Đề xuất gia hạn chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô

HT| 04/08/2021 00:43

Bộ Tài chính đang nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ các nội dung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô, trong đó có việc xem xét khả năng tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô trong giai đoạn tiếp theo.

Đề xuất gia hạn chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô

Bộ Tài chính nhận thấy, do có những đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội, nên ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô là một trong 6 ngành được ưu tiên phát triển. Bộ Tài chính đã gửi hồ sơ xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đề nghị không bỏ quy định điều kiện về sản lượng mà sửa đổi quy định này cho phù hợp thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra; đồng thời, việc nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi cần đảm bảo sự đồng bộ của chính sách, nâng cao hiệu quả của việc thực hiện chương trình.

Sau khi kết thúc chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng kể từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh hàng rào thuế quan đối với xe ô tô nguyên chiếc từng bước được xóa bỏ theo các hiệp định tự do thương mại và trên cơ sở các kết quả đạt được từ việc thực hiện chương trình giai đoạn vừa qua, việc tiếp tục ưu đãi thuế là cần thiết và là căn cứ quan trọng để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, đi kèm với đề xuất cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022, Bộ Tài chính cũng đề xuất ngoài việc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư, cần phải có các chính sách đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là nhân sự làm công tác nghiên cứu và phát triển.

Bên cạnh đó, để được tham gia chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định, thì doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp. Việc yêu cầu đáp ứng điều kiện về sản lượng là cần thiết, để đảm bảo các doanh nghiệp tham gia chương trình ưu đãi phải đầu tư và đảm bảo quy mô, nâng cao năng lực sản xuất, lắp ráp xe.

Bộ Tài chính cũng đã đề xuất sửa một số nội dung về kỳ xét ưu đãi, hiệu lực áp dụng, điều kiện khí thải để thống nhất với quy định về điều kiện sản lượng và thống nhất với các quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại các văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất gia hạn chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO