Sàn giao dịch: Phải minh bạch, an toàn và đúng chất lượng

KHÁNH VÂN thực hiện| 11/11/2009 08:31

Công ty cổ phần Giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín đang thử nghiệm Sàn giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín với sản phẩm giao dịch đầu tiên là thép xây dựng và thép công nghiệp...

Sàn giao dịch: Phải minh bạch, an toàn và đúng chất lượng

Trong thời gian chờ Bộ Công Thương thẩm định và cấp giấy phép hoạt động Sở Giao dịch hàng hóa, Công ty cổ phần Giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín đang thử nghiệm Sàn giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín (Sacom - STE) với sản phẩm giao dịch đầu tiên là thép xây dựng và thép công nghiệp. Dự kiến các giao dịch chính thức của khách hàng sẽ được thực hiện từ ngày 15/12/2009. Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép VN cho biết:

- Ý định xây dựng sàn giao dịch thép đã hình thành từ vài năm nay, trong đó có cả đơn vị nhà nước đề xuất. Khi đơn vị này trao đổi ý kiến với Hiệp hội Thép, chúng tôi đã xin ý kiến của Chính phủ. Nhìn chung, Chính phủ nhìn nhận sàn giao dịch hàng hóa là cần thiết, nhưng là mô hình mới đối với VN. Ngành thép là ngành đang được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư. Lâu nay, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã bàn thảo nhiều về hệ thống phân phối thép trong nước. Nếu có sàn giao dịch thép thì Chính phủ ủng hộ, nhưng phải có dự án.

Điều băn khoăn của Chính phủ là nếu giao cho một đơn vị nhà nước quản lý việc giao dịch hàng hóa qua sàn thì liệu có phải dùng tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ hay không. Chúng tôi đã trao đổi lại ý kiến này với những DN có ý định lập sàn giao dịch thép trong Hiệp hội, nhưng chưa thực hiện được. Việc Công ty cổ phần Giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín tổ chức được sàn giao dịch cho ngành thép sẽ giúp cho việc mua bán thép thuận lợi hơn, gắn kết giữa DN với những người cấp tín dụng cho sản xuất và tiêu thụ thép, tạo ra hình thức phân phối hiện đại, có hiệu quả theo kinh nghiệm của các nước đã làm.

* Đã từng có những sàn giao dịch hàng hóa được thiết lập, nhưng không hoạt động hiệu quả. Theo ông, làm thế nào cho sàn giao dịch thép thật sự mang lại lợi ích cho DN?

- Đây là hình thức giao dịch rất mới đối với sản phẩm thép. Hy vọng những người điều hành sàn sẽ rút kinh nghiệm từ những sàn giao dịch hàng hóa đã có trong nước cũng như nước ngoài để tạo thuận lợi cho khách hàng giao dịch và hoạt động của sàn phải đảm bảo minh bạch, an toàn và hàng hóa đúng chất lượng. Phân phối thép mà quá lạc hậu hoặc quá phức tạp thì xuất hiện nhiều tiêu cực. Từ người sản xuất thép đưa sản phẩm đến các công trình xây dựng, qua nhiều khâu có thể xảy ra những điều không rõ ràng. Chẳng hạn, người ta có thể thay đổi chất lượng lô hàng, một công trình chỉ cần lẫn ít sản phẩm không đúng chất lượng thì nhà sản xuất bị tai tiếng, nhà thầu có lợi hay không còn chưa biết, nhưng chất lượng công trình thì không thể đảm bảo độ bền.

* Giao dịch qua sàn, điều kiện nào theo ông là quan trọng nhất?

- Sacom - STE chọn thép xây dựng và thép công nghiệp là những sản phẩm giao dịch thử nghiệm trước. Hai nhóm sản phẩm này có nhu cầu cao, giao dịch sôi động nhất. Với kinh tế phục hồi như hiện nay, những công trình xây dựng sẽ tiếp tục được triển khai và thép xây dựng sẽ tăng trưởng mạnh. Sự khởi đầu bao giờ cũng có nhiều khó khăn. Nếu Sacom - STE có những đối tác mạnh về giám định, giải pháp phần mềm tài chính, công nghệ hoàn chỉnh, vận tải hàng hóa để hỗ trợ về kỹ thuật giao dịch qua sàn và Sacom - STE có kho bãi, phương tiện vận chuyển, hình thức giao nhận hàng hóa thuận lợi thì sẽ được sự ủng hộ của các nhà sản xuất và các nhà kinh doanh thép

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sàn giao dịch: Phải minh bạch, an toàn và đúng chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO