Xu hướng nhà ở thông minh trong tương lai

VÂN THẢO (theo CNBC)| 25/04/2015 07:51

Mô hình nhà đa năng ở Singapore sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai.

Xu hướng nhà ở thông minh trong tương lai

Lake Life - dự án khu căn hộ đa năng hiện đại đầu tiên của Evia Real Estate sẽ là xu hướng nhà ở chủ đạo trong tương lai của đảo quốc Singapore.

Căn hộ đa năng là thuật ngữ dùng để mô tả sự kết hợp giữa phần nhà ở thông thường (nhà có phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách) và phần nhà studio, tức là bao gồm 1 phòng ngủ, khu bếp và nhà vệ sinh riêng biệt.

Khu căn hộ đa năng Evia Real Estate sẽ được trang bị các trạm tiếp năng lượng cho ô tô điện, Wifi công cộng miễn phí, ứng dụng đặt chỗ các dịch vụ của khu chung cư ngay trên điện thoại di động, vườn rau, khu vực xử lý chất thải của vật nuôi...

Evia Real Estate mang tham vọng sẽ dẫn đầu trong cuộc đua xây dựng "cuộc sống thông minh" thông qua dự án căn hộ kiểu mới này.

Vincent Ong, quản lý của Evia Real Estate nói với CNBC: "Tôi luôn cố gắng áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày. Và nhà ở chiếm một vai trò quan trọng trong dự án xây dựng thành phố thông minh đó".

Khu căn hộ Lake Life nằm ở quận Jurong Lake sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2018, gần một khu công nghiệp cũ được dùng để thử nghiệm các sáng kiến thông minh cho thành phố.

Hiện tại đã có một số dự án thí điểm đang được triển khai trong khu vực như: cảm biến theo dõi tình trạng kẹt xe, điều chỉnh hệ thống chiếu sáng theo từng thời điểm trong ngày và kiểm tra vệ sinh nơi công cộng. Chính phủ sẽ chọn ra dự án hoạt động hiệu quả nhất và triển khai áp dụng trên quy mộ lớn. Singapore đang phấn đấu trở thành quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới vào thập kỷ tới.

Ý tưởng khu căn hộ đa năng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Giá trung bình của mỗi căn hộ là gần 9.700 đô la Sing/m2 (tương đương hơn 7.100 USD/m2). Mức giá này cao hơn các dự án thông thường, vào khoảng 8.900 đô la Sing/m2 (tương đương 6.600 USD/m2).

Sau khi ở tối thiểu 5 năm, chủ nhà có thể rao bán chúng trên thị trường bất động sản và sau 10 năm, sẽ có thể bán cho người nước ngoài.

Vincent Ong, quản lý của Evia Real Estate cho biết, nhà ở chiếm một vai trò quan trọng trong dự án xây dựng thành phố thông minh

Ông Ong Teck Hui, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn quốc gia ở JLL cho biết, việc xây dựng nhà ở kết hợp với những tính năng thông minh đang dần trở nên phổ biến ở các nước phát triển.

"Nhờ công nghệ tiến bộ, nhà ở thông minh đã bắt kịp với những thay đổi trong cuộc sống. Kinh nghiệm từ các thành phố phát triển hàng đầu cho thấy, ngày càng nhiều các sản phẩm thông minh được sử dụng trong nhà như điều hòa nhiệt độ, năng lượng, hệ thống an ninh trong nhà và khu vực".

Tuy nhiên sự lỗi thời của thiết bị cũng là một trở ngại. Về điểm này, ông Ong cho biết, hệ thống chung cư của Evia Real Estate sẽ luôn được cập nhật khi có các công nghệ mới hơn.

Ông Chen Khong Tham, Phó giáo sư khoa Điện và Kỹ thuật máy tính tại Đại học quốc gia Singapore cho biết, từ nền tảng xây dựng Lake Life, ông hy vọng có thể phát triển thêm những căn hộ thông minh hơn, hiện đại hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra những mô hình căn hộ thông minh hơn, có hệ thống giám sát, nhận diện các hoạt động của người sống trong căn hộ. Điều này sẽ rất hữu ích để chúng ta theo dõi người già trong gia đình có bỏ bữa, té ngã hay cần sự trợ giúp khẩn cấp không. Đây là mô hình đã được tiến hành thử nghiệm ở châu Âu và Mỹ", ông Chen Khong Tham chia sẻ và tự tin rằng, mô hình căn hộ đa năng hiện đại này phản ánh và đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tương lai.

>Nhà ở xã hội: Có nên đặt giá trần?
> Cho thuê nhà ở, hướng mở cho địa ốc
> Nhà ở xã hội: Cầu lấn át cung
> Chiếc phao nhà ở xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng nhà ở thông minh trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO