Người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng với thủ tục hành chính

Lê Thành| 06/06/2019 06:00

Những cuộc khảo sát độc lập do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TP.HCM tiến hành trong thời gian qua đã chỉ ra thực trạng thủ tục hành chính còn rườm rà, thời gian xử lý hồ sơ kéo dài đã và đang khiến người dân và doanh nghiệp không hài lòng. Thông tin này được công bố tại hội nghị sơ kết một năm thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP.HCM hồi tháng 4 vừa qua.

Người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng với thủ tục hành chính

Nói về sự cần thiết của cuộc khảo sát độc lập này, cán bộ trực tiếp thực hiện cho biết, thời gian qua, các sở, ngành, quận, huyện đã không ít lần tự tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân. Kết quả thường được báo cáo là đa số người dân hài lòng, thậm chí có nơi tỷ lệ hài lòng lên đến 99%, nhưng khi cán bộ Mặt trận tiếp xúc với dân, với doanh nghiệp vẫn còn nhiều người than phiền thủ tục hành chính rườm rà, phải đi lại nhiều lần, cán bộ, công chức giải thích các thủ tục còn khó hiểu.

Do vậy, trong năm 2018, UBMTTQVN TP.HCM đã tổ chức khảo sát độc lập ở Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư  và ở quận 1, quận 12, huyện  Hóc Môn. Từ hơn 38.000 hồ sơ mà các đơn vị này đã giải quyết, UBMTTQVN TP.HCM chọn ngẫu nhiên 2.468 hồ sơ và phỏng vấn qua điện thoại hoặc mời những người liên quan đến Mặt trận phường, xã, quận, huyện để phỏng vấn trực tiếp. Kết quả có khoảng 1.200 người (gần 46% số lượng người được hỏi) đồng ý tham gia khảo sát. Về lý do không hài lòng, chủ yếu người dân va doanh nghiệp đánh giá thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa công khai rõ ràng, thời gian xử lý hồ sơ kéo dài nhưng không có giải thích thỏa đáng hay thời hạn cuối cùng của quy trình phải kết thúc.

Không chỉ người dân đánh giá cao các cuộc khảo sát độc lập của UBMTTQVN TP.HCM về mức độ hài lòng của người dân đối với việc cải cách hành chính ở các sở, ban, ngành, quận, huyện cũng như thái độ của công chức khi giải quyết công việc cho dân, cho doanh nghiệp, nhiều cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của TP.HCM cũng cho rằng việc khảo sát độc lập là rất cần thiết và mong muốn các sở, ban, ngành, địa phương của TP.HCM tiếp tục được Mặt trận khảo sát trong những năm tiếp theo cũng như mở rộng sang nhiều lĩnh vực, địa bàn khác.

Nhiều ý kiến đề nghị có thêm thông tin cụ thể từ các khảo sát độc lập của UBMTTQVN TP.HCM để chỉ ra đơn vị, cán bộ, công chức làm chưa tốt, chưa đúng ở khâu nào nhằm xử lý triệt để và nâng cao chất lượng bộ máy hành chính, giúp đánh giá được sự hài lòng thật sự của người dân, doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, có một vấn đề là tỷ lệ người tham gia đánh giá sự hài lòng đối với cơ quan công quyền trong các cuộc khảo sát độc lập thường không cao, có nơi chỉ khoảng 4 - 5% sau khi được vận động. Cần phải có giải pháp và cách thức vận động người dân và doanh nghiệp tham gia nhiều hơn để các cuộc khảo sát phản ánh được đúng thực trạng của vấn đề. Một trong các lý do khiến người dân và doanh nghiệp chưa hào hứng tham gia khảo sát là chưa có thói quen phản hồi, còn e ngại, nhất là đánh giá, nhận xét về bộ máy chính quyền, nên thường trả lời câu hỏi qua loa, cũng như chưa có niềm tin những phản hồi sẽ đem lại kết quả thực sự.

Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính 2019 (APCI 2019) cũng cho thấy tình hình tương tự. Không ít chủ doanh nghiệp tư nhân phàn nàn công tác cải cách hành chính liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp còn mang tính hình thức. Có chủ doanh nghiệp ở Đà Nẵng thẳng thắn nói rằng thà bỏ vài triệu đồng thuê “cò” làm dịch vụ cho mỗi bộ hồ sơ còn hơn là ngồi mò mẫm tìm hiểu và thực hiện cả một rừng thủ tục hành chính rối rắm mà tính đầy đủ ra còn tốn kém hơn nhiều lần.

Nhóm nghiên cứu APCI 2019 cho biết, qua khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam, có một số vấn đề rất đáng suy nghĩ về việc doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục hành chính. Chẳng hạn, để chứng minh “đáp ứng điều kiện có đủ nước sạch” trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cơ sở kinh doanh phải nộp hóa đơn tiền nước. Nhưng thực tế, cơ sở phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm rồi thì mới hoạt động, nên việc yêu cầu phải nộp hóa đơn tiền nước là rất bất hợp lý.

Để thực hiện các thủ tục hành chính, phần lớn chủ doanh nghiệp được khảo sát đều cho rằng quan trọng nhất là văn bản, thủ tục hành chính phải dễ tìm chứ nói công khai thì chưa đủ. Thực tế, đôi lúc doanh nghiệp truy cập website, tìm mãi vẫn không có đủ bộ thủ tục hoàn chỉnh. Còn cứ theo văn bản này, thông tư kia để doanh nghiệp tự mò tìm thì rất tốn thời gian. Do đó, cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương nên quy định chi tiết muốn làm một giấy phép kinh doanh chẳng hạn thì doanh nghiệp phải nộp những loại giấy tờ gì. Nếu doanh nghiệp nào cũng phải nuôi cả một đội quân để nghiên cứu văn bản, chính sách của nhà nước, chạy lo cả rừng giấy tờ thì hết cả tiền bạc, thời giờ, còn hơi sức đâu mà làm ăn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng với thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO