Hy vọng panô lại sáng đèn...

HẢI ĐĂNG| 12/07/2013 08:42

Mỗi lần bạn bè nước ngoài đến thăm, tôi thường đưa ra bờ sông Sài Gòn ngồi thưởng thức các món ăn Việt Nam. Lần này cũng thế, tôi lại mời mấy anh chị bạn từ một nước phương Tây ra một tiệm ăn quen thuộc.

Hy vọng panô lại sáng đèn...

Mỗi lần bạn bè nước ngoài đến thăm, tôi thường đưa ra bờ sông Sài Gòn ngồi thưởng thức các món ăn Việt Nam. Lần này cũng thế, tôi lại mời mấy anh chị bạn từ một nước phương Tây ra một tiệm ăn quen thuộc.

Đọc E-paper

Sở dĩ tôi chọn bờ sông Sài Gòn vì nơi đây tập trung tất cả hình ảnh của một thành phố từng được mệnh danh là "Hòn ngọc Viễn Đông". Màn đêm buông xuống, ánh đèn từ những tòa tháp, tòa nhà rất hiện đại như Bitexco, Saigon Center, Saigon Trade Center, Saigon Times Square... phô trương sự giàu sang sau những năm đổi mới. Xa hơn một chút thì có Saigon Pearl, The Manor...

Tất cả không thua kém những khu sang trọng ở Hồng Kông hay Thái Lan. Thế nhưng bên kia bờ sông, dẫu đã có đường hầm vượt sông Sài Gòn, Thủ Thiêm chắc là còn lâu lắm mới theo kịp bên này bờ Bến Nghé, dù đã có quy hoạch phát triển thành một trung tâm hiện đại nhất TP.HCM từ cách nay đã 15 năm.

Càng về đêm, ánh đèn màu càng làm rõ nét sự cách biệt giữa hai bên bờ sông, bộc lộ khoảng cách giàu nghèo của người dân thành phố năng động nhất nước này.

Chưa kịp cụng ly, một anh bạn hỏi tôi: "Tình hình kinh tế Việt Nam thế nào?".

Biết trả lời thế nào trong vài câu ngắn gọn để miêu tả sự khó khăn của kinh tế nước nhà?

Bất chợt, tôi nhìn sang bên kia sông, mới ngày nào các công ty quảng cáo giành giật, kiện tụng nhau để có vị trí đẹp, bây giờ thì chỉ còn vỏn vẹn 8 panô, và bất ngờ hơn, trong 8 panô ấy chỉ có 4 cái sáng đèn, còn 4 cái chìm trong bóng tối.

Có lẽ chỉ cho anh bạn thấy mấy tấm bảng quảng cáo thưa thớt ấy là cách hình ảnh nhất cho những gì kinh tế Việt Nam đang phải chịu thử thách.

Nhớ lại vài năm về trước, TP.HCM đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Một thời thị trường nhà đất lên cơn sốt, mọi người đổ xô kinh doanh bất động sản, nhiều người đầu tư vào vật liệu xây dựng, phương tiện chuyên chở vật tư... Rồi thị trường tài chính nóng lên, đến bà bán rau cũng chơi cổ phiếu.

Thế nhưng những chuyến bay thuê riêng đi Côn Đảo để "tự thưởng" cho những cuộc thắng đậm cổ phiếu, những chuyến ra nước ngoài mua sắm, những cuộc vui thâu đêm đã tự tan biến trong khó khăn kinh tế kéo dài, doanh nghiệp khát vốn, giải thể hàng loạt. Những chiếc xà lan chở cát đá, mới ngày nào mua sắm ồ ạt, bây giờ nằm bờ, chẳng khác nào đống sắt vụn.

Doanh nhân "thành đạt" ngày nào, nay phải chống chọi với nợ nần chồng chất. Một chủ nhà hàng hạng sang trên đường Lý Tự Trọng cho biết: "Nếu như trước đây, nhiều đại gia mỗi tuần đưa gia đình đến đây vài lần, thì bây giờ cả tháng không thấy mặt!".

Số liệu mới nhất được công bố bởi Cục Thống kê thành phố Hà Nội và TP.HCM cho thấy, tốc độ tăng trưởng ở hai thành phố lớn trong trong sáu tháng đầu năm đều không có nhiều tiến triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tại Hà Nội gần như dẫm tại chỗ trong khi kinh tế TP.HCM tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, tại buổi họp mặt giữa nhà báo và doanh nhân vào dịp kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam tại Báo Pháp Luật, những bức xúc của người làm kinh tế đối với các chính sách của Nhà nước được trút lên đầu các nhà báo!

Thế nhưng tổng biên tập các báo kinh tế cũng chỉ biết vừa cười vừa xấu hổ vì mình chưa phản ảnh hết hiện thực khách quan mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu. Đó là sự bất lực của thông tin.

Chiều nay tôi lại ra sông Sài Gòn, hy vọng panô bên kia sông lại sớm sáng đèn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy vọng panô lại sáng đèn...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO