FTA Việt Nam - EU: Lợi ích cân bằng

FRANZ JESSEN - Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam (XUÂN HÙNG ghi)| 19/08/2015 06:15

Hiệp định FTA Việt Nam - EU có tính cân bằng cao sẽ thúc đẩy thương mại với một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á.

FTA Việt Nam - EU: Lợi ích cân bằng

Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam đã đạt được sự thống nhất về nguyên tắc đối với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN-EU), sau hai năm rưỡi đàm phán. Các vấn đề quan trọng đã được nhất trí và cả hai bên đã đạt được một gói cam kết cân bằng và cùng có lợi.

Đọc E-paper

FTA VN-EU sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế. Hiệp định có tính cân bằng cao sẽ thúc đẩy thương mại với một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á.

Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển, một khi hiệp định này đi vào thực thi, sẽ mang lại những cơ hội mới quan trọng cho doanh nghiệp của cả hai phía thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ.

Có khoảng 31 triệu việc làm ở châu Âu phụ thuộc vào việc xuất khẩu, do đó việc tiếp cận thuận lợi hơn với một thị trường mới nổi và phát triển nhanh như Việt Nam, một nước có tới 90 triệu người tiêu dùng, là một tin tốt.

Đồng thời, những nhà xuất khẩu Việt Nam cũng tiếp cận dễ dàng hơn đối với thị trường EU để xuất khẩu sản phẩm, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển.

Hiệp định này là hiệp định đầu tiên EU đạt được với một nước đang phát triển. Do đó, sự tự do hóa có tính tham vọng và cân bằng đã đạt được, một giai đoạn chuyển đổi để Việt Nam có thể thích nghi, đã tạo ra một nền tảng mới nếu so với các hiệp định khác của EU với các nước đang phát triển.

Điều này đã cho thấy một niềm tin chung của EU và Việt Nam, đó là thương mại có vai trò thiết yếu đối với sự tăng trưởng, tạo công ăn việc làm và phát triển bền vững.

Ở đây, EU đảm bảo lợi ích thực cân bằng thông qua một lộ trình giảm thuế, đảm bảo thời gian cho doanh nghiệp (DN) thích nghi.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng sẽ gỡ bỏ hầu hết các loại thuế xuất khẩu. Hiệp định này cũng sẽ tạo ra những cơ hội tiếp cận thị trường mới trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Việt Nam đã đồng ý với việc tự do hóa thương mại trong lĩnh vực tài chính, viễn thông, giao thông, bưu chính và chuyển phát nhanh.

Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho EU, như thông qua việc dỡ bỏ hoặc hạ bớt những hạn chế trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống, cũng như trong các lĩnh vực phi thực phẩm.

Hai nền kinh tế EU- Việt Nam có sự khác biệt lớn về khoảng cách phát triển, cấu trúc dân số. Khoảng cách này sẽ ngày càng được thu hẹp bởi FTA VN-EU mang tính bổ trợ rất cao.

EU và Việt Nam đã thỏa thuận về nguyên tắc phù hợp hoàn toàn với các quy định thỏa thuận mua sắm chính phủ của WTO, đạt được mức độ minh bạch có thể so sánh với các hiệp định thương mại tự do khác của EU với các nước phát triển và đang phát triển tiên tiến hơn.

Tuy nhiên, Việt Nam cần có một sự minh bạch hơn nữa trong giải quyết tất cả những vấn đề liên quan cũng như có cơ chế hiệu quả hơn cho vấn đề này.

Hiệp định này cũng sẽ tăng cường việc bảo vệ những Chỉ dẫn địa lý "GIs" đại diện cho những mặt hàng nông sản hàng đầu EU như champagne, pho mát Parmigiano Reggiano, rượu...

Những Chỉ dẫn địa lý của Việt Nam cũng sẽ được công nhận tương tự tại EU, tạo khuôn khổ đầy đủ để thúc đẩy hơn nữa việc nhập khẩu những sản phẩm như trà Mộc Châu hay cà phê Buôn Ma Thuột.

FTA VN-EU bao gồm các vấn đề lao động và môi trường có liên quan trong quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam. Những cam kết đối với những tiêu chuẩn lao động cốt lõi và những công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đảm bảo cả hai bên tôn trọng những quyền cơ bản của người lao động.

Điều này ngụ ý rằng các công ty hoạt động tại Việt Nam cũng sẽ đáp ứng và tuân thủ các tiêu chuẩn theo đúng tiêu chuẩn về lao động của các công ty ở châu Âu.

Hiệp định cũng bao gồm mối liên kết có ràng buộc về mặt pháp lý với Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA) trong đó chi phối mối quan hệ toàn diện giữa EU và Việt Nam, qua đó đảm bảo rằng nhân quyền, dân chủ và pháp quyền là những thành phần chủ chốt trong mối quan hệ thương mai song phương.

FTA VN-EU còn một chương riêng về hợp tác trong việc thực hiện Hiệp định và hỗ trợ Việt Nam đạt được đầy đủ quyền lợi của Hiệp định.

Sau bước đột phá này, các thảo luận kỹ thuật sẽ phải được hoàn tất để hoàn thiện văn kiện mang tính pháp lý của Hiệp định với kỳ vọng quá trình này sẽ được hoàn thiện trong ít tháng và ký kết vào cuối năm 2015.

Mặc dù, FTA VN-EU đã đạt được sự thống nhất về nguyên tắc, nhưng cho đến khi đạt được sự thống nhất cuối cùng và ký kết, DN Việt Nam cần có sự chuẩn bị và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp để nắm bắt được những cơ hội.

>EVFTA: Báo chí châu Âu nói gì về thị trường Việt Nam?

>EVFTA: EU sẽ xóa bỏ 85,6% số dòng thuế của Việt Nam

>Thanh toán bằng nội tệ - Rào cản xuất khẩu trong EVFTA

>2 giải pháp khai thác lợi ích EVFTA cho Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FTA Việt Nam - EU: Lợi ích cân bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO