![]() |
Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2010 diễn ra từ ngày 8 – 11/4. Cái mới năm nay là có trọng tâm quảng bá “TP.HCM – 100 điều thú vị”, tổ chức tại công viên 23/9 thay vì Đầm Sen như những năm trước.
Trọng tâm của ngày hội năm nay là hoạt động quảng bá “TP.HCM – 100 điều thú vị” với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, trường du lịch, vận chuyển du lịch, hãng hàng không, các cơ quan xúc tiến du lịch trong cả nước…
Cơ hội quảng báNgày hội du lịch TP.HCM năm 2010 diễn ra từ ngày 8 – 11/4 tại công viên 23/9, quận 1. Ảnh: Trần việt Đức
Ông Vũ Hùng Anh, đại diện ban tổ chức ngày hội cho biết: “Mục tiêu của ngày hội là tôn vinh, giới thiệu rộng rãi 100 điều thú vị của TP.HCM, Thăng Long 1.000 năm nhằm kích cầu các tour nội địa. Đặc biệt để người dân thành phố biết được những điểm đến thú vị của thành phố mình mà chưa chắc biết hết”.
Năm nay, số lượng gian hàng vượt trội so với năm 2009 với sự tham gia của 73 đơn vị với 150 gian hàng. Lực lượng đông đảo nhất là các đơn vị lữ hành, kế đến là ẩm thực, cụm nhà hàng, quán càphê… có mặt trong 100 điều thú vị.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng tiếp thị công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết: “Hầu hết những điểm đến trong 100 điều thú vị đã được chúng tôi khai thác từ lâu, nhiều tour đã trở nên quen thuộc”.
Tại gian hàng của Saigontourist, du khách có thể tham khảo hơn 300 tour trong và ngoài nước từ du lịch tiết kiệm đến cao cấp, các chương trình khuyến mãi đặc biệt và quà tặng hấp dẫn... Saigontourist còn có khuyến mãi tại ngày hội: giảm 5 USD cho khách đăng ký các tour du lịch nước ngoài; giảm giá 5% cho các tour nội địa; giảm 50 USD và tặng phí bảo hiểm cho học sinh tham gia chương trình vui học hè các nước năm 2010 cùng Saigontourist trước ngày 31/5/2010. Đơn vị này cũng cố gắng tỏ ra là đơn vị đầu ngành của thành phố với khá nhiều hoạt động sinh động như gameshow vui nhộn, hoạt náo, văn nghệ... Không chỉ lữ hành, các điểm đến được bình chọn cũng xuất hiện để quảng bá hình ảnh.
Khó khăn làm giảm thú vị
Việc bình chọn và thông tin được quảng bá rộng trên các website, phương tiện thông tin đại chúng đã khiến 100 điều thú vị được thêm nhiều người biết đến. Tuy nhiên, chỉ có doanh nghiệp lớn thường xuyên có sẵn tour tham quan thành phố. Một số đơn vị lữ hành cho biết, họ chỉ tổ chức tour khi được khách yêu cầu chứ không thiết kế tour sẵn.
Bà Nguyễn Thị Thu Hạnh, đại diện công ty Việt Nam Festival Travel nói: “Đa số những điểm đến là do khách yêu cầu, cơ bản tour thành phố chia làm hai khu: khu trung tâm thành phố tham quan bảo tàng, chợ Bến Thành; khu Chợ Lớn thu hút khá nhiều khách nước ngoài do sự sầm uất và các hoạt động của người Hoa”.
Ông Lâm Minh Hùng, đại diện công ty cổ phần du lịch Thanh Niên cho biết, đa số khách chọn Củ Chi, dinh Thống Nhất, các bảo tàng để đến tham quan. Hoặc điểm nhấn của phố người Hoa tại Sài Gòn là chùa bà Thiên Hậu và chợ Bình Tây. Du khách cũng thích tham quan các con phố lớn như Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Trãi có bán bánh, đồ thờ cúng, kiến trúc, thói quen của người Hoa. Các doanh nghiệp than phiền nhiều những điều làm giảm “thú vị” như giao thông không thuận tiện, không thể đậu xe, đường nhỏ, kẹt xe, sinh hoạt phức tạp do nạn móc túi, giật túi xách… khiến du khách e ngại. Một số ít đơn vị đã linh động như chọn thời điểm tham quan cho khách để “né” kẹt xe, cảnh báo du khách trước khi vào khu vực phức tạp.
Bà Hạnh còn nêu ra khó khăn khác: “Chúng tôi khó liên kết với các sạp buôn bán trong chợ để tránh tình trạng nói thách với khách. Và nếu đưa được khách đến những sạp đã liên kết trước cũng khiến khách nghi ngờ”…