Họp Ban tổ chức chương trình bình chọn - Ảnh: Hoàng Chương |
Dự kiến đến ngày 15/8/2019, Ban tổ chức sẽ tổng kết hồ sơ doanh nghiệp (DN) tham gia, đến ngày 22/8/2019 sẽ họp Hội đồng sơ khảo và họp Hội đồng chung khảo vào ngày 27/8/2019.
Với mục đích, ý nghĩa tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích các DN sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý sản xuất sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng tốt; quảng bá thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa do DN cung cấp; tăng cường trách nhiệm xã hội của DN; hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, động viên, thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, cuộc bình chọn đã tạo động lực lớn cho các DN hào hứng tham gia.
Theo thể lệ cuộc bình chọn, DN đăng ký tham gia cuộc bình chọn không phải nộp bất kỳ một khoản kinh phí nào cho việc bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm 2019.
DN có sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” sẽ được Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức tôn vinh vào dịp Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2019; được quảng bá trên Báo Doanh Nhân Sài Gòn và website Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, doanh nghiệp được sử dụng biểu trưng (logo) của sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu trên các bao bì, nhãn hiệu của sản phẩm, dịch vụ.
Điều kiện tham gia (tính đến thời điểm đăng ký) cuộc bình chọn là DN có tư cách pháp nhân, hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm, cung cấp dịch vụ liên tục không dưới 24 tháng, không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 12 tháng, tự nguyện nộp hồ sơ đăng ký phù hợp với quy định và cam kết thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm được tôn vinh trong suốt thời gian mang danh hiệu; có đăng ký kinh doanh tại TP.HCM hoặc có chi nhánh tại TP.HCM. Trường hợp DN đã tham gia và có hàng hóa, dịch vụ được đánh giá bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu” nếu đáp ứng 4 điều kiện trên thì hằng năm được tiếp tục tham gia lại.
Tiêu chí chung các DN cần có như hiệu quả kinh tế (doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách); sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường hoặc trong giới hạn cho phép; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động; thực hiện tốt chính sách pháp luật (an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, phòng cháy và chữa cháy...); thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Tiêu chí riêng: chất lượng sản phẩm (sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng phải đảm bảo tính năng sử dụng, an toàn, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các văn bản qui phạm pháp luật khác có liên quan; thiết lập, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, HACCP, GMP hoặc tương tự khác; sản phẩm, dịch vụ có tính sáng tạo, tiện dụng, cạnh tranh...; sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp...); quy trình sản xuất (dây chuyền sản xuất hiện đại; áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất (ưu tiên các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh); khuyến khích sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước (trừ trường hợp trong nước không có), ưu tiên các doanh nghiệp có xuất xứ hàng hóa trong nước hoặc trong khối FTA; thị trường (trong nước, xuất khẩu); dịch vụ sau bán hàng (bảo hành, bảo trì, sửa chữa, hậu mãi...; có chính sách theo dõi sự hài lòng của khách; có hệ thống phục vụ khách hàng sau bán hàng); sản phẩm có đầu tư khoa học công nghệ; thành tích khác đã đạt được.
Bên cạnh cuộc bình chọn, Hiệp hội còn tổ chức chúc mừng các doanh nghiệp có thời gian hoạt động kinh doanh, phát triển bền vững trên 30 năm.