Tinh thần của cụ cử Can đang lan tỏa trong giới trẻ

DƯƠNG TRUNG QUỐC| 04/10/2011 09:56

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can thực sự là một dấu ấn mới mẻ và quan trọng. Nó không chỉ tạo ra sân chơi, thắp sáng những cao vọng và tạo ra những điều kiện thuận lợi và thiết thực cho những cao vọng ấy được nảy nở sớm trong những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế trong tương lai gần, trong đó sẽ có những doanh nhân trẻ.

Tinh thần của cụ cử Can đang lan tỏa trong giới trẻ

Tên tuổi của Lương Văn Can, vị Thục trưởng của truờng Đông Kinh Nghĩa Thục, được ghi trong sách giáo khoa môn lịch sử như một nhà chí sĩ yêu nước ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục thực hiện nguyên lý “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”của phong trào Duy Tân đầu thế kỷ XX.

>>Kết thúc một chặng đường đầy thử thách
>>
Tường thuật Lễ trao Giải thưởng Lương Văn Can

Sinh viên nhận Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can

Nhưng chỉ với công cuộc đổi mới, cụ cử Can mới được tôn vinh như người khai sáng cho “Đạo làm giàu” trên thương trường và đuợc giới doanh nhân coi như một tấm gương tiên phong cho một truyền thống của giới nghiệp đang phấn đấu theo nguyên lý “dân giàu-nước mạnh”.

Cái nguyên lý đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong lá thư gửi cho “các nhà công thương” ngay từ những ngày đầu nước nhà mới giành được độc lập (13/10/945): “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng... mong giới công thương nỗ lực và khuyên các nhà công nghiệp, thương nghiệp mau mau... cùng đem vốn vào làm những công cuộc ích quốc lợi dân”.

Và trước đó, trong lời kêu gọi nhân “Tuần lễ Vàng” (17/9/1945) diễn ra ngay sau ngày đất nước mới được độc lập, người đứng đầu nhà nước đã xác định: “Muốn củng cố nền tự do độc lập ấy... chúng ta rất cần sự quyên giúp của nhân dân nhất là những nhà giàu có”.

Dù vậy, để cái nguyên lý ấy trở thành hiện thực trong đời sống là cả một cuộc phấn đấu lâu dài. Cuộc chiến tranh giải phóng gian khổ và khắc nghiệt cũng như việc coi “đấu tranh giai cấp” là nguyên lý bao trùm của cuộc cách mạng đã triệt tiêu cả tư tưởng lẫn đội ngũ “những nhà giàu có”, những “nhà công thương” vốn đã non yếu trong xã hội.

Phải đến công cuộc đổi mới, ý niệm về sự “làm giàu” mới trở thành một giá trị có chỗ đứng trong đời sống và ngày càng trở thành một động lực cho sự phát triển.

Nhưng cũng chính nhu cầu phát triển ấy, những giá trị chân chính của mục tiêu làm giàu đối hỏi được xác lập để đấu tranh với xu thế “làm giàu bằng mọi giá” ngày một tác độïng tiêu cực vào xã hội và đôïi ngũ doanh nhân và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh ấy, những giá trị mà cụ cử Can và các nhà duy tân yêu nước đầu thế kỷ XX về “Đạo làm giàu” trở thành một giá trị quan trọng trong việc định hướng xây dựng nền tảng cho giới doanh nhân Việt Nam.

Vì thế, gắn tên tuổi của cụ cử Can vào hoạt động hướng nghiệp và lập nghiệp cho sinh viên, những người có nhiều tiềm năng trở thành những doanh nhân trẻ trong vài năm tới, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can mang một tầm vóc khác so với những sân chơi thông thường.

Cách đây 15 năm, cuộc thi SV 96 có thể được ghi nhận như một sân chơi đầu tiên cho giới sinh viên cả nước và thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội đối với lực lượng trẻ đầy sung sức và năng lực cho tương lại của đất nước.

Tuy nhiên, trên những sân chơi bổ ích ấy, giới trẻ chủ yếu thể hiện tài khéo, chí hướng và những kỹ năng sống của mình.

Rồi nhiều sân chơi khác trên các phương tiện truyền thông khác vẫn mang nặng tính giải trí nhiều hơn mục tiêu ngày càng trở nên cần thiết hơn đối với các bạn trẻ là hướng nghiệp và lập nghiệp.

Nhu cầu thực tiễn của cuộc sống cũng đã xuất hiện một số hình thức hoạt động mang tính đặc thù dành cho giới trẻ của những lĩnh vực nghề nghiệp thiết thực trong đó có đội ngũ những sinh viên của các ngành đào tạo kinh tế.

Các tổ chức có nhiều liên hệ với giới trẻ như Đoàn Thanh niên, Hội Doanh nhân Trẻ... đã có những sân chơi mới đối với đối tượng này, nhưng mới chỉ giới hạn trong các trường riêng lẻ hay chỉ là một hoạt động không thường xuyên.

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can thực sự là một dấu ấn mới mẻ và quan trọng. Nó không chỉ tạo ra sân chơi, thắp sáng những cao vọng và tạo ra những điều kiện thuận lợi và thiết thực cho những cao vọng ấy được nảy nở sớm trong những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế trong tương lai gần, trong đó sẽ có những doanh nhân trẻ.

Thấm thoát mới nửa năm kể từ khi phát động, chúng ta đã chọn ra được 19 hạt giống đầu tiên sẽ là một sự khích lệ và cũng là những thử nghiệm đầu tiên để cuộc thi sẽ tiếp tục được duy trì và không ngững phát triển sự lan toả ngày càng sâu sắc trong cộng đồng.

Chỉ mong rằng sự tuyển lựa và đối tượng của cuộc thi này không chỉ giới hạn trong TP.HCM hay các tỉnh đồng bằng Nam Bộ mà còn sẽ được mở rộng ra cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tinh thần của cụ cử Can đang lan tỏa trong giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO