Đẹp kiểu Hàn thành chuẩn mực cho giới trẻ Việt?

QUẢNG YÊN/DNSGCT| 08/08/2015 01:37

Trong khi cái đẹp hiện đại là coi trọng bản sắc riêng, sự hấp dẫn của tính cách, thì người ta hình như gạt bỏ bớt cái riêng để đi đến cái chung: chiều cao, số đo, mắt bồ câu, mũi dọc dừa, tất cả đều tiêu chuẩn hóa hết.

Đẹp kiểu Hàn thành chuẩn mực cho giới trẻ Việt?

Thỉnh thoảng người ta bắt gặp một câu nói, có khi là tít bài báo kiểu “Chàng ca sĩ đẹp như trai Hàn dừng cuộc chơi”. Hỏi cô con gái 9X vì sao anh chàng nọ được các cô thích phát cuồng, thì cô trả lời là anh ấy giống hệt ca sĩ Hàn Quốc.

Đọc E-paper

Các cô gái thì rõ ràng nhất, chẳng hiểu từ bao giờ cách trang điểm, áo quần luôn có xu hướng giống Hàn Quốc. Nhiều người giải thích rằng đó là một “thắng lợi về kinh tế” của Hàn Quốc nhờ chiến lược PR bài bản. Họ cho các sản phẩm văn hóa đi đầu, những bộ phim tình cảm và tâm lý rất uyển chuyển hấp dẫn, cho khách hàng mê mẩn với những cái tên không dễ đánh vần, rất khó đọc kiểu Song Hye Kyo…

Rồi đến các ban nhạc trẻ toàn trai Hàn mặt hoa da phấn mái tóc đủ màu, thân hình mảnh mai, hút hồn các cô gái. Và xong xuôi thì hàng hóa, mỹ phẩm, thời trang đổ bộ vào đánh bạt hàng hóa khác.

Thế là, hình như khái niệm trai đẹp bây giờ không còn là cao to giống Tây nữa, mà là ẻo lả trắng trẻo lạ mắt, môi đỏ như tô son, chân thon dài mặc quần bó và những chiếc áo lạ trông rất khó nhận ra ngay là kiểu gì.

Những “anh trai” kiểu này tinh tế, tình cảm, uyển chuyển chứ không cần hình ảnh Rambo hay siêu nhân lực lưỡng. Có thể nói, thẩm mỹ châu Á đã đánh bật châu Âu.

Bằng chứng ư? Ngày xưa con mắt lá răm là đẹp, bao chàng Tây chết mê vì cặp mắt một mí đặc trưng châu Á, nay bị nhiều cô gái Việt mơ ước sao cho có nhiều tiền để đi thẩm mỹ mổ cho cặp mắt thật to.

Cái mũi tẹt, thì thôi công nhận xấu đi, và riêng cái mũi thì châu Âu đã đánh bạt châu Á, dù có đi thẩm mỹ tại xứ Hàn thì cũng là sửa thành cái mũi Tây cho cao, cho khỏi phá tướng theo phong thủy, nhiều lý do lắm.

Không biết có phải bây giờ người ta sống ảo nhiều mà sinh ra mê mẩn với các vẻ đẹp ảo hay không, nhưng rõ ràng có câu chuyện con trai Nhật phát cuồng với cô người mẫu Hàn Quốc Yurisa hóa thân y như các nhân vật ảo trong truyện tranh Nhật Bản.

Mặc dù thừa biết các cô hoa hậu đẹp do dao kéo (mà lạ, thi hoa hậu sao lại vẫn cứ dao kéo nhỉ, nghe nói cấm cơ mà), nhưng thiên hạ vẫn mê mẩn các cô Kim Yumi, Lee Honey… Mà có dạo bật cười, thi hoa hậu xứ Hàn chọn chán chê mấy vòng, cuối cùng kết quả chọn ra những… 20 cô giống nhau y boong.

Trong khi cái đẹp hiện đại là coi trọng bản sắc riêng, sự hấp dẫn của tính cách, thì người ta hình như gạt bỏ bớt cái riêng để đi đến cái chung: Chiều cao, số đo, mắt bồ câu, mũi dọc dừa, tất cả đều tiêu chuẩn hóa hết. Cuối cùng trên sân khấu toàn những cô… giống nhau, gầy tong teo như đói ăn, cao lêu đêu nhìn rõ… khiếp vía.

Thỉnh thoảng trong các khu “phố Tây”, các chung cư cao cấp người ta soi mói cô vợ Việt đi với anh chồng Tây và quái lạ, mắt mũi “ông Tây” nhìn thế nào, chọn toàn cô vợ… xấu. Mắt một mí, mũi hếch, gò má cao, da lại ngăm ngăm…

Thôi thì không nên phán xét, cái đẹp là ở trong mắt người nhìn. Chỉ biết rằng xã hội đã tiến lên, vào hội nghị lễ lạt bây giờ tóc cũng xịt keo cho giữ nếp, áo quần đúng mốt, sành điệu. Vậy là tốt lên, còn cái chuyện không tìm ra bản sắc Việt mà chỉ thấy Hàn, chuyện đó chúng ta vô can, đã có cái “anh văn hóa” chịu trách nhiệm…

>Sành điệu thật không?

>Ai phá tuổi trẻ lung linh?

>Tuổi trẻ trả giá

>Sự may mắn mang tên nhan sắc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẹp kiểu Hàn thành chuẩn mực cho giới trẻ Việt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO