Gia đình là tài sản gì?

THIÊN THANH| 18/10/2014 06:35

Cô bạn ấy "chat" với tôi thế này: "Chị ơi, em không còn là mình nữa. Em lệ thuộc vào tất cả những người xung quanh, lệ thuộc vào cả người giúp việc. Mà em không thích sống như vậy chút nào!"

Gia đình là tài sản gì?

Cô bạn ấy "chat" với tôi thế này: "Chị ơi, em không còn là mình nữa. Em lệ thuộc vào tất cả những người xung quanh, lệ thuộc vào cả người giúp việc. Mà em không thích sống như vậy chút nào!".

Đọc E-paper

Hiện thực cô bạn đang đối diện là việc có một đứa trẻ trong nhà như mong ước. Nhưng việc có thêm một đứa con đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người.

Một phụ nữ lập gia đình đã lâu nhận xét: "Khi có con, trong mắt người phụ nữ người chồng đã bị xếp xuống hàng thứ yếu. Họ chỉ biết dồn toàn tâm toàn lực cho đứa nhỏ”. Điều đó cho thấy, sau khi lập gia đình, người phụ nữ đã rất khó khăn với việc chăm sóc các thành viên mới, với hàng núi việc không tên.

Và có phải vì vậy mà số lượng người sống độc thân ngày càng tăng, kéo dài tuổi lập gia đình đến 28-30 tuổi, hoặc chịu đổ vỡ vì không giải quyết được những mâu thuẫn, hoặc vì muốn quay lại cuộc sống độc lập trước hôn nhân.

Xã hội đang gióng lên hồi chuông báo động vì các cuộc ly hôn tăng nhanh, mà một trong các lý do là người phụ nữ ngày càng tỏ ra độc lập, mạnh dạn ký vào lá đơn ly hôn để mong tìm một cuộc sống hạnh phúc khác.

Nhiều phụ nữ sau khi lập gia đình muốn chậm có con để có thời gian dài xem xét kỹ cuộc hôn nhân nhằm sắp xếp cuộc sống ổn định rồi mới sinh con. Tất cả hiện trạng "tỉnh táo" đó cho thấy quan điểm về gia đình của phụ nữ thành đạt hoặc có tri thức, hoặc độc lập về tài chính đã có nhiều thay đổi, họ hiểu rõ bản thân để tìm kiếm một gia đình theo kế hoạch thay vì chỉ chạy theo con tim rung động.

Tuy vậy, cũng có những phụ nữ độc lập đến mức khó tìm hạnh phúc, bởi hầu hết những chàng trai đi qua đời họ đều có những mặt yếu nào đó về cá tính, về sự nghiệp, quan điểm sống.

Những người phụ nữ có trình độ ý thức rõ về trách nhiệm với gia đình, với bản thân và họ nhận ra không dễ gì đáp ứng các tiêu chuẩn mơ ước và đâm ngại dấn thân vào cuộc sống gia đình.

Một số phụ nữ nổi tiếng trong giới showbiz không ngần ngại công khai chuyện họ muốn có con chứ không cần một người đàn ông gắn bó dài lâu, thậm chí đã có người chưa lập gia đình nhưng lại thụ tinh nhân tạo để có con và tự nuôi dạy con.

Dư luận xã hội cũng không tỏ ra nghiêm khắc với những phụ nữ thành đạt có con mà không lấy chồng. Nhiều cô còn tự tin khoe con trên tạp chí. Điều đó cho thấy người phụ nữ cũng đã được giải phóng một phần trước dư luận, với điều kiện họ có khả năng tài chính và địa vị xã hội.

Những thay đổi đó cũng là cú hích cho các chị em đang sống cảnh "lấy chồng như gông đeo cổ” bắt đầu có ý thức nâng chất lượng sống của bản thân.

Sự dễ dàng tiếp cận thông tin, giỏi ngoại ngữ và cuộc sống tiện nghi, thoải mái cho phép người phụ nữ ở ngoài xã hội nhiều hơn, mối quan hệ thoải mái, cởi mở hơn đã thật sự thay đổi phụ nữ ở lứa tuổi 8X, và hoàn toàn mang nét đổi mới trong tư duy của các bạn gái tuổi 9X đang sống ở thành thị.

Tuy vậy, chính thế hệ trẻ hôm nay vẫn đang trăn trở với câu hỏi "gia đình mang ý nghĩa nào trong cuộc đời con người?". Phụ nữ đi học những lớp nhận diện giá trị bản thân, đặt ra rất nhiều mục tiêu trong đời để thành đạt, để không lệ thuộc vào bất cứ ai.

Một trong những phương án được các cô gái truyền tai nhau là chỉ nên lập gia đình vào khoảng 30 tuổi, có độ chín về kinh nghiệm sống, có nguồn thu nhập vững vàng để tổ chức đời sống gia đình đúng như ý muốn, giữ những năm tuổi trẻ độc thân để rảnh rang học hành, hưởng thụ và làm việc để tìm kiếm sự thành đạt.

Nhưng không có cô gái nào trả lời được thực tế khi người ta 25 tuổi, người ta có thể tìm kiếm kết hôn với người từ 25 - 30 tuổi, nhưng khi người ta 30 tuổi, cơ hội tìm một chàng 30 - 40 tuổi là vô cùng khó khăn, và những người đàn ông tốt nhất đều đã lập gia đình.

Tuổi 30 chín muồi nhiều kinh nghiệm sống, rất dễ nhìn thấy khuyết điểm của người ở gần. Ông bà mình chẳng đã đúc kết "già kén kẹn hom" không phải là không đúng với thời hẹn hò trên internet.

>Không phải ra nước ngoài là... thay đổi
>Ăn chơi không sợ mưa rơi
>
Hạnh phúc là hành trình
>Ai sống vui hơn?
>
Đàn ông như… chồng Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gia đình là tài sản gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO