Thời sự

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Bạch Khởi 27/05/2024 - 10:24

Trong dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề xuất cơ quan soạn thảo điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng từ 60% lên 75%.

Cụ thể, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã lấy ý kiến của người lao động và các tổ chức công đoàn trước khi đề xuất điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng từ 60% lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi mất việc.

Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, hiện phần lớn các doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, trong khi mức lương tối thiểu vùng hiện nay còn thấp.

Bên cạnh đó, đã có nhiều trường hợp nhiều người đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến lúc nghỉ hưu vẫn không thất nghiệp lần nào, do đó họ không được hưởng quyền lợi gì từ phần đã đóng. Thậm chí nhiều người còn xin nghỉ việc trước khi nghỉ hưu một năm để hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp cho bớt thiệt thòi rồi mới làm thủ tục hưởng lương hưu.

bh-that-nghiep-8-9.jpg
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75%

Chính vì vậy, mức trợ cấp thất nghiệp cần tăng lên ít nhất 75% là phù hợp và sẽ tạo điều kiện hỗ trợ người lao động đảm bảo cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm.

Cùng với đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung quyền lợi của người đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng 145 trở đi, có thể cứ tham gia thêm đủ 12 tháng thì được hỗ trợ thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét sửa đổi quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo hướng: không quy định thời gian hưởng tối đa, chỉ quy định thời gian hưởng tương ứng với thời gian đóng.

Dù trên đây mới chỉ là ý kiến đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhưng đã nhanh chóng được người lao động, đặc biệt là những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp quan tâm, ủng hộ.

Tính đến hết tháng 3/2024, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp ước đạt 14,244 triệu người, tăng 1,67% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng 4/2024, đã có 48.821 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO