Thời sự

Đề xuất kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Bạch Khởi 28/06/2024 - 15:00

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Tờ trình Chính phủ trình Quốc hội về đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị 2 phương án: kéo dài việc miễn thuế từ 1/1/2026 đến hết 31/12/2030; và từ 1/1/2026 đến hết 31/12/2035.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết 55/2010/QH12 đã được sử đổi, bổ sung tại Nghị quyết 28/2016/QH14 và Nghị quyết 107/2020/QH14.

Dự kiến, dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội XV diễn ra vào tháng 5/2025.

Trong trường hợp được Quốc hội thông qua thì thời điểm kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2026.

Được biết, các đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hiện nay bao gồm:

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối.

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ nghèo.

Đồng thời, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho các đối tượng sau đây:

Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất để sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả đất được thừa kế, tặng cho, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Hộ gia đình, cá nhân là thành viên hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, nông trường viên, lâm trường viên đã nhận đất giao khoán ổn định của hợp tác xã, nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất nông nghiệp theo quy định của pháp luật.

Hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp góp quyền sử dụng đất nông nghiệp của mình để thành lập hợp tác xã sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Hợp tác xã.

Cùng với đó, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.

dat-trong-cay-hang-nam.jpg
Đề xuất kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2026

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp như quy định hiện hành là cần thiết để tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hiện tại, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn khá khiêm tốn. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy hiện cả nước có khoảng trên 50.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, một con số rất khiêm tốn so với tổng số trên 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động ở nước ta.

Trong đó, số doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 5.5% tổng số doanh nghiệp trên cả nước, trong đó có khoảng 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, có quy mô còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Do đó, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các tổ chức trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp là một trong những giải pháp hỗ trợ hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO