Thương hiệu "Thành phố đáng sống" của Đà Nẵng lung lay

PHAN HÒA BÌNH| 08/08/2017 06:54

Những người phụ nữ bị đánh đập, những chiếc xe máy bị đốt vì nghi bắt cóc trẻ em, trộm chó. Những vụ giết người, ấu dâm xảy ra liên tục...

Thương hiệu

Mấy hôm nay mạng xã hội đang lan truyền bức ảnh một chiếc xe hơi đậu trước cổng một căn nhà và bị ai đó đổ nguyên thùng sơn trắng lên, màu sơn tung tóe. Chỉ là một chỗ đậu xe trong bữa ăn trưa nhưng sự tranh chấp cũng có thể biến thành một vụ việc lớn.

Đọc E-paper

Một tờ giấy chứng tử ở cấp phường cũng làm lộ ra bao vấn đề về sự vô cảm của con người. Những người phụ nữ bị đánh đập, những chiếc xe máy bị đốt vì nghi bắt cóc trẻ em, trộm chó.

Những vụ giết người, ấu dâm xảy ra liên tục. Và "hung thần" tai nạn giao thông luôn xuất hiện trên đường phố mỗi ngày, chờ chực cướp đi sinh mạng con người! Tại sao cuộc sống ở những đô thị lại nghẹt thở như vậy?

Hôm qua, một người Đà Nẵng đã lên mạng xã hội bày tỏ sự bực bội vì những dòng du khách và những người nhập cư đang đưa tới thứ văn hóa ô tạp, kém cỏi tràn ngập thành phố biển, thành phố mà người Đà Nẵng lâu nay tự hào là văn minh, lịch sự, tử tế, sạch sẽ nên rất đáng sống. Đây đó người ta thể hiện sự trịch thượng vì là những du khách có hầu bao rủng rỉnh, họ đem cái đanh đá vô lối, cái hãnh tiến đến một mảnh đất mới dưới chiêu bài là những nhà đầu tư lướt sóng đất đai, đi chợ không thèm trả giá, ồn ào ở nơi công cộng.

>>Du lịch Đà Nẵng trước nguy cơ lao dốc

Thành phố bỗng chật chội, nghẹt thở vì giao thông hỗn loạn ở các bùng binh trung tâm dẫn ra biển. Giá cả ở nhiều khu chợ truyền thống bỗng "nhảy nhót" lung tung vì cái lối mua bán ban ơn của những người không cần biết giá trị đồng tiền vì họ không phải bỏ sức lao động ra đúng nghĩa.

Những nhà hàng, quán xá mọc lên vội vã, buôn bán gian dối về chất lượng, chặt chém khách. Những con đường ven biển đầy những người đi lại trong bộ đồ tắm biển mà không khoác khăn cho lịch sự, nhìn rất khó coi trên trục giao thông chính của thành phố.

Đúng là trong một vài khu vực, vài mảng đời sống, người Đà Nẵng bỗng cảm thấy bức bối vì những lối sống khác du nhập vào khi quá trình phát triển đã làm cho những năm phấn đấu, giữ gìn, hướng tới một thành phố "năm không, ba có” ngày nào bị lung lay dữ dội.

Một buổi sáng chủ nhật, một người phụ nữ ăn mặc diêm dúa, giọng nói là lạ đến từ xứ khác, dừng trước cổng nhà. Chị trình bày mình đang đi làm công quả cho nhà chùa đang cần xây dựng, phát triển.

>>Đà Nẵng, “đứa trẻ mới lớn” so với Bali và Phuket

Và lần đầu tiên nghe một người lạ đến hỏi: "Trong khu phố này có những ai hay đi chùa, chỉ giúp tôi đến gặp họ!". Bỗng ngán ngẩm nghĩ đến những ngôi chùa tĩnh lặng ngày nào, nay bàn thờ Phật bị khách hành hương nhét đầy tiền lẻ.

Ở đâu cũng vậy, con người mỗi ngày vẫn đang đối diện với những vấn đề của mình, mà đôi khi họ phải ẩn mình trong tôn giáo, mượn sức mạnh tinh thần của tôn giáo điều chỉnh hành vi, mục đích sống bên cạnh kiến thức của nền giáo dục phổ thông.

Vậy mà ở đây cũng bắt đầu có những vết rạn, không thoát khỏi cuộc tranh đua, chùa này thiêng hơn chùa khác là điều không tưởng tượng nổi khi mỗi tín đồ Phật giáo đều biết khái niệm "Phật tại tâm". Một vùng đất nông thôn an lành trên bề dày văn hóa là điều dễ hiểu, nhưng một thành phố "đáng sống" trên chính đà phát triển nhanh không nhiều.

Thật đáng sợ nếu một ngày kia, người Đà Nẵng cũng đem sơn hay mắm đổ lên xe hơi của người khác vì tranh giành chỗ đậu xe. Ngày đó cũng sẽ nhanh tới thôi, bởi hôm nay ở đây đã có hiện tượng bắt đầu tìm mọi cách để chặt chém du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương hiệu "Thành phố đáng sống" của Đà Nẵng lung lay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO