Những mối tương quan thú vị với bạn đời

NAM PHƯƠNG (theo Reader’s Digest)/DNSGCT| 19/07/2015 06:37

Tính cách, thói quen, giờ giấc làm việc và nhiều thứ khác của bạn đời có thể gây ảnh hưởng đáng ngạc nhiên đến bạn.

Những mối tương quan thú vị với bạn đời

Tính cách, thói quen tập thể dục, giờ giấc làm việc và nhiều thứ khác của bạn đời có thể gây ảnh hưởng đáng ngạc nhiên đến bạn.

Đọc E-paper

Tính lạc quan

Các nhà khoa học Trường Đại học Michigan (Mỹ) cho biết, một người luôn lạc quan yêu đời có ảnh hưởng tốt đối với vợ/chồng của họ. Khảo sát trên gần 2.000 cặp vợ chồng (trên 50 tuổi) trong 4 năm cho thấy, người chồng/vợ có tính cách này thì bạn đời có khả năng linh hoạt hơn và ít mắc bệnh mạn tính, bất chấp họ có mức độ lạc quan như thế nào.

Người có suy nghĩ tích cực còn có khả năng động viên chồng/vợ của mình ăn uống và tập luyện tốt vì họ thật sự tin rằng, những thói quen này có thể đem lại sự khác biệt hữu ích.

Cố gắng giảm cân

Khảo sát trên 50 cặp vợ chồng (có những mục tiêu giảm cân riêng) cho thấy, việc nhìn bạn đời giảm cân có thể gây cản trở kế hoạch này của bạn.

Giáo sư, tiến sĩ Jennifer Jill Harman (Trường ĐH bang Colorado, Mỹ) lý giải: “Khi những người gần gũi bạn làm điều gì đó tốt hơn, bạn có khuynh hướng cảm thấy bị đe dọa và từ bỏ điều mình muốn làm. Vì thế, các cặp vợ chồng hãy ủng hộ những nỗ lực của nhau thay vì đặt ra các mục tiêu riêng rẽ”.

Tập luyện tốt

Khi người vợ thực hiện tốt những khuyến cáo về tập luyện (tập 150 phút mỗi tuần với nhịp độ đều đặn), người chồng sẽ làm theo những hướng dẫn này trong lần kiểm tra sức khỏe tiếp theo nhiều hơn khoảng 70% so với những người có vợ không thực hiện tốt những khuyến cáo. Đó là nhận định của các nhà khoa học Israel và ĐH John Hopkins tại Mỹ.

Ngược lại, khi một người chồng đáp ứng được mức khuyến cáo, có khả năng 40% người vợ biết tập luyện thường xuyên hơn.

Làm việc nhiều giờ đồng hồ

Phân tích dựa trên hồ sơ làm việc và sức khỏe của Trường ĐH Texas trên gần 3.800 đàn ông và phụ nữ cho thấy, những phụ nữ có chồng làm việc nhiều hơn 40 giờ mỗi tuần có sức khỏe tốt hơn những người có chồng làm việc dưới mức đó.

Những người chồng có vợ làm việc nhiều hơn 40 giờ mỗi tuần lại có sức khỏe kém hơn những người có vợ làm việc ít giờ. Lý giải của các nhà nghiên cứu: “Khi lịch làm việc của người vợ trở nên dày đặc, người chồng ít có trách nhiệm với gia đình và ít thời gian làm việc hơn, từ đó sức khỏe cũng sụt giảm”.

Biết giúp đỡ

Công bố của Trường ĐH Utah tại Mỹ cho thấy, những người có bạn đời luôn biết giúp đỡ có nồng độ calcium trong động mạch (dấu hiệu của bệnh tim mạch) thấp hơn những người đôi khi hoặc không bao giờ giúp đỡ chồng/vợ của mình.

Các cặp vợ chồng có lượng calcium cao (và do đó có nguy cơ cao mắc bệnh tim) khi cả hai cảm thấy không nhận được ủng hộ lẫn nhau. Mức calcium thấp hơn khi chỉ một người chồng/vợ có cảm nhận này và mức thấp nhất khi cả hai đều ủng hộ nhau.

Cuộc sống vợ chồng thiếu sự ủng hộ có thể làm tăng căng thẳng tinh thần và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Làm hài lòng nhau

Theo dõi trên 169 cặp vợ chồng mới cưới trong bốn năm đầu tiên chung sống cho thấy, bạn có thể tăng vài cân, đặc biệt trong thời kỳ trăng mật. Những người cảm thấy hạnh phúc trong mối quan hệ có khuynh hướng tăng cân nhiều hơn so với những người có cảm giác hài lòng thấp hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, một số yếu tố có thể là nguyên nhân. Các cặp vợ chồng không còn cảm thấy cần tìm kiếm một nửa của mình nên không lo lắng nhiều đến duy trì thể trọng. Họ cũng có khuynh hướng so sánh với bạn đời, nếu một trong hai tăng cân người còn lại có thể không chú ý nhiều hoặc không cảm thấy tồi tệ nếu họ cũng tăng cân.

>Những lưu ý trong năm đầu tiên chung sống

>8 cách đơn giản tăng gia vị cuộc sống vợ chồng

>Vợ chồng cùng bàn luận tài chính

>9 đề tài thích hợp dành cho vợ chồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những mối tương quan thú vị với bạn đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO