7 sự thật cần biết trước khi kết hôn

BÍCH TRÂM| 14/01/2017 09:31

Kết hôn là một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm cho bản thân mình.

7 sự thật cần biết trước khi kết hôn

Business Insider nhận định, mặc dù nhiều người trẻ ngày nay có xu hướng không thích kết hôn, nhưng các nghiên cứu đã chứng minh, lập gia đình là một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm cho bản thân mình.

“Việc kết hôn giúp người ta cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hơn so với những người độc thân, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng nhất, chẳng hạn như giai đoạn “khủng hoảng” ở tuổi trung niên”, theo The New York Times.

Tuy nhiên, để hôn nhân hạnh phúc bền vững, trước khi "góp gạo thổi cơm chung", các cặp đôi cần biết một số điều quan trọng sau đây:

1.Kết hôn từ 23 tuổi, khả năng ly dị thấp hơn

Một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania vào năm 2014 cho thấy, những người Mỹ chung sống hoặc kết hôn vào năm 18 tuổi có tỷ lệ chia tay đến 60%. Trong khi đó, những người chờ đến năm 23 tuổi mới chung sống hoặc kết hôn thì tỷ lệ “đường ai nấy đi” chỉ ở vào khoảng 30%.

“Tất cả các tài liệu nghiên cứu đều đưa ra lời giải thích rằng, những người kết hôn khi còn quá trẻ có nhiều khả năng ly hôn là vì họ chưa đủ chín chắn để tìm bạn đời phù hợp”, trang tin The Atlantic cho biết.

2.Sự đam mê mãnh liệt chỉ kéo dài khoảng 1 năm

Giai đoạn trăng mật với “sự đam mê và cảm giác bị hấp dẫn, cuốn hút mãnh liệt bởi những điều tốt nhất của bạn đời” không kéo dài mãi mãi.

Nghiên cứu năm 2005 của Đại học Pavia (Italia) cho thấy, những điều tuyệt vời trên chỉ được duy trì trong khoảng 1 năm.

3.Mỗi người đều không giống với hình mẫu được người khác kỳ vọng

Một khi đã chung sống lâu hơn, bạn sẽ nhận ra rằng mình có những ưu tiên và mức độ kiên nhẫn khác với “nửa kia”. Và lúc đó, những điều nên làm và không nên làm thực sự là một “mớ hỗn độn”.

“Mọi người phải đối diện với thực tế: chúng ta là những con người khác biệt nhau. Bạn không giống với kiểu người mà tôi vẽ ra trong đầu hoặc kiểu người tôi muốn bạn trở thành. Chúng ta có những ý tưởng, cảm xúc và sự quan tâm khác nhau”, Tiến sĩ về tâm lý gia đình Ellyn Bader cho biết.

4.Hôn nhân hạnh phúc còn xuất phát từ những phản ứng tích cực

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những cặp đôi chủ động tập trung vào những điều tích cực sẽ có một mối quan hệ với tỷ lệ hạnh phúc cao hơn.

Một ví dụ: Người vợ trở về nhà thông báo với chồng về một thành tựu cô vừa đạt được trong công việc. Khi đó, phản ứng theo hướng tích cực một cách chủ động sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

>>8 bài học hôn nhân từ phim ảnh

Trên thực tế, người chồng sẽ có 4 kiểu phản ứng sau đây (với hiệu quả giảm dần):

-Phản ứng tích cực chủ động: Nhiệt tình trả lời “Thật tuyệt vời, em yêu! Anh biết rằng em có thể làm được, em đã làm việc rất chăm chỉ!”
-Phản ứng tích cực thụ động: Trả lời kèm theo một nụ cười nhẹ “Thật là một tin tốt!”
-Phản ứng tiêu cực chủ động: “Dội một gáo nước lạnh”: “Nghĩa là em phải làm việc nhiều giờ hơn? Có chắc là mọi thứ vẫn sẽ ổn không?”
-Phản ứng tiêu cực thụ động: Bỏ qua điều vừa nghe và nói một chuyện khác “Ồ thật vậy à? Nhưng em sẽ không tin nổi lúc nãy trên đường về nhà anh đã gặp chuyện gì đâu!”.

5.Hôn nhân hạnh phúc nhất là giữa những người có tình bạn thân thiết

Nghiên cứu được thực hiện năm 2014 của Văn phòng Quốc gia về Nghiên cứu Kinh tế (Mỹ) cho thấy, hôn nhân thực sự làm gia tăng cảm giác hạnh phúc, chủ yếu là nhờ vào… tình bạn.

Cụ thể, sự gia tăng cảm giác hạnh phúc dễ dàng đến với những cặp đôi có một tình bạn thân thiết với nhau. Theo đó, tình bạn chính là yếu tố quan trọng giúp giải thích vì sao việc kết hôn có thể mang đến cảm giác hài lòng trong cuộc sống.

6.Tuổi tác càng gần nhau, khả năng ly dị càng thấp

Một nghiên cứu được thực hiện trên 3.000 người Mỹ vừa mới kết hôn và vừa ly dị cho thấy, sự khác biệt về tuổi tác có liên quan đến những bất đồng trong đời sống hôn nhân.

Theo đó, “So với những cặp đôi đồng trang lứa, những cặp đôi cách nhau 1 tuổi sẽ gia tăng khả năng ly hôn lên 3%. Khoảng cách 5 tuổi sẽ khiến họ có khả năng chia tay đến 18%, và con số này ở những cặp đôi cách nhau 10 tuổi lên đến 39%” , theo The Atlantic.

7. Bất đồng thường xảy đến khi không phân chia công việc hợp lý

Hơn 60% người Mỹ cho biết, phân công hợp lý các phần việc trong gia đình là một yếu tố quan trọng để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Paula Szuchman – Phó chủ tịch phụ trách nội dung theo yêu cầu của WNYC Radio gợi ý: “Nếu bạn giỏi nấu ăn hơn là trò chuyện với bố mẹ chồng/vợ, hãy nấu ăn và nhường phần việc còn lại cho bạn đời. Như vậy, mỗi người sẽ tốn ít thời gian và công sức hơn cho phần việc mà mình có khả năng làm tốt hơn người kia”.

>>Biết 12 sự thật này, sự nghiệp của bạn sẽ khởi sắc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 sự thật cần biết trước khi kết hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO