Đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm

P.V| 19/09/2019 02:47

Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) vừa thống nhất sẽ đề xuất Nhà nước cho tăng ngày nghỉ trong năm thêm 3 ngày, nâng tổng số ngày nghỉ trong năm của người lao động Việt Nam lên 13 ngày.

Đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm

Phó Ban Quan hệ lao động TLĐLĐVN Lê Đình Quảng cho biết, 3 ngày nghỉ đề xuất tăng thêm sẽ được bổ sung vào dịp Tết dương lịch (1/1), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và dịp Quốc khánh (2/9).

Thực tế, với 10 ngày nghỉ trong năm hiện nay, Việt Nam là nước có số ngày nghỉ thấp nhất thế giới. Trung Quốc có 21 ngày nghỉ trong năm, Campuchia 28 ngày, Philippines 19 ngày, Thái Lan 16 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 13 ngày... Chính vì vậy, việc nâng mức nghỉ trong năm của người lao động Việt Nam lên 13 ngày/năm cũng là điều hợp lý.

Việt Nam cũng nằm trong 40 nước có giờ làm việc trong tuần khá cao. Với 48 giờ làm việc trong một tuần như quy định hiện nay, Việt Nam có số giờ làm việc cao thứ ba thế giới (2.339 giờ/năm). TLĐLĐVN cũng đã đề xuất giảm làm việc từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã có công ước quy định người lao động chỉ làm việc 40 giờ/tuần. Hiến pháp Việt Nam cũng nêu rõ: "Người làm công ăn lương phải được đảm bảo các điều kiện làm việc công bằng, an toàn; được hưởng lương, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tái tạo sức lao động...".

Trên tinh thần này, Phó chủ tịch TLĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đã chia sẻ cùng người lao động: "Đừng trút khó khăn, gánh nặng về năng suất lao động, cạnh tranh quốc gia lên đầu người lao động nữa. Lao động các nước trong khu vực đều có số giờ làm việc trong tuần thấp hơn người lao động Việt Nam; ngày nghỉ phép, số ngày nghỉ trong năm của họ đều cao hơn người lao động Việt Nam; nhưng sức cạnh tranh và năng suất lao động của họ không hề thấp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO