Khát vọng từ đường hoa Xuân!

KHẢI LY| 07/03/2015 06:21

Đường hoa Xuân, một không gian văn hóa đặc biệt của Tết từ mấy năm nay...

Khát vọng từ đường hoa Xuân!

Đường hoa Xuân, một không gian văn hóa đặc biệt của Tết từ mấy năm nay, xuất hiện ở nhiều thành phố có mức độ phát triển cao như TP.HCM, Đà Nẵng, Đà Lạt, trở thành không gian rực rỡ sắc màu cho mọi người đến vui Xuân.

Đọc E-paper

Ai nấy đều dành khoảnh khắc đẹp nhất của mấy ngày đầu năm, ăn mặc thật đẹp đến ngắm hoa, chụp bức ảnh đầu năm ghi lại dấu ấn mỗi người, mỗi gia đình đang ở trạng thái hy vọng nhất. Bởi vậy chúng ta mới hay nói "mùa Xuân là mùa hy vọng" và luôn chúc nhau những điều tốt đẹp "hơn hẳn Xuân cũ”.

Khát vọng là trạng thái tinh thần tuyệt vời, nó chứng tỏ người ta đang sống thật mạnh mẽ, khi không có khao khát là ta đã nếm trải nỗi buồn ngay trên sự đầy đủ, hoặc thất vọng về những mục tiêu khó đạt. Bởi vậy, hãy trân quý những giây phút giao mùa, Xuân đến, làm chúng ta ước ao có thêm những điều tốt đẹp.

Người bình dân ở miền Nam có cách nói rất khác biệt về chuyện đổi đời tốt đẹp. Thỉnh thoảng lại nghe mấy bà nói với nhau: "Dạo này sao thấy bà khá quá? Mới trúng số hả?".

Mới đầu chưa hiểu được hết ý nghĩa của câu hỏi đó, nhưng dần nhận ra, người quen miệng nói chuyện "trúng số, đổi đời" thường là ở các xóm nghèo, nơi người ta thường mơ chuyện cổ tích hơn là bắt tay vào thực hiện khát vọng đổi đời, mơ trúng số hơn là làm việc nỗ lực để dư giả. Hễ ai có gì đó đặc biệt là họ đồn đại trúng số.

Một người bạn nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý cao cấp trong ngành du lịch nhận xét, người địa phương nơi anh công tác rất dễ thỏa mãn với một chút thành quả đạt được. Họ ít khát vọng, và vì thế sự nỗ lực cũng rất yếu.

Họ đang làm việc ở một vị trí tốt, nếu bảo đi học thêm để thay đổi công việc, hai bên không bao giờ thỏa thuận được. Thế nên ngành du lịch đang phát triển nhưng cũng không có nhiều người giàu có, mà chỉ sung túc chút đỉnh.

Đạt được một chút thành quả, đa phần có tâm lý ngưng nghỉ phấn đấu, không mạo hiểm, không muốn gắng sức! Bỗng nhiên nhớ lại thuật ngữ "bẫy thu nhập trung bình" để nhận diện nền kinh tế có mức đầu tư thấp, chững lại sau một thời gian có phát triển.

Phải chăng nguy cơ Việt Nam rơi vào bẫy thu nhập trung bình cũng một phần nhiều người Việt dễ thỏa mãn với đời sống có chút khấm khá hơn so với trước đây.

Sợ thay đổi có phải là một tố chất của chúng ta? Khi đi dạo trên những đường hoa trăm sắc, cái tôi bắt gặp luôn là những nụ cười tươi. Ai nấy đều vui sướng ngắm chân dung của mình trên bức ảnh chụp bằng điện thoại, đều mong rằng sự tươi vui đầu Xuân sẽ biến thành những thành tựu năm mới.

Lắng nghe bên luống hoa có ai đó chúc nhau năm mới thắng lợi mới. Tuy nhiên, trong một cuộc trò chuyện ngay trước thềm năm mới, tôi có gặp Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel.

Ông nói về mục tiêu tăng trưởng 20%/năm của Viettel: "Cách tốt nhất để thành công tiếp là xóa đi những thành công của mình, khởi tạo những chân trời mới, nhìn khác đi, hành động khác đi". Tư duy của ông không mới so với giới kinh doanh quốc tế, nhưng rất xa lạ với đa số người Việt Nam.

Điều đáng mừng là tư duy đó không chỉ của vị tướng làm kinh tế, mà còn đại diện cho hình ảnh một thương hiệu đang thành công có tầm quốc gia, nên hy vọng sự ảnh hưởng về tư duy tiến lên phía trước của người đứng đầu một tập đoàn lớn sẽ có sức lan tỏa trong giới trẻ.

Chắc chắn mùa Xuân là thời khắc con người lãng mạn nhất, nhưng là trạng thái lãng mạn tích cực, đầy nhiệt huyết. Nhiều năm qua, chúng ta đã hình thành một đám đông mong chờ vào chuyện "trúng quả” và "trúng số”, chuyên cầu lộc, cầu tài thô thiển, tạo nên cảnh nhốn nháo cướp lộc đầu Xuân thiếu văn hóa. Tư duy ấy không dễ thay đổi đối với riêng cá nhân, nhưng bắt buộc phải thay đổi đối với một xã hội.

Nói rõ ràng hơn nữa, chúng ta phải học lại từ đầu cách khát vọng, đưa những khát vọng cá nhân tích cực vào làm nền tảng khát vọng đưa dân tộc tiến lên.

>Đường hoa 2015: “Bản sắc Việt – Hào khí Việt”
>Rộn ràng khai mạc Đường hoa Ất Mùi 2015
>
Tết 2016, Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ trở lại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khát vọng từ đường hoa Xuân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO