Du lịch Pattaya đã qua thời hoàng kim?

ĐỖ PHƯỚC TIẾN| 12/06/2015 06:23

Thành phố Pattaya ở Thái Lan hiện tại có một vẻ gì đó rất bất thường, bồn chồn. Có lẽ cảm giác bất thường đó lởn vởn quanh những tòa nhà chọc trời đang xây dở dang, bị bỏ hoang cả năm nay.

Du lịch Pattaya đã qua thời hoàng kim?

Câu chuyện của nhà đầu tư tên Khanh, gắn bó với Thái Lan mấy chục năm nay, cho thấy du lịch của "đất nước nụ cười" này còn rất nhiều việc phải làm để quay lại thời hoàng kim.

Đọc E-paper

Mười mấy năm đã trôi qua nhưng ông Khanh không bỏ được thói quen điều khiển xe kiểu Mỹ, dù vị trí tay lái đã không còn giống nhau nữa. Tiếng ống xả của chiếc Mini Coupe gào rú từng hồi vì bị ép số trên xa lộ 3 Sukhumvit vắng tênh, trong một tối mùa Hè ẩm ướt mà sương muối làm mờ đục một dãi bờ biển vịnh Thái Lan.

"Tôi tính xong rồi nghe", giọng ông Khanh mềm mỏng, bằng một thứ tiếng Việt miền Nam rõ từng chữ, trong khi các trọng âm lại được hỗ trợ bởi những cú nhấn ga. "Mấy cái nhà hàng mà không sang được thì tôi cũng bỏ luôn, bỏ hết. Nhà chưa bán được thì cho thuê, phải đi thôi chớ ở đây hết làm ăn được rồi, ế ẩm hơn hai năm nay rồi chớ ít sao".

Chúng tôi đang ở thành phố Pattaya của Thái Lan, thật sự có một vẻ gì đó rất bất thường, bồn chồn. Có lẽ cảm giác bất thường đó lởn vởn quanh những tòa nhà chọc trời đang xây dở dang, bị bỏ hoang cả năm nay, to lớn lừng lửng và tối đen trong đêm như những ngọn núi đâm ra dãi bờ biển hình lưỡi liềm nổi tiếng khắp thế giới. Nó làm tôi nhớ về bóng ma bong bóng bất động sản ở quê nhà mấy năm nay.

Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Phân tích tài chính Anh quốc (IHS Global Insight) hồi tháng 4 vừa rồi có nói rằng "triển vọng tăng trưởng của Thái Lan trong năm 2015 đang đối mặt với rất nhiều rủi ro do nước này vẫn chưa tìm ra lối thoát cho tình trạng bất ổn hiện nay".

Lời cảnh báo của vị này không mới, bởi vì hình như năm ngoái ông ấy cũng nói đúng như thế, chỉ khác là thủ phạm gây ra bất ổn lúc đó dĩ nhiên không phải do quân đội Thái Lan. Nói chung, chắc chắn đó chỉ là một trong số những nhận xét bao quát và nghiêm trọng vừa đủ.

Nó mang tính "không nhằm để cãi" và có lẽ giống như gợi ý cho một gói tư vấn nào đó bởi vì dấu hiệu bất ổn của Thái Lan, nền kinh tế đứng thứ 29 của thế giới không chỉ xuất hiện rõ rệt từ sau chính biến quân sự mà là trước đó nhiều năm nữa.

Nhân viên vệ sinh trong cao ốc ít người

Mười hai năm trước, ông Khanh chia tay quá khứ huy hoàng với một chuỗi nhà hàng ở San Jose, Mỹ để bắt đầu một chặng đời mới ở Thái Lan, nơi chỉ một giờ bay là về tới quê nhà Việt Nam. "Kiếm nhiêu đó là đủ rồi. Lúc đó chỉ muốn có chỗ nào vui vẻ, làm ăn dễ dàng rồi sống lè phè cho tới hết đời thôi, hết ham tiền rồi", ông kể.

Và ông đã chọn đúng, ít nhất là ở thời điểm mười hai năm trước. Thành phố tươi tắn với nền nhiệt độ trung bình 27 độ C, chỉ khoảng 90 ngàn dân mà mỗi năm đón 4,5 triệu lượt khách. Sinh hoạt không đắt đỏ và con người thì dễ tính, Pattaya chắc chắn là nơi đáng sống cho những người đã chán ngấy cảnh lao động hùng hục từ sáng tới tối như ông Khanh.

Trong năm đầu tiên ông Khanh mở một lúc 6 nhà hàng sau khi đã mua một căn biệt thự chỉ 250m2 với giá 350 ngàn đô la Mỹ trong khu View Taley Villa, cách bãi biển Jomtien hơn nửa cây số.

Kết quả khảo sát hồi tháng 4 năm ngoái của cổng thông tin bất động sản có tiếng của Thái Lan, TheMoveChannel.com, thì Pattaya đang là khu vực hấp dẫn khách mua nước ngoài nhất tại thị trường bất động sản Thái Lan.

Ngang trái ở chỗ tuy kết quả này dựa vào số lượng tìm kiếm, so sánh giá nhà đất giữa Pattaya với Phuket, kèm theo những lập luận kiểu như khách mua ngày càng bị hấp dẫn bởi những bãi biển tuyệt đẹp, thì ở thời điểm đó những căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê vẫn tiếp tục mọc lên vùn vụt ở khu vực trung tâm quận Bang Lamung, trong khi nhu cầu nhà ở đã có dấu hiệu "dội chợ" từ trước đó nhiều năm cũng như giá bất động sản đã vượt ngưỡng chịu đựng của một gia đình Pattaya có mức sống khá.

Điển hình chính là trường hợp của ông Khanh: để không phải tiếp đón bạn bè từ Mỹ hoặc Việt Nam sang thăm trong căn biệt thự riêng tư ở Jomtien, ông mua một căn hộ 54m2 ở tầng 17 tòa nhà 37 tầng nằm sát đường ven biển Thanon Pattaya Sai Nueang với giá 150 ngàn đô la Mỹ.

Căn hộ dành cho khách rõ là không xứng với món tiền ông Khanh đã trả vì chất lượng chỉ tương đương một phòng khách sạn tiêu chuẩn 3 sao do thiếu nhiều dịch vụ hỗ trợ.

Bãi tắm vắng vẻ giữa mùa Hè

Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy, sau gần 5 năm đưa vào khai thác, cả tòa nhà khổng lồ 225 căn hộ chỉ được lấp đầy khoảng một phần tư, cả tầng 17 chỉ duy nhất căn hộ của ông Khanh có người ở!

Giới kinh doanh bất động sản Thái Lan rõ ràng đã lạc quan quá đà với tương lai của những lao động nhập cư miền Đông Bắc Thái Lan (Udon Thani, Sakon Nakhon...) cũng như đã không thấy được sự bấp bênh của các đợt sóng khách du lịch đến từ nước Nga sống nhờ vào dầu mỏ.

Gần ba mươi năm kinh doanh ở bờ tây nước Mỹ cho ông Khanh kinh nghiệm không xuống tiền ồ ạt ở nơi lạ. Ông chọn thuê mặt bằng trong các cao ốc thương mại.

Nhà hàng của ông Khanh phục vụ mọi loại khách của Pattaya, từ cơm Tàu lẩu Thái cho tới mì xào châu Âu lẫn riêu cua Việt Nam. "Dù gì thì tôi cũng đã được mười hai năm vui vẻ yên lành ở đây, vậy là quý lắm rồi!", ông Khanh cười ngậm ngùi.

Dù sao thì những thay đổi chính trị liên tục mấy năm qua vẫn được giới kinh doanh Thái Lan xác nhận như là cú bồi chí mạng vào ngành du lịch nước này, kể cả khi lệnh giới nghiêm dỡ bỏ nhanh chóng sau đó cùng với hàng loạt gói kích cầu được tung ra.

Muốn biết khách đoàn đến Thái Lan nhiều hay ít, nếu ở Bangkok, chỉ cần đến tòa nhà 86 tầng Biyoke Sky là biết, còn ở Pattaya dĩ nhiên là khu Walking Street. Đầu phía bắc con phố trứ danh này đã từng tồn tại một địa chỉ ăn chơi thuộc hàng "sáng tạo và bạo lực" của Pattaya: Rasputin Body Massage Club.

Cơ sở này được điều hành bởi các doanh nhân Nga và dĩ nhiên là để phục vụ khách Nga, vốn là khách hàng có ảnh hưởng sâu sắc nhất đối với sức khỏe nền kinh tế Pattaya trong vòng 10 năm gần đây. Bây giờ chỗ này chỉ còn là một phòng trà hiu quạnh mà những vị khách Ấn Độ, Nam Hàn và Trung Quốc được tiếp đón bởi các cô phục vụ người Trung Á đẫy đà và chậm chạp.

Theo The Bangkok Post, các nhà đầu tư nước ngoài từ cuối năm 2013 đã bán ra khoảng 200 tỷ baht cổ phiếu, khiến đồng baht đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm gần đây. Còn BBC thì cho rằng, đầu tư sụt giảm, xuất khẩu thấp đang khiến kinh tế Thái Lan lao đao, và người Thái tiếp tục tăng cường thắt chặt chi tiêu.

Riêng quý I/2015 tăng trưởng tiêu dùng giảm thêm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số những nhà hàng sang trọng nhất của ông Khanh, vốn là một penhouse của tòa nhà cạnh Pattaya Hill Top trên phố Chaloem Phrakiat, từ sáu tháng nay chỉ mở cửa 3 ngày/tuần.

Và ông chủ nhà hàng gốc Việt quyết định đi khỏi Pattaya. "Tôi sẽ qua Siem Reap, chắc chậm nhất là cuối năm nay. Tôi khảo sát hai lần rồi", ông Khanh nói, "Không hẳn do kinh tế toàn cầu đi xuống, cũng không hẳn do giá dầu rớt hay bất ổn chính trị gì gì đó mà cái chính vẫn là chính sách, thái độ của chính phủ đối với nhà đầu tư nhất quán hay không thôi. Việc người Nga chuyển ào ào cơ sở làm ăn của họ đi khỏi đây không phải tự nhiên đâu".

Ông Khanh là nhà đầu tư lạc quan: "Chỉ cần chỗ nào sống dễ chịu, có đồng ra đồng vô là được. Qua Campuchia thì phải tập lại chỗ ngồi lái bên trái, hơi mệt nhưng không sao, có khi đó là dấu hiệu anh sắp về tới quê nhà Việt Nam không chừng".

Và ông Khanh cười, các ngón tay nhảy múa trên vô lăng chiếc Mini Coupe rất điệu nghệ. Câu chuyện làm ăn của ông Khanh thật sự trái chiều với hình ảnh một Pattaya thiên đường du lịch.

>Đêm trắng Pattaya

>"Trái đắng" cho du lịch Thái Lan

>Du lịch Thái Lan mất 3,71 tỷ USD vì biểu tình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch Pattaya đã qua thời hoàng kim?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO