Ngân hàng thương mại không được mua trái phiếu doanh nghiệp

PV| 27/08/2019 05:39

Trước thực trạng bùng nổ đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), để đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, hạn chế rủi ro trong hoạt động mua TPDN, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) rà soát các quy định nội bộ; đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, các quy định liên quan đến hoạt động mua TPDN…

Ngân hàng thương mại không được mua trái phiếu doanh nghiệp

Đặc biệt, NHNN nêu rõ, các NHTM không được mua TPDN với mục đích cơ cấu lại các khoản nợ của doanh nghiệp phát hành. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng của NHNN gửi các NHTM sau khi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ có ý kiến về việc phát hành TPDN.

Song song đó, các ngân hàng phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động TPDN đầu tư vào các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản hoặc tăng quy mô vốn của tổ chức phát hành hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản để hạn chế rủi ro. Ngoài ra, các NHTM phải tăng cường kiểm tra, giám sát sau cho vay, đặc biệt giám sát việc sử dụng đồng vốn đúng mục đích.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 249/TB-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan đến việc phát hành TPDN. Văn bản nêu rõ: "Tập trung rà soát việc đầu tư trái phiếu đối với các doanh nghiệp có số dư lớn, nhất là các doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với nhiều tổ chức tín dụng; đảm bảo tuân thủ đúng quy định về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, quy định về giới hạn cấp tín dụng đối với khách hàng và người có liên quan". 

Tin từ Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức phát hành TPDN hơn 116.000 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, NHTM phát hành 36.700 tỷ đồng (chiếm 36%), doanh nghiệp bất động sản 22.122 tỷ đồng (19%), các công ty chứng khoán chiếm 3,5%, còn lại là các doanh nghiệp khác. Lãi suất TPDN bình quân từ  9,5-11%/ năm. Nhìn tổng thể là bằng hoặc cao hơn khoảng 0,5% so với mức cho vay phổ biến của các NHTM. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng thương mại không được mua trái phiếu doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO