Nên chọn cổ phiếu nào khi thị trường chứng khoán liên tục biến động?

Bảo Quân| 20/04/2022 07:00

Sau một tuần giao dịch kịch tính, một số chuyên gia, công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục, theo hướng tăng nhóm cổ phiếu cơ bản, có tính ổn định cao.

Nên chọn cổ phiếu nào khi thị trường chứng khoán liên tục biến động?

Tháng giao dịch đầy biến động

VN-Index đầu tháng 4 qua mở đầu vô cùng khởi sắc khi chạm 1.525 điểm vào 4/4/2022, rất gần đỉnh cũ 1.528,5 điểm. Song, chỉ khoảng 1 tuần sau, thị trường mất tới 120 điểm, vốn hóa của HOSE cũng bị "thổi bay" trăm nghìn tỷ đồng. Chốt phiên 19/4, VN-Index giảm 26,15 điểm, xuống 1.406 điểm, trong khi HNX-Index về mốc 392 điểm và UPCoM-Index còn 108 điểm.

Theo chuyên gia tài chính - chứng khoán Nguyễn Công Nguyên, nguyên nhân thị trường đỏ lửa xuất phát từ tâm lý lo ngại của nhà đầu tư sau loạt thông tin bất ổn về những lãnh đạo FLC bị bắt, lãnh đạo Tân Hoàng Minh bị khởi tố, căng thẳng địa chính trị và diễn biến nguồn cung dầu thế giới…

Tâm lý này tác động nghiêm trọng đến nhóm cổ phiếu các ngành liên quan như bất động sản, xây dựng, chứng khoán, ngân hàng… và khiến cổ phiếu các ngành khác cũng "vạ lây". "Những thông tin tiêu cực cộng hưởng cùng thời điểm đã dẫn đến hiện tượng cổ phiếu bị bán tháo và tâm lý nhà đầu tư hiện không mấy lạc quan", ông Nguyên đánh giá. Do đó, đây là lúc nhà đầu tư nên xem xét lại cơ cấu danh mục của mình.

Cổ phiếu cơ bản lên ngôi

Nhóm cổ phiếu cơ bản được hiểu là cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, có nền tảng vững chắc, hoạt động kinh doanh lành mạnh… và thường được định giá cao. Chúng được đánh giá rất cao về sự an toàn nhưng lại có tốc độ tăng giá chậm, đòi hỏi đầu tư dài hạn, trong khi đa phần nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam có tư duy khá ngắn hạn.

"Khi thị trường tăng điểm, hầu như mọi sự lựa chọn đều đúng - nghĩa là đều mang lại lợi nhuận cho người mua. Nhưng khi thị trường gặp rủi ro như hiện tại, yếu tố cơ bản cần phải được đặc biệt quan tâm và sẽ lên ngôi", ông Nguyên đánh giá.

Trong bối cảnh hiện nay, chuyên gia này khuyên nhà đầu tư, kể cả nhóm có khả năng chịu rủi ro cao, nên tăng tỷ trọng nhóm cổ phiếu cơ bản để đảm bảo sự ổn định, phòng tránh biến động khó lường. Theo vị chuyên gia, danh mục có tỷ trọng nhóm cổ phiếu cơ bản cao là danh mục đầu tư khôn ngoan trong năm 2022.

Báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 4 của VDSC đánh giá, dòng tiền sẽ chuyển đến các cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng mạnh và nền tảng cơ bản tốt trong năm nay. SHS cũng cho rằng, nếu đang giữ cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo, ngược lại có thể xem xét mua vào bình quân giá hoặc giải ngân mới khi VN-Index rơi xuống dưới 1.440 điểm và có tín hiệu hồi phục. 

Trong đó, nhóm ngành tiêu dùng và bán lẻ được cho là đang có cửa sáng, khi nền kinh tế dần hồi phục và nhu cầu tiêu dùng của đại bộ phận người dân tăng trở lại. Một trong các mã cổ phiếu cơ bản nổi bật thuộc nhóm tiêu dùng và bán lẻ là VNM. Các mã tốt khác trong nhóm tiêu dùng và bán lẻ có thể kể đến FPT, MWG hay PNJ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần quan tâm đến mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới trong quyết định cơ cấu danh mục đầu tư của mình. Bởi với diễn biến thị trường hiện tại, các doanh nghiệp được dự báo sẽ trình đại hội đồng cổ đông nhiều biến động lớn về quản trị, điều hành cũng như kế hoạch kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên chọn cổ phiếu nào khi thị trường chứng khoán liên tục biến động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO