Cân nhắc cầm vàng

VŨ HOÀNG| 13/11/2012 02:21

Các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động vàng thời điểm này thực chất chỉ để bù đắp thanh khoản, không gia tăng lợi nhuận nên khó có cuộc đua lãi suất huy động vàng.

Cân nhắc cầm vàng

Các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động vàng thời điểm này thực chất chỉ để bù đắp thanh khoản, không gia tăng lợi nhuận nên khó có cuộc đua lãi suất huy động vàng.

Trước nay, nguồn tiết kiệm bằng vàng được coi là nguồn cung đáng kể, đáp ứng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế và giải quyết thanh khoản cho các NH.

Tại văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thống đốc cũng cho biết, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tập trung xây dựng cơ chế mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối. Theo đó, cơ quan này sẽ tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng thông qua cấp phép cho doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng.

Thống đốc cho biết, từ đầu năm đến nay đã mua được 60 tấn vàng. Trong khi đó, dẫn số liệu không chính thức sơ bộ, Thống đốc cho hay nền kinh tế nước ta có khoảng 300 đến 400 tấn vàng.

Theo đó, không nằm ngoài dự đoán, các NH đã tăng lãi suất huy động vàng trở lại sau khi NHNN cho phép gia hạn thời gian huy động vàng. Đồng thời, kỳ hạn huy động thay vì 1 tháng cũng được nâng lên, cao nhất là 6 tháng.

Với chính sách này, người dân cũng như nhà đầu tư có thể yên tâm giữ vàng, gửi vàng tại NH nhằm đảm bảo lợi ích.

Tuy nhiên, điều này cũng chưa hẳn bền vững vì theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, việc các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động vàng thời điểm này thực chất chỉ để bù đắp thanh khoản, không gia tăng lợi nhuận cho NH, vì vàng không thể chuyển đổi thành tiền đồng để cho vay, hay cho vay bằng vàng.

Vì vậy, các NH sẽ khó tăng lãi suất huy động lên quá cao, cũng khó có cuộc đua lãi suất huy động vàng. Ngoài ra, việc này do NHNN đã giãn thời gian cấm huy động vàng khiến cho các NH có thời gian để huy động thêm, đồng thời cũng giảm bớt nhu cầu rút vàng của người dân do thời gian NH được phát hành chứng chỉ còn đến hơn 7 tháng.

Thực tế, theo phản ánh của nhiều NH, lực mua từ phía NH từ đầu tháng 11 đến nay rất thấp, lượng vàng bán ra cho NH cao hơn so với người dân.

Đã đến lúc người giữ vàng phải quan tâm nhiều hơn đến những tác động tiêu cực của loại hình tiết kiệm này, nhất là đối với hạn chế tín dụng vàng, sự biến động của tỷ giá và tình trạng vàng hóa nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây.

Như vậy, dù vàng luôn được coi là nơi trú ẩn vốn an toàn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, nhưng NHNN không khuyến khích người dân mua và găm giữ vàng bằng nhiều biện pháp hành chính như: cân nhắc đề xuất với Bộ Tài chính đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với vàng, chịu phí gửi vàng...

Từ đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, người dân cần thận trọng hơn trong việc giữ vàng thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cân nhắc cầm vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO