"Chung tay" là góp những gì?

Quảng Yên| 31/03/2020 04:02

Xa cách xã hội" (Social Distancing) là từ mới trong đại dịch. Các thành phố lớn vắng tanh, nước Úc còn đề nghị hạn chế giao tiếp công cộng xuống mức tiếp xúc 2 người. Nhưng mặt khác, nó là biểu hiện quan trọng của sự đoàn kết xã hội.

Dù có cả những sự toan tính láu cá ích kỷ tầm quốc gia cho đến cá nhân vơ vét, trốn cách ly làm lây lan dịch bệnh hay những kẻ rong chơi tụ tập thì những chuẩn mực xã hội mới đang lớn mạnh.

Trong đại dịch nguy hiểm chết người, thiếu dụng cụ thuốc men, đến các cường quốc còn hụt hơi. Ai mà nghĩ nước Mỹ thiếu cả khẩu trang. Cuộc điện thoại của Thủ tướng Anh được Tổng thống Trump kể lại cho các phóng viên: “Ông ấy nói ngay: Chúng tôi cần máy thở - trước cả kịp chào hỏi”.

Các lãnh đạo quốc gia từ thủ tướng cho đến công chúa, hoàng tử, siêu sao, vô địch thể thao đều bị nhiễm bệnh.

Chưa bao giờ “về nhà” lại khẩn thiết  như chuyện sống còn. Tấm hộ chiếu màu xanh mọi khi “quyền lực yếu”, nay có nó để trở về Tổ quốc là “yên tâm sống rồi” như nhiều người nói.

Chính phủ Việt Nam nhạy bén, nhân văn và cương quyết ngay từ đầu. Sự “xuất quân” khá bất ngờ, cho thấy đất nước bao năm phấn đấu đã có được nền tảng hành động được ngay: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, y tế cộng đồng có sự lớn mạnh, bộ đội Cụ Hồ còn nguyên phẩm chất, nhân dân đồng lòng chống dịch.

Khi Chính phủ kêu gọi “chung tay chống dịch”,  cả nước đáp lời như thế nào? Ta có thể đóng góp gì ?

Có lúc… ngồi im cũng là chung tay. Đừng để nhà nước mất sức, mất công đi từng ngõ, gõ từng nhà, “truy tìm dấu vết” lên cả máy bay bắt xuống - người trốn cách ly làm lan dịch trong cộng đồng, phá hỏng bao công lao giữ cho con số người bị lây nhiễm đừng tăng lên.

Các sao showbiz lần này mở khâu đột phá quyên góp. Những cái tên mọi ngày được săn xem ăn gì, mặc gì, nói gì, ra MV gì, ai yêu ai: Hà Anh Tuấn, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Chi Pu, Việt Hương, Đại Nghĩa, Linh Nga, Thủy Tiên… không kể được hết thì nay thêm tình yêu của cộng đồng khi họ quyên góp tiền cho chống dịch và chống hạn mặn của vựa lúa đồng bằng. Các đại gia tên tuổi được gọi thân mật ngày thường như “ông Vượng Vin”, “bà Vinamilk”, “các đại gia ngân hàng”, “bầu Đức”, “bầu Hiển”… bây giờ họ bỏ hàng trăm tỷ chung tay chống dịch.

Kể cả… đóng cửa tiệm mất doanh thu cũng là chung tay. Các cửa hàng buôn bán, tiệm ăn, ca hát biểu diễn - dịch vụ “từ làm móng chân cho đến uốn tóc trang điểm” - từ đầu đến chân - giờ nghiêm túc đóng cửa theo lời của Chính phủ.

Chung tay - có rất nhiều kiểu. Từ “anh Tây” cho đến bà mẹ nghèo đạp xe lên xã đóng 1 triệu đồng tiền tiết kiệm tuổi già, các thanh niên, đoàn thể MTTQ… và báo chí - truyền thông. Chỉ trong một buổi, nhân dân TP.HCM góp 61 tỷ đồng chống Covid-19.

Nhìn ra thế giới, những thương hiệu lớn sang trọng như các hãng thời trang, không phải vì “thất nghiệp đến mức nghèo khổ” mà Gucci, Louis Vuitton, H&M, Christian Dior… họ sản xuất khẩu trang và bảo hộ y tế.

Các nhà nghiên cứu khoa học, y học đang chạy đua chế tạo bộ xét nghiệm, vaccine, thuốc điều trị. Các công ty danh tiếng nghiên cứu sản xuất máy thở…

Đó là gì? là CSR - Coporate Social Responbility - trách nhiệm xã hội - mà tất cả những ai kinh doanh, các tổ chức, từ các sinh viên đang học về quản trị hiện đại bây giờ có dịp nhìn thấy nó đang diễn ra sinh động trong cuộc sống.

Chung tay chống dịch như chống giặc - sự lựa chọn kiên quyết của nhà nước - đang được toàn dân chung tay thực hiện mọi điều tốt nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Chung tay" là góp những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO