Một chuyến đi phượt để biết mình là ai

KHẢI LY| 29/11/2014 08:32

Những chuyến đi đã đưa con người vào một khuôn khổ mà trong cuộc sống họ đã bỏ quên như: tính kỷ luật nghiêm khắc ngang quân đội, sự đùm bọc lẫn nhau, hiểu bản thân...

Một chuyến đi phượt để biết mình là ai

Chuyện phượt bỗng nhiên rộ lên ở công ty suốt từ Tết năm ngoái. 

Đọc E-paper

Có một anh chàng hiền lành, nói năng vụng về nên hay bị đồng nghiệp chế nhạo, lấn lướt trong công việc. Dù anh ta thường xuyên mời mọi người cà phê, nhưng sau đó, trong những cuộc tụ tập vui chơi, đám đồng nghiệp nam vẫn cứ lơ đi, không rủ anh. Làm việc theo nhóm nhưng nhóm nào cũng ngại nhận anh này.

Đồng nghiệp nữ thấy anh cao lớn, sáng sủa, lúc đầu hay rủ đi chơi, nhưng sau thấy anh không hoạt bát, dần đâm ngán. Anh chàng trở về với cái góc bàn làm việc, hý hoáy với đống hồ sơ và chìm trong nỗi tự ti.

Sau Tết, đồng nghiệp trong công ty thi nhau khoe hình trên Facebook. Nào đi tour nước ngoài, đi nghỉ dưỡng ở vùng biển, nào sum họp gia đình tứ đại đồng đường mấy chục người cười tươi hạnh phúc. Chưa hết, còn gặp mặt đầu Xuân lớp đại học, lớp phổ thông, chúc Tết đối tác, khách hàng..., ly bia nâng lên mệt đến bã người, về còn "up" ảnh tưng bừng trên Facebook.

Nỗi sung sướng chắc cũng mỹ mãn nếu như không có "bom nổ”! Bỗng nhiên trên trang cá nhân mang cái tên anh chàng khờ khạo xuất hiện câu chuyện Tết phượt.

Ai nấy choáng váng trước những con đường dài chinh phục tứ đỉnh Tây Bắc, những ngôi nhà sàn chìm trong sương giá, những cô gái bạn phượt mặc áo đỏ nổi bật trên phông nền rừng núi, họ như vươn lên tận trời xanh với những cung đường lẫn vào mây giăng.

Ai nấy đều thảng thốt vì anh bạn khờ và mấy cô gái đang thả hồn trên một núi đá chênh vênh ở đỉnh núi có độ cao 2.000 mét. Và họ vừa hoảng hốt, vừa thầm ghen tỵ khi thấy anh chàng này như nhà leo núi chuyên nghiệp, đang chinh phục những điểm cao không khác gì trong phim.

Và rồi anh chàng bỗng rất khác trong buổi họp mặt công ty đầu năm, nói cười lịch lãm, ra vào tự tin rất "chuẩn man" với nước da hồng hào khỏe mạnh, mắt sáng nhìn thẳng vào mọi người.

Trang "Tết phượt" đã làm đồng nghiệp thay đổi thái độ, cũng bởi nhiều người bỗng nhận ra cuộc sống phẳng lặng của mình thật đáng chán. Hóa ra anh chàng kia còn có nhiều ý tưởng cho cuộc sống cá nhân hơn họ nhiều.

Bản thân nhân vật chính cũng thấy kỳ lạ. Những bảng thành tích về kinh doanh trong công ty không hề làm anh ta thấy tự tin, vậy tại sao một chuyến đi có thể làm anh thay đổi? Anh nhớ lại những vấp váp trong hành trình khi người ta không thể hiện bản thân bằng những "tiểu xảo ngoại giao bàn giấy" mà phải hành động thật sự để đạt được điểm cuối hành trình.

Một chuyến đi không chỉ toàn màu hồng, chỉ đi là đến. Họ có biết đâu thế giới phượt cũng như xã hội thu nhỏ, đằng sau những bức ảnh đẹp, những trải nghiệm thú vị, những cung đường mê mải mây trời gió núi ấy là bao nhiêu thứ cần phải chuẩn bị sẵn sàng đối mặt, bao nhiêu bài học cần phải rút ra.

Hóa ra điểm cuối đó đối với con người nhút nhát kia không phải là ngọn núi đỉnh cao bao nhiêu mét, mà bỗng khám phá ra mình là một con ốc vít quan trọng trong chuyến đi, nếu như tiếng cười có thể làm người ta quyết leo lên điểm cao, thì giọt mồ hôi và sự ân cần, lòng dũng cảm được đánh giá cao.

Những chuyến phượt của người trẻ tuổi đi tìm bản ngã hiện đang trở thành trào lưu khá phổ biến. Nhiều người đi phượt vì thất vọng về bản thân, chán cuộc sống tẻ nhạt. Có những người không thể quên ai đó đã bỏ mình đi, thì họ đã chữa được vết thương lòng trong từng mét vách núi cheo leo phải dùng hết sức lực và tinh thần để bám vào và leo lên.

Mồ hôi đổ ra để nhận vào một tinh thần tươi mới của một cuộc sống khác đang chảy vào trái tim mình. Nghe rất lạ và khó tin nhưng nhiều tay phượt đã khuyên những kẻ thất tình như vậy. Nhiều người mấy lần khởi nghiệp kinh doanh thất bại cũng đi phượt để xả xui. Muôn vàn lý do để lên đường.

Những chuyến đi đã đưa con người vào một khuôn khổ mà trong cuộc sống họ đã bỏ quên như: tính kỷ luật nghiêm khắc ngang quân đội, mỗi sự lơ là có thể trả giá đắt, sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau được đưa lên là tiêu chí hàng đầu, và đặc biệt, nhiều bản ngã khuất lấp bỗng lộ ra để tự tin hơn hoặc để hiểu bản thân yếu đuối cần thay đổi.

Một chuyến đi phượt hiện nay không còn quá khó khăn để thực hiện. Trên các diễn đàn về "phượt" ngày nào cũng có thông tin về các hành trình sắp diễn ra. Tìm một đoàn phượt dễ dàng hơn là tìm được sự quyết tâm lên đường của mỗi người.

Có những người hoạch định một chuyến phượt từ khi họ mới là sinh viên năm thứ nhất, nhưng đến lúc gần nhận quyết định nghỉ hưu, chuyến "phượt" đúng nghĩa để có thể "F5" (refresh - làm tươi mới) cuộc sống vẫn chưa bắt đầu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một chuyến đi phượt để biết mình là ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO