Bà Quỳnh Anh - CEO Giga1: “Chúng tôi giúp tạp hóa bán nhiều hàng hơn”

Minh Minh| 27/10/2020 04:28

Tạp hóa truyền thống đột ngột trỗi dậy bởi sự chen chân của những “ông lớn” vào miếng bánh mang tỷ trọng lớn nhất của thị trường bán lẻ Việt Nam. Ai đi nhanh, ai về trước? Người nào hưởng lợi nhất trong sự trỗi dậy này: Chủ tạp hóa hay các Nhà sản xuất?

image001-1603783229-4647-1603783649.jpg

Dường như, ta đã lãng quên thời tạp hóa?

* Thưa bà, đi đến đâu cũng nghe về cụm từ “Số hóa tạp hóa”. Vì sao lại là tạp hóa và vì sao lại là bây giờ?

- Tôi bắt đầu bằng một ngạn ngữ: “Không bây giờ thì bao giờ?”

Nhận ra rằng, thói quen tiêu dùng của đại đa số người Việt vẫn nằm ở những “ngõ nhỏ phố nhỏ” đã gắn liền với cuộc sống thường nhật; tôi cho rằng tạp hóa chỉ là bước đầu tiên của cuộc Cách mạng bán lẻ 4.0 diễn ra mạnh mẽ sắp tới.

Ngoài ra, yếu tố khách quan như đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp nhận ra rằng: Số hóa thị trường nội địa, truyền thống là con cờ chiến lược và bền vững.

* Chắc chắn những nhà cạnh tranh cùng “đường đua” tạp hóa đã nhận ra điều này và tiến trước Giga1, thưa bà?

- Điều này không sai. Tôi cho rằng là đáng mừng, vì giờ đây những chủ tạp hóa nhỏ lẻ cảm thấy mình được quan tâm một cách đúng đắn. Họ trở thành trung tâm, và chúng tôi có nghĩa vụ phải làm họ hài lòng. Với Giga1, chúng tôi đặt tạp hóa là trung tâm trong hệ sinh thái bán lẻ, phân phối.

image003-1603783264-5192-1603783649.jpg

Bà Quỳnh Anh - CEO Giga1

Phương châm của Mega1Shop: Mua vào được thì bán ra được!

* Tập đoàn Giga1 vừa trình làng Mega1Shop, nền tảng dành cho các chủ tạp hóa. Điều gì làm cho Mega1Shop trở nên khác biệt và lợi thế cạnh tranh?

- Chúng tôi không phải tay đua đầu tiên trên hành trình “số hóa tạp hóa”. Nhưng là kẻ khác biệt và dám đánh lớn, dám làm những điều người khác còn e ngại.

Cụ thể, chúng tôi không đối xử với các chủ tạp hóa như người dùng cuối để khai thác thương mại như các mô hình khác hiện nay trên thị trường. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc giúp cho chủ tạp hóa bán được nhiều hàng hơn và mang đến nhiều quyền lợi hơn cho họ. 

Các doanh nghiệp cần điểm bán để lưu thông hàng hóa, các điểm bán cần người tiêu dùng để tạo ra doanh số. Hệ sinh thái hài hòa như thượng lưu và hạ lưu của một dòng sông bán lẻ. Mega1Shop đảm bảo lợi ích của tất cả các bên tham gia: Mua vào được thì bán ra được. 

* Đi sau nhưng “đánh lớn”, Mega1Shop phải chăng đang thách thức, ngạo nghễ?

- Tự tin thì đúng hơn. 

Với ứng dụng vua khuyến mãi Mega1, chúng tôi sở hữu 5,6 triệu người dùng thực tế sẵn sàng chi tiêu và tiêu dùng. Chưa kể, ví dụ như hợp tác với nhãn hàng Tân Hiệp Phát, 100 triệu sản phẩm đã được tiêu thụ thông qua Mega1. Đây chính là tiền đề để Mega1Shop vươn ra thị trường.

* Mega1Shop đang dùng vũ khí công nghệ gì để chứng minh hiệu quả với các đối tác tham gia và chủ tạp hóa, mong bà giải thích thêm.

- Rút ngắn hành trình và tối ưu nguồn lực, đây chính là mục tiêu công nghệ mà chúng tôi áp dụng cho Mega1Shop. Nguồn cơ sở dữ liệu và thuật toán machine-learning đóng vai trò “sợi dây nguồn”: Hiểu nôm na, quy mô của thị trường bán lẻ được “mapping” vào hệ sinh thái Mega1Shop để trở thành một “super-app”. 

Tất cả nguồn lực công nghệ của Giga1, đều tụ hội vào Mega1Shop: dữ liệu, quản trị phân phối, hệ thống bán hàng, tích hợp thanh toán, tích hợp giao nhận, hỗ trợ truyền thông.

image005-1603783414-7775-1603783649.png

Hiện thực hóa tương lai bán lẻ

* App rồi đến Super-app. Phải chăng như bao tập đoàn khác, Giga1 đang tham vọng lớn rồi hụt hẫng như “mưa rào công nghệ”?

- Thị trường đang hụt hẫng, chúng tôi thì không. Giga1 đem đến điều đang thiếu: Công nghệ hóa hoàn toàn hành trình M2C và Hiện thực hóa tương lai bán lẻ bằng đáp ứng “nguồn lực vào – sell in” và “thặng dư ra – sell out” cho các bên tham gia. 

Hàng hóa của nhà sản xuất lưu thông rộng khắp. Chủ điểm bán được giá tốt và luôn bán được hàng. Người tiêu dùng mua hàng giá tốt và nhận giá trị gia tăng với khuyến mãi, tích điểm cùng nhiều lợi ích khác.

* Giga1 đang trình làng con át chủ bài Mega1Shop. Thế còn Mega1Sale và Mega1Go thì sao, thưa bà?

- Tất cả liên kết cùng nhau để tạo thành hệ sinh thái tiêu dùng như tôi vừa nói. Mega1 Shop giữ nhiệm vụ cao cả của Số hóa tạp hóa. Mega1Sale nâng cao hiệu quả bán lẻ công nghệ và cuối cùng Mega1 Go giữ vai trò giao nhận door-to-door. Chúng tôi còn có Mega1Goldhouse phủ rộng giúp tối ưu nhất việc phân phối hàng hoá cho các chủ tiệm. Chúng tôi phụng sự người dùng bằng nền tảng kết nối tối ưu bán hàng – dịch vụ - phân phối, thúc đẩy một thị trường tăng trưởng lành mạnh và vững bền.

* Câu hỏi cuối cùng, bà có thể hiện thực hóa tham vọng lớn của Giga1 cụ thể như thế nào?

- Không xa vời, ngay trong tháng 11,12 năm nay, trọng điểm của Giga1 là phủ toàn bộ thị trường miền Nam. Hàng hoá của các đối tác Tân Hiệp Phát, Oishi đã chạy trên Mega1, khách hàng của chúng tôi đang muốn mua hàng ngay lập tức.

* Cảm ơn bà về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Quỳnh Anh - CEO Giga1: “Chúng tôi giúp tạp hóa bán nhiều hàng hơn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO