Lợi thế...

KIM PHƯƠNG| 26/02/2010 09:23

Sau khi làm phép so sánh, người ta thường thấy mình bị thiệt, thường thấy thứ mình có sao dở hơn thứ người khác có. Hương thì khác...

Lợi thế...

So sánh, về mặt thuật ngữ, là sự xem xét để tìm ra những điểm giống, tương tự hoặc khác biệt về mặt số lượng, kích thước, phẩm chất... giữa hai cá thể. Mục đích của so sánh, nhìn chung là để nhìn rõ mặt mạnh, mặt yếu của chính mình hoặc của thứ mình có.

Trong kinh tế học, người ta coi thuyết lợi thế so sánh như một chân lý, một nguyên tắc để tăng trưởng. Nhưng trong cuộc sống đời thường, nhiều khi người ta lại tự làm khổ mình vì... so sánh. Bởi sau khi làm phép so sánh, người ta thường thấy mình bị thiệt, thường thấy thứ mình có sao dở hơn thứ người khác có. Hương thì khác...

Chồng Hương tính tình cởi mở, nhiệt tình với bạn bè. Nhiều lần, sau một cuộc điện thoại của bạn, dù là 11 giờ đêm hay khi bữa trưa ngày Chủ nhật vừa dọn ra, anh vẫn có thể dắt xe đi, để lại vợ con trong căn phòng, bên mâm cơm thiếu một người. Người phụ nữ nào có thể vui vẻ khi chồng bước chân ra khỏi nhà trong tình huống như vậy?

Anh trai của chồng Hương, tất cả mọi việc, từ chuyện làm ăn đến quan hệ bạn bè, anh đều “giải quyết” trong giờ hành chính; về nhà là tắt điện thoại, dành tất cả thời gian và tâm trí cho vợ con. Hương thầm ghen với chị dâu. Nhưng khi xuất hiện cùng chồng giữa bạn bè, trong sự quý mến và “tay bắt mặt mừng” của họ, Hương có niềm tự hào riêng về chồng mình.

Chồng Hương là người trực tính, hầu như không biết sử dụng “công cụ mềm” (lời nói). Hồi còn là sinh viên, Hương có “quen” một người. Hương từng chết mê chết mệt khi nghe anh ta rủ rỉ những “lời có cánh”. Chỉ tại một lần phát hiện ra mình không phải là người duy nhất được nghe những lời bùi tai ấy, nếu không chắc Hương đã lấy người ấy rồi.

Còn chồng Hương, không hiếm khi, cái sự ngay thẳng “nghĩ gì nói nấy” của anh đã chạm vào “vùng nhạy cảm”, làm Hương phải mất nhiều đêm trằn trọc, nhiều ngày không quên được những lời “cứa vào tim” nhận từ anh. Nhưng bù lại, ít nhất là sau 20 năm chung sống, Hương chưa một lần phải lo lắng về một mối quan hệ “ngoài luồng” của chồng. Người phụ nữ nào chẳng mong như thế.

Chồng Hương là người độc lập và quyết đoán. Anh hầu như không bàn bạc, hỏi ý kiến vợ khi mua sắm tài sản cho gia đình, từ vật dụng đến nhà cửa..., làm Hương có cảm giác mình đứng bên ngoài những tính toán và việc làm của chồng. Hàng xóm nhà Hương, rõ ràng người chồng làm ra rất nhiều tiền, nhưng mọi chuyện mua sắm trong nhà lại đều do người vợ quyết.

Có lần, bị hàng xóm “bóc mẽ” chuyện chẳng biết gì về bộ salon mà chồng đã đặt làm từ nửa năm trước, Hương về tấm tức khóc cả buổi, vì tủi thân, vì cảm thấy mình bị coi thường. Nhưng những gì chồng Hương quyết định đều cho thấy có sự tính toán hợp tình, hợp lý và mang lại lợi ích lớn cho gia đình, tất nhiên Hương cũng là người thụ hưởng, mà có thứ chỉ dành cho riêng Hương nữa. Hương lấy điều đó để an ủi mình.

Chồng Hương "tin tưởng" giao hết việc nhà cho Hương. Anh không bận tâm việc đưa đón con, không băn khoăn chuyện ăn uống cho con, không cần nhíu mày cố nhớ lại kiến thức cũ để giảng bài cho con, không phải nhớ ngày giỗ kỵ v.v... Anh chỉ lo công việc của mình, lo “đối ngoại”, thời gian ở nhà là lúc anh nghỉ ngơi và giải trí.

Nhiều lúc Hương thèm được như chị gái mình, vì anh rể Hương là người chu đáo. Anh rể còn nhớ cả ngày sinh nhật và ngày cưới của Hương để chúc mừng nữa. Nhưng chị gái Hương thì làm gì cũng phải hỏi ý kiến chồng, chẳng được như Hương - tự quyết định những việc liên quan đến quan hệ họ hàng, lối xóm. Cả việc Hương đi tụ tập bạn bè cũ, chồng Hương cũng không can thiệp hay làm mất tự do. Sự tin tưởng này của chồng cho Hương thấy mình là người cần có trong cuộc sống của anh ấy, và được tôn trọng...

Chồng Hương mê thể thao, anh có thể tham gia hầu hết các môn thể thao thông thường, như tennis, đá bóng, bóng bàn... Nhớ ngày còn chưa cưới, Hương phải khó khăn lắm mới xin được đi chơi nguyên buổi chiều Chủ nhật, vậy mà mới ngồi cà phê được khoảng một tiếng là anh đã nhấp nhổm muốn về, hôm đó có truyền hình trực tiếp một trận bóng đá gay cấn. Và nay, quả bóng tròn nhỏ xíu và những chiếc gậy cùng thảm cỏ xanh mướt của sân golf dường như đã hút mất hồn chồng Hương.

Ngoài giải quyết công việc, ăn và ngủ, anh dành toàn bộ thời gian và tâm trí còn lại cho môn thể thao này. Không đọc sách báo về golf thì xem truyền hình về golf, không đủ thời gian đi chơi cả ngày thì ra sân tập vài tiếng. Hương, có lúc tức điên lên vì một kế hoạch cho ngày nghỉ của cả gia đình bị phá vỡ vì anh vác gậy đi từ sáng sớm, nhiều khi muốn rơi nước mắt cảm thấy mình bị bỏ rơi. Nhưng nghĩ lại, nếu so với cái gọi là "tứ đổ tường", Hương ký cả hai tay để chọn cái đam mê hiện nay của chồng.

Kể sao cho hết, và cũng lường sao cho hết những vui - buồn sẽ đem đến cho nhau. Song, cứ theo kinh nghiệm của người đời, Hương chỉ nghĩ nhiều đến những cái “nhưng”, cái “bù lại” kia. Và Hương đã thấy mình nhận được thật nhiều từ người đàn ông mình đã chọn. Những ưu phiền, nhờ đó bị lướt qua, không để lại dấu ấn. Cuộc sống hôn nhân của Hương cũng nhờ đó mà được nhìn nhận là hạnh phúc. Hương hài lòng với những gì mình đang có, vì sau khi làm phép so sánh, thấy mình có lợi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi thế...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO