"Thị trường Việt Nam đủ lớn để Sip thiết lập quan hệ trực tiếp"

Ý NHI thực hiện| 14/04/2016 06:24

Quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Sip hiện vẫn ở mức khiêm tốn, chỉ khoảng trên dưới 20 triệu bảng Anh/năm.

Quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Sip hiện vẫn ở mức rất khiêm tốn, chỉ khoảng trên dưới 20 triệu bảng Anh/năm. Trong vai trò Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Sip tại Việt Nam, ông Phan Quốc Công sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch... 

Đọc E-paper

* Ông có thể cho biết một vài điểm mạnh cũng như tiềm năng hấp dẫn đầu tư của Sip?

- Cộng hòa Sip là một quốc gia nằm bên bờ Địa Trung Hải, là cửa ngõ vào châu Âu và được xem như một cảng trung chuyển hàng hóa lớn trên thế giới. Với vị trí địa lý hết sức đặc biệt giữa châu Âu và châu Á, có nhiều bờ biển và có đội tàu lớn đứng thứ ba châu Âu, một số lượng lớn hàng hóa từ châu Á sang châu Âu hiện nay đều phải qua cửa trung chuyển của Sip.

Thế nhưng, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam lại chưa khai thác được lợi thế này do vướng hàng loạt vấn đề về tài chính, thuế, dịch vụ, ngân hàng, bảo hộ đầu tư... Vì vậy, khi có cơ hội giao thương trực tiếp với Sip, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ được rút ngắn, các thủ tục cũng đỡ rắc rối và chi phí giảm do khoảng cách giữa Sip và Việt Nam không quá xa.

Ngoài vận tải biển, một thế mạnh và tiềm năng khác của Sip là du lịch. Với gần 1.000km bờ biển và được trang web du lịch nổi tiếng Tripadvisor bình chọn là nước có nhiều bãi biển đẹp nhất châu Âu, dân số khoảng 1,2 triệu người và là 1 trong 5 nước an toàn nhất trên thế giới, Sip được xem là thiên đường thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng. Những điểm mạnh này được xem là cơ hội cho hai quốc gia góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

* Với việc ra mắt Văn phòng Lãnh sự danh dự của Sip tại Việt Nam, mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại của 2 nước sắp tới sẽ có những thay đổi quan trọng nào, thưa ông?

- Hiện nay, tiềm năng tại thị trường Việt Nam đủ lớn để Cộng hòa Sip thiết lập mối quan hệ trực tiếp. Vì thế thời gian qua, chính phủ hai nước đã có những cuộc đàm phán, trao đổi để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại. Sip đã thảo luận rất nhiều vấn đề để góp phần phát triển kinh tế, thương mại cho Việt Nam, như ngành vận tải biển, quản lý cảng, du lịch sinh thái, nông nghiệp, lâm nghiệp, bảo vệ rừng...

Đây là những lĩnh vực mà Cộng hòa Sip có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam. Hai bên cũng đang thảo luận các vấn đề liên quan đến thuế và các chính sách để bảo vệ cho doanh nhân hai nước an tâm khi đầu tư.

Việc cấp visa ngắn hạn cho doanh nhân và công dân Việt Nam du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh ở Cộng hòa Sip đã được rút ngắn từ 2 đến 15 ngày nếu hồ sơ hợp lệ. Bên cạnh đó, Sip cũng đang đàm phán với Chính phủ Việt Nam để tiến tới miễn visa cho người mang hộ chiếu công vụ.

* Cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp, Sip sẽ có những hỗ trợ gì cho Việt Nam?

- Sip có thể hỗ trợ Việt Nam gia tăng giá trị ngành nông nghiệp, ví dụ như phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. Với lĩnh vực lâm nghiệp, Sip cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển và bảo tồn rừng, đặc biệt là kinh nghiệm ngăn chặn nạn cháy rừng, vốn hay xảy ra tại một số nơi trong khu vực Đông Nam Á.

Thời gian tới, Sip sẽ trao học bổng cho sinh viên Việt Nam đến học tập tại Học viện Lâm nghiệp Sip. Học viện này cũng đã trao nhiều học bổng cho sinh viên các nước, đồng thời tạo nhiều cơ hội cho sinh viên ngành du lịch, khách sạn được đến đây học tập...

* Theo ông, doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư vào lĩnh vực nào có tiềm năng và thuận lợi nhất của Sip vào thời điểm này?

- Như đã nói, Sip là một đảo quốc xinh đẹp với hơn 1.000km bờ biển nên doanh nghiệp Việt Nam có thể ngay lập tức mở các tour du lịch, bao gồm Sip và một số quốc gia châu Âu khác vì có thể xin visa ngay tại Văn phòng Lãnh sự Sip tại Việt Nam.

Nếu chỉ thuần túy nhìn vào lợi nhuận thì các sản phẩm như bất động sản ven biển, thương mại, khách sạn... nguồn cung chưa đáp ứng đủ cầu nên cơ hội đầu tư rất tiềm năng. Một số lĩnh vực đầu tư khác như giáo dục cũng đem lại nhiều lợi ích không chỉ về kinh tế, mà cả cho tương lai sau này. Các doanh nhân có thể được cấp quốc tịch châu Âu trong khi vẫn sống và làm việc tại Việt Nam. Đây là chính sách ưu đãi đặc biệt của chính phủ Sip.

* Xin cám ơn ông!

>Tác động của TPP đến quan hệ thương mại Việt Nam - Australia

>Việt Nam - Điểm sáng thu hút đầu tư từ Italy

>Việt Nam - thị trường xuất khẩu chiến lược của Hàn Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thị trường Việt Nam đủ lớn để Sip thiết lập quan hệ trực tiếp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO