Kết quả nghiên cứu cho rằng, việc đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai; đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững GTVT; tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư trên hành lang TP.HCM - Cần Thơ…
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng, trên tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...
Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.
Theo thiết kế, tốc độ lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ |
Về phương thức đầu tư, đơn vị tư vấn đề xuất dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ). Nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê khai thác trong vòng 30 năm.
Theo Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết, tổng mức đầu tư được đề xuất trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mới là dự kiến ban đầu. Chi phí đầu tư phụ thuộc nhiều vào công nghệ được thống nhất lựa chọn nên sẽ phải điều chỉnh, cập nhật trong quá trình nghiên cứu kỹ hơn ở giai đoạn tiếp theo.