Vì sao 5G được triển khai với tốc độ chóng mặt?

Lữ Ý Nhi| 11/10/2019 04:14

5G là một nền tảng cải tiến cho thập niên tới và sẽ đẩy lùi ranh giới công nghệ để giải quyết nhu cầu thị trường mới và hỗ trợ các dịch vụ trong tương lai.

Vì sao 5G được triển khai với tốc độ chóng mặt?

5G vượt hẳn so với các công nghệ kết nối thế hệ trước

Theo ông James Thompson - Phó chủ tịch Kỹ sư và Tổng giám đốc phụ trách công nghệ Tập đoàn Qualcomm:“Ngay từ thuở mới bắt đầu của ngành viễn thông, khi các công ty trong ngành vẫn còn chú trọng vào giọng nói (voice), Qualcomm đã nhận ra rằng dữ liệu (data) mới là chìa khóa mở cánh cửa tương lai. Từ những năm đầu thập kỷ 90, công ty đã tập trung nghiên cứu làm sao thiết kế hệ thống có thể hỗ trợ hiệu quả cho việc truyền tải dữ liệu qua mạng Internet. Năm 1998, chúng tôi đã cho ra đời công nghệ EV-DO, là một công nghệ nền tảng cho sự phát triển của dịch vụ truy cập internet tốc độ cao thông qua công nghệ truyền dữ liệu trên mạng điện thoại di động không dây. Khi thế giới bước vào kỷ nguyên 3G, các khái niệm cơ bản từ EV-DO đã hình thành nền tảng cho HSPA, sau đó dẫn đến băng thông rộng di động 4G LTE và cuối cùng trở thành nền tảng cho 5G NR eMBB.

Kể từ EV-DO, Qualcomm tiếp tục tưởng tượng và phát minh ra các công nghệ 5G mới đi tiên phong gồm VoIP di động, tập hợp mạng di động, sử dụng OFDM mở rộng, Massive MIMO dựa trên mối tương hỗ, mmWave di động và sử dụng phổ tần không được cấp phép. So sánh với mạng 4G, chỉ có 4 quốc gia và 3 OEM lựa chọn ra mắt mạng 4G thay thế cho 3G trong vòng sáu tháng đầu năm, bên cạnh đó chất lượng cũng thời gian đầu không được tốt lắm. Trong khi đó, chỉ trong vòng hơn nửa năm kể từ khi được ra mắt, hơn 30 nhà mạng trên khắp thế giới đã chính thức ra mắt 5G, mặc dù 5G thì phức tạp hơn nhiều so với 4G.

1568009253-2019-04-13005222-15-1770-9996

Ví dụ như ở Hàn Quốc, nơi đã triển khai 5G từ tháng 4/2019, chỉ trong hai quý vừa qua, các hãng điện thoại đã bán ra hơn 2 triệu chiếc điện thoại thông minh. Vào năm 2020, khi mạng 5G đã được phủ sóng rộng hơn, và có độ ổn định cao, các bạn sẽ thấy tất cả các mẫu điện thoại cao cấp được tung ra thị trường sẽ là điện thoại 5G.

Tuy nhiên, tầm nhìn của chúng tôi về 5G còn vươn xa ngoài phạm vi điện thoại thông minh. Cụ thể, chúng tôi đã mong đợi 5G có thể mang tới các ứng dụng trong ngành vận tải, tăng trải nghiệm cho người dùng không chỉ trên điện thoại mà còn trên laptop và các sản phẩm bổ sung như kính thực tế ảo/thực tế tăng cường (AR/VR) và tiếp tục mong đợi 5G sẽ được áp dụng vào vô số các lĩnh vực khác, bao trùm toàn bộ đời sống, sinh hoạt và kinh doanh của con người .

Trí tuệ nhân tạo (AI) - một trong những ứng dụng quan trọng của 5G

Trong khi hầu hết công ty về mảng này chú trọng nhiều hơn vào điện toán đám mây (cloud) thì hơn 10 năm qua, Qualcomm cũng đã nghiên cứu về AI, tập trung vào kỹ thuật học sâu và mạng nơ-ron nhân tạo. Thực tế cho tới hiện nay, hầu hết sản phẩm AI nổi tiếng các bạn biết như Alexa, Google AI, hay Siri đều hoạt động trên đám mây. Tức là có một lượng thông tin rất lớn thường xuyên được trao đổi từ các thiết bị của người dùng lên cloud, và các thuật toán AI được hoạt động trên đám mây. Trong thế giới với hàng vạn thiết bị cảm biến, số lượng dữ liệu khổng lồ khiến việc truyền tải dữ liệu lên đám mây điện toán trở nên bất hợp lý, không phù hợp. Ngoài ra, việc truyền tải thông tin cá nhân lên đám mây điện toán cũng có thể khiến người dùng nghi ngại về độ bảo mật.

Chính ví vậy, việc ra đời công nghệ “AI on the edge” là mộtsáng kiến giúp xử lý dữ liệu và triển khai thuật toán AI tại một trung tâm nhỏ, gần hơn với thiết bị. Công nghệ này giúp đảm bảo đường truyền được gửi dễ dàng, ổn định, đồng thời đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho người dùng.

Chia sẻ thêm lý do tại sao cần 5G, ông John Smee - Phó chủ Tịch Kỹ Sư và Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và phát triển 5G cho biết: “Mục tiêu đầu tiên của 5G là giải quyết nhu cầu ngày càng lớn của người dùng để có trải nghiệm điện thoại thú vị hơn. Thêm vào đó là tiến tới thiết kế một nền tảng hợp nhất để cho phép các dịch vụ mới và giải quyết các ngành công nghiệp mới với việc triển khai trên nhiều phổ tần. Ví dụ 5G mang lại thiết kế TDD hiệu quả và thống nhất hơn với vòng quay nhanh hơn có thể mở rộng theo nhiều kịch bản triển khai và sử dụng phổ tần, bao gồm các dải tần thấp 1GHz, giữa 2-7GHz và các dải tần cao mmWave như 28GHz, 39GHz và 60GHz - thậm chí xem xét các thiết kế cho tần số cao hơn 100GHz.

Một số ví dụ điển hình của công nghệ 5G gồm nhà máy thông minh, con người ảo và giao thông thông minh. Đơn cử, trong nhà máy thông minh sẽ không cần cáp trong khi băng thông rộng được tăng cường, nhiều loại máy móc và thiết bị có trang bị cảm biến (sensor), độ trễ thấp, độ ổn định cao giúp bộ xử lý Edge Cloud giám sát mọi thứ trong nhà máy.

Về giao thông thông minh, khảo sát cho thấy 1,2 triệu người chết mỗi năm do tai nạn đường bộ. 5G có thể giảm đáng kể con số này. Cụ thể, trên các giao lộ trong tương lai, số lượng cảm biến (camera cố định, camera và những cảm biến trên ô tô, phương tiện liên lạc giữa những phương tiện...) sẽ vô cùng lớn. Các cảm biến này phát ra dữ liệu gửi chung đến Edge Cloud (đám mây cục bộ). Tại đây, công nghệ AI [on the edge] sẽ giúp đưa những kết quả dự đoán đầy đủ và chính xác để người tham gia giao thông có thể đưa ra những quyết định đúng về tình hình giao thông và phương pháp xử lý tốt.

Ở tầm cao hơn, sự kết nối giữa các đối tượng giao thông sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoạch định chính sách quản lý giao thông tốt hơn. Với nhiều sáng kiến mới, ông Durga Malladi - Phó chủ tịch cao cấp và Giám đốc 4G/5G Qualcomm cho biết, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, Qualcomm có đã có được cơ hội hợp tác được với rất nhiều đối tác để cho ra đời các thiết bị 5G. Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, hơn 150 thiết bị di động 5G chạy trên nền tảng di động Qualcomm Snapdragon X50 đã được ra mắt hoặc đang trong giai đoạn phát triển. Đây là một con số rất đáng khích lệ vì nền tảng di động Snapdragon X50 của chúng tôi cũng chỉ mới ra đời từ nửa đầu năm 2019. Vào cuối năm nay, Qualcomm sẽ cho ra mắt thế hệ thứ hai của nền tảng này dưới tên X55 với vô số các chức năng mới cho thiết bị.  

Bên cạnh đó, Qualcomm cũng phát triển mạnh mục sản phẩm platform ra ngoài ngành điện thoại. Cụ thể, tập đoàn đã bắt đầu phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm dành cho Hotspot và CPE. Đồng thời, cũng hướng tới đưa các sản phẩm 5G module vào các thiết bị di động khác như laptop.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao 5G được triển khai với tốc độ chóng mặt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO