Thời sự

Đề xuất giảm hạn mức công nhận đất tại nhiều quận, huyện TP.HCM

Thanh An 22/07/2024 - 16:39

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa gửi văn bản tới các đơn vị liên quan về nội dung xây dựng quyết định quy định về hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn Thành phố.

Nội dung dự thảo cho biết, hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP. Thủ Đức không quá 160m2/cá nhân (giảm 40m2 so với hiện tại).

Thị trấn các huyện và khu quy hoạch phát triển đô thị tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ thì hạn mức công nhận đất ở không quá 200m2/cá nhân.

Khu dân cư nông thôn tại các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ là không quá 250m2/cá nhân.

Riêng tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ: Khu vực thị trấn và quy hoạch đô thị giảm từ 250m2 còn 200m2; khu dân cư nông thôn giảm từ 300m2 còn 250m2.

dat-hon-hop-co-len-dat-tho-cu-duoc-khong-1.jpeg

Lý giải đề xuất giảm hạn mức đất ở tại các khu vực trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết TP. Thủ Đức (sáp nhập quận 2, 9, Thủ Đức cũ) cùng với quận 7, 12, Bình Tân có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu phát triển nhà ở tương tự quận nội thành. Mặt khác, nhu cầu sử dụng đất ở để xây nhà tại thành phố rất lớn, song quỹ đất không còn nhiều.

Đồng thời, mật độ cũng như quỹ đất xây dựng nhà ở tại các khu quy hoạch phát triển đô thị tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ không thua kém, thậm chí còn cao hơn tại khu vực thị trấn thuộc các huyện này.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai mới quy định các trường hợp sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 mà nay được công nhận quyền sử dụng đất ở thì không phải nộp tiền sử dụng đối với phần diện tích đất ở trong hạn mức. Do đó, với hạn mức đất ở cao có thể giảm thu ngân sách nhà nước về tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng đất ở để xây dựng nhà ở tại tất cả khu vực trên toàn địa bàn Thành phố rất cao nhưng quỹ đất ở chưa công nhận hiện nay còn lại thấp.

Đất ở là diện tích được sử dụng cho xây dựng nhà, công trình phục vụ đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng thửa. Hạn mức đất ở được đưa ra để cơ quan quản lý dựa vào khi công nhận quyền sử dụng đất, giao đất cho người dân. Mỗi tỉnh, thành phố có hạn mức đất ở khác nhau.

Tại TP.HCM, hạn mức đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú không quá 160m2/hộ; các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè không quá 200m2/hộ; huyện Cần Giờ và các khu dân cư nông thôn không quá 300m2/hộ; và không quá 250m2/hộ đối với khu quy hoạch phát triển đô thị.

Các hạn mức đất ở nêu trên áp dụng cho các mục đích giao đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây nhà ở; cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất để tự xây nhà ở.

Thống kê 6 tháng đầu năm cho biết, nguồn thu từ đất đai của Thành phố đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 4,1% tổng thu ngân sách thành phố. Nguồn thu chủ yếu từ tiền sử dụng đất, thuê đất, thuế sử dụng đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất cùng các khoản phí và lệ phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất giảm hạn mức công nhận đất tại nhiều quận, huyện TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO