Siết vốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

P.V| 23/08/2019 06:30

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu siết vốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) sau khi thấy hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thống đốc Lê Minh Hưng đã yêu cầu các ngân hàng rà soát hoạt động này, đặc biệt với việc tăng quy mô vốn cho các tổ chức phát hành TPDN trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Siết vốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

Trước tình hình nhiều ngân hàng có số dư TPDN chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng tài sản, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được mua TPDN nhằm cơ cấu lại khoản nợ doanh nghiệp phát hành, đồng thời phải có biện pháp giám sát chặt chẽ sau cho vay, hạn chế nợ xấu phát sinh.

Chỉ trong nửa đầu năm 2019 đã có khoảng 3 tỷ USD TPDN được phát hành, trong đó ngân hàng và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đóng vai trò chính. Cuộc đua phát hành TPDN đã nâng mức lãi suất lên cao chỉ trong thời gian ngắn. Trong khi trái phiếu của các ngân hàng phát hành, lãi suất chỉ dao động từ 7-8%/ năm; thì TPDN bất động sản chào lãi suất 11-13%/ năm, cá biệt có những đợt phát hành gần 14,5%/ năm. Phần lớn TPDN được phát hành dưới hình thức riêng lẻ, không chuyển đổi, không tài sản đảm bảo.

Lãi suất TPDN tăng cao là điều đáng lo ngại, khi trong thực tế, để thực hiện được việc chi trả lãi suất này, doanh nghiệp phải tạo ra một tỷ suất sinh lời cao hơn, nhưng thực hiện điều này trong bối cảnh thị trường bất động sản bấp bênh như hiện nay quả là bài toán khó.

Lý do khiến các công ty bất động sản đẩy mạnh việc phát hành TPDN hiện nay bởi quy định phát hành được nới lỏng hơn so với trước kia và việc vay vốn tín dụng ngày càng bị siết chặt. Tiềm ẩn rủi ro về phát hành TPDN được NHNN lưu ý nhiều nhất ở mức độ minh bạch và việc xếp hạng tín nhiệm chưa rõ ràng. Đây cũng là nhận định cảnh báo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trong phiên họp Chính phủ vừa qua về vấn đề TPDN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siết vốn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO