Phí trước bạ ô tô: Mỗi nơi một kiểu

HOÀI AN| 27/07/2012 04:43

Cũng là dòng xe pick-up (hiểu nôm na là xe bán tải) nhưng có nơi áp dụng phí trước bạ là 2% nhưng có nơi là 10%. Thậm chí, mức phí này khác nhau trong cùng một tỉnh.

Phí trước bạ ô tô: Mỗi nơi một kiểu

Cũng là dòng xe pick-up (hiểu nôm na là xe bán tải) nhưng có nơi áp dụng phí trước bạ là 2% nhưng có nơi là 10%. Thậm chí, mức phí này khác nhau trong cùng một tỉnh.

Đọc E-paper

Đứng trước cách tính có phần khó hiểu này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có công văn gửi đến các cơ quan chức năng và giới truyền thông nhằm phản ảnh việc không đồng nhất về việc đánh thuế cho dòng xe này.

Theo VAMA, trong thời gian qua, các thành viên hiệp hội đã liên tục giới thiệu các mẫu sản phẩm mới trong suốt thời gian vừa qua. Một trong những sản phẩm đó là các dòng xe bán tải rất thích hợp cho các nhu cầu vận chuyển phục vụ nhu cầu phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, dòng xe pick-up chở hàng (tên nêu trong các văn bản hướng dẫn về lệ phí trước bạ của tổng cục Thuế) hay xe ô tô tải (pick up cabin kép) (tên ghi trên giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của cục Đăng kiểm Việt Nam) của một số thành viên VAMA, như Toyota Hilux, Ford Ranger, Misubishi Triton, Isuzu D-Max... vẫn đang bị áp mức lệ phí trước bạ không thống nhất giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cụ thể, tại Hà Nội, lệ phí trước bạ áp cho các mẫu xe này là 2% (là mức áp dụng cho xe tải), trong khi đó, tại TP.HCM và một số tỉnh khác như Đồng Nai, Bình Dương, mức lệ phí trước bạ được áp dụng cho cùng mẫu xe đó trong khoảng 10-20% (là mức áp dụng cho xe chở người).

Thậm chí, trong cùng một tỉnh hoặc thành phố, mức thu lệ phí trước bạ cũng khác nhau. Ví dụ: tại Đồng Nai, thuế cho dòng xe này là 2% khi đăng ký ở Biên Hòa và sẽ là 10% nếu đăng ký ở Nhơn Trạch.

Trong năm nay, đây được xem là lần thứ hai VAMA đã có công văn đến các cơ quan chức năng phản ánh những chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến sản phẩm của VAMA. Lần trước là những công văn liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ... Kết quả là VAMA đã nhận được công văn phản hồi, việc áp dụng phí này chưa áp dụng, ít nhất là vài ba năm sau.

Ông Laurent Chapentier, chủ tịch VAMA kiêm giám đốc Ford Việt Nam đã nhiều lần nói thẳng rằng chưa thấy ở đâu mà chính sách (liên quan đến xe cộ) khó hiểu như ở Việt Nam. Và vì khó hiểu nên khi nắm chức chủ tịch của 18 đơn vị thành viên, ông đã ký những công văn nhằm yêu cầu giải thích sự khó hiểu đó.

Chúng ta đặt mục tiêu phát triển nền công nghiệp ô tô nhưng một khi sự nhất quán chưa đạt thì khó lòng thuyết phục các nhà đầu tư. Đó là chưa kể những thiệt thòi đối với người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phí trước bạ ô tô: Mỗi nơi một kiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO