tồn tại, Zadar được cho là đang sở hữu một viện “bảo tàng ngoài trời” với hơn 100.000 mẫu vật từ thời đồ đá cũ đến thế kỷ XI. Kho tàng công trình cổ của Zadar phần lớn có tuổi thọ khoảng 2.000 năm.

Quy mô nhất là đấu trường La Mã rộng như một sân bóng. Bao bọc xung quanh đấu trường có hàng loạt kiến trúc lớn khác như nhà thờ St. Donat, nhà nữ tu viện St. Mary và nhà thờ St. Anastasia.

Những con đường lát đá trong khu phố cổ đều nhẵn bóng nước thời gian. Hai bên phố tràn ngập những cửa hàng bán đồ đăng ten và hàng mỹ nghệ làm từ gỗ, đây là hai mặt hàng thủ công đặc trưng của Croatia.

Kiến trúc đặc trưng ở Croatia

Ngoài khu vực thành phố xây dựa vào núi và nhìn ra biển, Zadar còn có hơn chục hòn đảo xinh đẹp với những cảnh sắc ấn tượng. Phương tiện chủ yếu để ra đảo là phà và phà cũng là nơi lý tưởng nhất để ngắm toàn cảnh thành phố rực rỡ những mái ngói đỏ cam nổi bật trên mặt biển xanh thẳm.

Bờ biển bao quanh Zadar được kè đá rất sạch. Nơi thu hút nhiều khách ngắm cảnh nhất có lẽ là khu vực Sea Organ. Sở dĩ có cái tên này là vì bờ kè ở đây được xây theo hình những phím đàn organ.

Sea Organ

Các “phím đàn” bằng đá hoa cương trải dài từ trên bờ kéo dần xuống mép nước. Phía dưới các “phím” đều có đặt các đường ống được tính toán cẩn thận để khi sóng biển đánh vào chúng, những âm thanh trầm bổng rất hay như tiếng đàn của biển cả sẽ vang lên.

Nhiều du khách ngồi đây cả buổi chiều chỉ để nghe tiếng biển du dương và đùa giỡn với mấy chú hải âu dạn dĩ cứ mon men đến bên người xin ăn.

Đi chơi biển chán, từ Zadar, du khách chỉ mất khoảng hơn một giờ xe là đã có thể đến những công viên quốc gia với cảnh núi non ngoạn mục, sông hồ, thác nước và cả những khu vực hoang dã tách biệt. Được thiên nhiên ưu đãi nhiều như thế, Croatia đang trở thành thiên đường du lịch mới ở vùng Nam Âu.

>Namibia, đi tìm vẻ đẹp trong sa mạc
>Cảm xúc với Maccha, Nama và Onsen ở Nhật Bản
>
San Francisco, nỗi buồn rực rỡ
>Những thung lũng sắc màu ở Oaxaca

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những vườn địa đàng ở Croatia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO