Người trẻ cần... bận rộn

KHẢI LY| 03/07/2016 06:30

Có lẽ tuổi trẻ là thước đo sức sống của một vùng đất, một thành phố, hay một quốc gia.

Người trẻ cần... bận rộn

Thỉnh thoảng có dịp đi qua vài nước láng giềng, không khỏi có những so sánh. Và tôi chợt nghĩ có lẽ tuổi trẻ là thước đo sức sống của một vùng đất, một thành phố, hay một quốc gia.  

Đọc E-paper

Hai thành phố cách nhau có 30km là Đà Nẵng và Hội An chẳng hạn, khó kiếm ra quán cà phê cóc mà thanh niên Hội An ngồi đồng cả buổi sáng ở đó. Guồng máy hoạt động du lịch ở Hội An ngốn một lực lượng lao động khổng lồ. Ở đây hiếm người trẻ thất nghiệp.

Ở Đà Nẵng thì khác, cà phê các đẳng cấp mở tràn lan, vì có cầu thì có cung. Thanh niên trẻ khỏe ngồi đồng trong cà phê hạng sang như Highlands mới là kỳ lạ ở một thành phố trẻ như Đà Nẵng. Còn cà phê vỉa hè thì sáng sớm là công chức trẻ, giữa buổi là thanh niên ngồi tới trưa. Cảnh ngồi cà phê suốt ngày là một đặc điểm của nhiều đô thị Việt Nam.

Sang Ấn Độ, tôi cũng thấy lạ khi bắt gặp rất nhiều nhóm thanh niên ngồi túm tụm trên các con lươn giao thông hoặc các chợ, siêu thị. Nhưng đặc điểm của nơi này là không nhiều quán cà phê, có lẽ người Ấn thích uống trà ở nhà. Thanh niên Ấn cũng đối mặt với nạn thất nghiệp, cũng ra đường tụ tập cho đỡ chán.

Ở vài thành phố khác như Hàng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), tìm đỏ mắt không thấy quán cà phê ở khu vực trung tâm. Buổi sáng, người trẻ Thượng Hải với quần jeans, áo sơ mi vội vã chạy ra bến xe buýt, hoặc bãi xe, hoặc phóng bay bay trên những chiếc xe đạp. Thật khó tìm nam thanh nữ tú vào giờ đó, vì ai cũng vội vàng, ai cũng dán mắt vào màn hình điện thoại trong lúc chờ đợi.

Người trẻ Thái Lan thì biến mất trong những chiếc ô tô. Văn hóa của họ cũng giống như văn hóa Mỹ, ăn cơm hộp cầm theo từ nhà và uống cà phê.

Mỗi khi kêu ca với bạn bè ở nước ngoài rằng: "Tôi bận lắm!", câu trả lời luôn là "Bận rộn là tốt". Bận là đang làm việc, là đang chiến đấu để tìm chỗ đứng, hiểu vậy cho nó tích cực. Người trẻ cần hiểu được cái nghĩa hạnh phúc trong bận rộn, đừng nghe thành phố đáng sống chỉ nghĩ là thong dong trong thanh bình, trong sống chậm để rồi nhiệt huyết phai tàn, làm việc xìu xìu, tư duy không nhạy bén.

Nhớ một doanh nhân từng khuyên các bạn trẻ trên Facebook: "Mỗi sáng hãy nghe những bài ca cách mạng để âm nhạc truyền cảm hứng cho tâm hồn mà làm việc, đừng nghe bolero thất tình, chán việc, bỏ cơm...".

Nghe vừa vui vừa ngẫm thấy đúng, bởi cuộc sống của người Việt còn nhiều vấn đề cần bàn lại, trong đó việc ngồi uể oải ngoài quán cà phê suốt ngày để giết thời gian mà không hề thấy xấu hổ cũng rất đáng lên án. Họ ra quán ngồi để tránh sự trách móc của gia đình, nhưng lại lôi cuốn xã hội vào một thói quen không hay.

Hãy dặn nhau: "Tuổi trẻ bận rộn là tốt"!

>Ai phá tuổi trẻ lung linh?

>10 start-up Đông Nam Á "tuổi trẻ tài cao"

>Câu chuyện về người Nhật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người trẻ cần... bận rộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO