Website như bộ mặt doanh nghiệp

KHÁNH VÂN thực hiện| 03/09/2009 08:22

Gần đây, tham tán thương mại VN ở các nước luôn đề nghị DN nên xây dựng trang web nếu có kế hoạch xuất khẩu...

Website như bộ mặt doanh nghiệp

Gần đây, tham tán thương mại VN ở các nước luôn đề nghị DN nên xây dựng trang web nếu có kế hoạch xuất khẩu. Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương cũng khẳng định đây là việc cần làm.

- Khi có DN nước ngoài hỏi về một mặt hàng nào đó của VN và những DN có khả năng cung cấp hàng, cơ quan tham tán phải tìm trong các catalogue của DN gửi hoặc trong dữ liệu DN có sẵn. Nếu DN có trang web, chúng tôi có thể giới thiệu cho khách truy cập trang web của DN để tìm hiểu kỹ. Nếu không có, cơ quan tham tán phải viết một thư rất dài để giới thiệu với khách hàng về DN, nhưng đôi khi không nói rõ được vì không nắm đầy đủ về DN. Vì vậy, tham tán ưu tiên giới thiệu những DN có trang web trước.

* Đã xem qua một số trang web của DN VN, ông có nhận xét gì về nội dung của các trang web, có gì cần phải lưu ý DN?

- Tôi nghĩ quan trọng nhất là thông tin phải đúng, dễ tra cứu, vì không phải ai cũng thạo về công nghệ thông tin. Trang web của DN xuất khẩu không phải là trang web bán lẻ, nên chủ yếu giới thiệu các hoạt động của DN, nhấn mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm. Cũng nên tập trung giới thiệu những sản phẩm chủ lực, thật tiêu biểu, thể hiện được khả năng sản xuất, chứ đừng tham giới thiệu quá nhiều mẫu mã mà người ta xem hết vẫn không thấy được trình độ kỹ thuật làm ra sản phẩm, chất lượng, độ tinh xảo. Đặc biệt, DN cần nói rõ mặt hàng chuyên nhất, ví dụ cùng là DN ngành may, nhưng có DN chuyên quần âu, có DN chuyên áo jacket, hoặc chuyên sơ-mi, hay quần áo thể thao...

Một điều cần lưu ý nữa là về ngôn ngữ, phải chuẩn, nếu người ta đọc nội dung một trang web của DN mà không hiểu hoặc thấy ngô nghê thì không thể nào đánh giá cao DN đó được. Từ tiếng Việt phải chuẩn, mới chuyển sang tiếng Anh. Nếu DN cảm thấy không đủ khả năng dịch cho chuẩn, có thể thuê những người giỏi ngôn ngữ hiệu đính.

* Theo ông, trang web DN xuất khẩu nên cập nhật những thông tin gì?

- Nên cập nhật công suất, sản lượng, kim ngạch xuất khẩu hằng năm của DN. Năng lực sản xuất phải cập nhật thường xuyên, nếu trong năm có đầu tư thêm thì phải cho khách hàng biết hiện tại DN có bao nhiêu dây chuyền sản xuất, đạt những tiêu chuẩn quốc tế nào, có thể sản xuất một năm bao nhiêu sản phẩm. Cần lưu ý ở VN có những công ty kinh doanh tổng hợp, trong một catalogue hay trang web giới thiệu vừa thương mại, vừa du lịch, lại có cả xây dựng và nhiều lĩnh vực khác nữa. Khách hàng nhìn thấy loại DN này rất ngại đặt quan hệ vì họ nghĩ DN cái gì cũng làm thì không làm gì thật tốt cả. DN nên thể hiện một lĩnh vực thật chuyên nào đó thì dễ tìm gặp đối tác hơn. DN nên hiểu trang web giao thương khác với trang web tuyên truyền, báo cáo thành tích. Không nên đưa lên trang web giao thương những hoạt động của công ty trong tuần, trong tháng, thông tin cuộc họp hội đồng quản trị, hoạt động từ thiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Website như bộ mặt doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO