Thị trường cho thuê văn phòng tại TP.HCM đạt mức phủ trước khi có dịch

Đặng Anh Quân| 20/10/2022 00:54

Tổng diện tích cho thuê mới trong 3 quý đầu năm 2022 đạt hơn 60.000 m2, gần như trở lại mức hấp thụ trước đại dịch năm 2019 là 61.000 m2.

Thị trường cho thuê văn phòng tại TP.HCM đạt mức phủ trước khi có dịch

CBRE Việt Nam tổ chức báo cáo thị trường bất động sản quý III/2022

Tại TP.HCM, nhiều dự án đang được triển khai thi công trở lại sau hai năm bị hạn chế nguồn cung do những ảnh hưởng từ đại dịch. Điều này giúp tạo nên những tín hiệu lạc quan cho thị trường văn phòng cho thuê tại đây. Cùng với đó là sự duy trì đà tăng ở thị trường bán lẻ đối với giá chào thuê ở khu vực trung tâm, đặc biệt là ở các khu vực đắc địa, nơi các nhà bán lẻ nước ngoài bắt đầu gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường nội địa.  

Các công ty thuộc nhóm ngành tài chính - ngân hàng chiếm hơn 50% diện tích cho thuê mới trong quý III/2022, tiếp theo đó là nhóm ngành dịch vụ, sản xuất và công nghệ thông tin. Về mục đích thuê, ngoài các giao dịch chuyển địa điểm vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 41% thì các giao dịch mở rộng mặt bằng cũng tăng lên nhanh chóng, chiếm tỷ lệ 39% tổng diện tích giao dịch.  

Bà Thanh Phạm - Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam nhận định: “Công nghệ thông tin là nhóm ngành phát triển nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, do nhận được nguồn vốn đầu tư lớn từ nước ngoài. Với nguồn lực tài chính tốt, tỷ trọng của nhóm khách thuê này lớn dần lên với diện tích thuê có thể lên đến trên 1.000 m2”. 

-8339-1666182126.jpg

Hai tòa văn phòng Cobi Tower I&II - Ảnh: Cobi Group.

Trên thực tế, TP.HCM đã đón nhận hai tòa văn phòng hạng B mới của chủ đầu tư Cobi Group (Hàn Quốc) nằm tại quận 7, với tổng diện tích cho thuê lên đến 26.932m2. Các công ty lớn như Lotteria, Lock&Lock, 7-Eleven chính là những khách hàng lớn đầu tiên của Cobi Tower.  

Trong quý III/2022, mặc dù có thêm nguồn cung mới, tỷ lệ trống trung bình của hạng B vẫn duy trì quanh mức hơn 9,5%, giảm 0,2 điểm phần trăm theo quý và 0,3 điểm phần trăm theo năm. Giá thuê văn phòng hạng B cải thiện nhẹ, gần như không đổi so với quý trước và cao hơn năm ngoái 3,1%, đạt trung bình 25,9USD/m2/tháng.  

Song song với những tăng trưởng từ nền kinh tế, mức độ hấp thụ của thị trường cũng có những dấu hiệu tích cực với tổng diện tích cho thuê mới của thị trường cho hạng A và hạng B lần lượt là trên 19.000m2 và 18.000m2. Theo đó, tổng diện tích cho thuê mới trong 3 quý đầu năm nay đạt hơn 60.000m2, gần như trở lại mức hấp thụ trước đại dịch năm 2019 là 61.000 m2.  

CBRE Việt Nam nhận định nếu các chủ đầu tư hoàn thành đúng tiến độ, tỷ lệ trống dự kiến của tòa nhà hạng A có thể tăng lên mức 13% trong năm 2022 và 18% trong năm 2023, tương tự với hạng B là 13% và 11%. Dự kiến giá thuê của hạng A sẽ có sự điều chỉnh giảm trong năm 2023 do có sự xuất hiện của nguồn cung mới tại khu vực ngoại thành, trong khi giá thuê văn phòng hạng B sẽ tiếp tục giữ ở mức ổn định.  

Đối với hoạt động của thị trường bán lẻ trong 9 tháng đầu năm 2022, bà Thanh Phạm cho biết: “CBRE ghi nhận tỷ lệ trống có xu hướng giảm nhẹ ở khu vực ngoài trung tâm do một số thương hiệu dịch chuyển xu hướng mở rộng ra ngoài trung tâm và các trung tâm thương mại đang đảo lại ngành hàng cho phù hợp với nhu cầu mua sắm và mở rộng của thương hiệu sau Covid-19.”  

Thị trường tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, F&B,.. CBRE cũng ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê tăng trưởng khả quan, đặc biệt tập trung vào các ngành hàng như dịch vụ ăn uống, phong cách sống, thời trang và Phụ kiện, chiếm gần 87% tổng số lượng.  

Chia sẻ về triển vọng thị trường, bà Thanh Phạm cho rằng: “Giá chào thuê khu vực đắc địa thành phố sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam, do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng.” 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường cho thuê văn phòng tại TP.HCM đạt mức phủ trước khi có dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO