Năm 2022: Tiền sẽ rót vào đâu?

Gia Lê| 11/01/2022 07:30

Trước triển vọng kinh tế phục hồi và chính sách tiền tệ trên toàn cầu dần thắt chặt trở lại, cũng như những tác động của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế trong hai năm qua đã làm thay đổi các chiến lược đầu tư, liệu tài sản nào sẽ là điểm đến trong năm 2022...

Năm 2022: Tiền sẽ rót vào đâu?

Hầu hết tổ chức kinh tế đều dự báo lãi suất ngân hàng có thể tăng trong thời gian tới, trước áp lực lạm phát gia tăng khi giá nhiều loại nguyên vật liệu đã tăng mạnh, cộng thêm ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt tiền tệ trở lại của ngân hàng trung ương các nước. Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán BVSC dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể phải tăng lãi suất điều hành trong năm 2022, kéo theo lãi suất tiền gửi có thể tăng từ 0,25-0,5%.

Dù vậy, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn được cho là kém hấp dẫn trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Thực tế là dòng tiền gửi tiết kiệm trong hai năm qua đã có sự chuyển dịch đáng kể sang các kênh đầu tư khác, khi mặt bằng lãi suất huy động vốn liên tục giảm. Và xu hướng này dự kiến sẽ chưa dừng lại, dù lãi suất trong năm 2022 có đi lên nhưng vẫn ở mức khá thấp so với cơ hội sinh lời ở các kênh đầu tư khác.

Trong đó, thị trường chứng khoán (TTCK) được cho là vẫn mang lại nhiều cơ hội nhất cho các nhà đầu tư, nhờ tính thanh khoản cao, giao dịch tiện lợi cùng các gói kích thích kinh tế vẫn là chất xúc tác quan trọng. Dòng tiền từ các nhà đầu tư F0 có thể tiếp tục rót vào TTCK khi dự báo cho thấy số lượng tài khoản mở mới tiếp tục tăng. Hầu hết công ty chứng khoán nhận định, chỉ số VN-Index sẽ sớm thiết lập các kỷ lục mới, với mục tiêu từ 1.750-1.800 điểm trong năm nay.

Ngay trong phiên giao dịch đầu năm 4/1/2022, chỉ số VN-Index đã tiếp tục tăng mạnh, vượt qua mức 1.500 điểm, trước thông tin Chính phủ đang trình Quốc hội gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ phục hồi kinh tế lên tới 340.000 tỷ đồng trong kỳ họp bất thường tổ chức ngay từ đầu năm.

Ngoài chứng khoán, thị trường bất động sản (BĐS) có thể hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế này, mà diễn biến giá cổ phiếu nhóm BĐS thu hút dòng tiền và tăng mạnh ngay từ những tháng cuối năm 2021 kéo dài cho đến nay là phản ứng sớm nhất có thể thấy rõ. Trong dài hạn, việc thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường BĐS, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của thị trường trong các năm tới. Một số dự án có tác động tích cực tới thị trường BĐS đã khởi công trong năm 2021 và sẽ tiếp tục được đẩy nhanh trong năm 2022 để hỗ trợ kinh tế phục hồi, theo đó kéo theo giá nhà đất tại một số khu vực tiếp tục "nổi sóng".

Thời gian gần đây, các ngân hàng đã đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua nhà trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Hiện lãi suất cho vay mua nhà áp dụng tại các ngân hàng dao động từ 5-8,99%/năm, so với năm 2020 giảm thêm 1-2,5%/năm, là mức giảm chưa từng có trong vòng 10 năm trở lại đây, sẽ kích thích việc mua nhà.

Với  những chính sách kiểm soát chặt chẽ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho đến yêu cầu nâng cao chất lượng tư vấn, bảo lãnh của cơ quan có thẩm quyền, cộng thêm những rủi ro liên tục được cảnh báo gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể giảm dần sức nóng và giảm sức hút dòng tiền.

Trong khi đó, áp lực lạm phát nếu tăng vọt có thể đẩy giá vàng quay lại "đường đua" trong năm 2022. Những tuần gần đây, giá kim loại quý này cũng cho thấy tín hiệu lạc quan trở lại. Với sự leo thang tiếp tục của giá hàng hóa, vàng vừa là tiền tệ vừa là một loại nguyên liệu đầu vào cho một số ngành công nghiệp, có thể hưởng lợi theo. Dù vậy, việc các ngân hàng trung ương sớm thắt chặt chính sách tiền tệ có thể trở thành rào cản cho thị trường này.

Ở chiều ngược lại, thị trường tiền điện tử dù đang trong giai đoạn điều chỉnh nhưng lại nhận được nhiều dự báo tích cực từ giới phân tích, trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phổ biến và thúc đẩy việc sở hữu tài sản số. Dù năm 2021, thị trường tiền điện tử đã trải qua nhiều sóng gió khi tăng vọt rồi lại giảm mạnh, nhưng trước xu hướng các công ty từ Meta Platforms - công ty mẹ Facebook cho đến Apple dấn thân vào các nền tảng metaverse (vũ trụ ảo), các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản như NFT và theo đuổi tiền điện tử, dự báo những đồng tiền điện tử nổi tiếng như Bitcoin sẽ khó giảm sâu.

Thực tế là ngày càng nhiều tỷ phú thế giới mạnh tay xuống tiền đầu tư vào kênh tài sản này. Nếu giá mỗi Bitcoin giảm xuống dưới 40.000 USD thì đó đều là cơ hội mua. Một số dự báo tin rằng Bitcoin có thể chạm mốc 100.000 USD trong năm 2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2022: Tiền sẽ rót vào đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO