Top 10 dự báo CNTT năm 2012 khu vực APEJ

P.V| 05/12/2011 04:47

Ngày 1/12, IDC công bố triển vọng kinh tế xáo trộn và bất ổn vào năm 2012 là cơ sở cho Top 10 dự báo CNTT năm 2012 khu vực châu Á/Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản (APEJ).

Top 10 dự báo CNTT năm 2012 khu vực APEJ

Tại Singapore và Hồng Kông, ngày 1/12, IDC công bố triển vọng kinh tế xáo trộn và bất ổn vào năm 2012 là cơ sở cho Top 10 dự báo CNTT năm 2012 khu vực châu Á/Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản (APEJ). Mặc dù biến động thị trường cao trong gần hết thời gian qua, các công ty vẫn hy vọng khu vực sẽ có tăng trưởng.

Mặc dù IDC thừa nhận có nguy cơ của một cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2012, nhưng IDC không cho rằng sẽ có tác động lớn đến chi tiêu CNTT ở châu Á/Thái Bình Dương. Trong bối cảnh triển vọng kinh tế không chắc chắn trong năm 2012, IDC hy vọng rằng các công ty trong khu vực sẽ phần nào thận trọng đối với chi tiêu CNTT trong năm tới. IDC dự đoán chi tiêu CNTT khu vực APEJ đạt 653 tỷ USD vào năm 2012, tương ứng với mức tăng trưởng 10,4% so với năm 2011. Tăng trưởng sẽ không cao như trong năm 2011 và IDC cho rằng tốc độ tăng trưởng không giảm trong vòng 4-5 năm tới mà sẽ vẫn giữ ở mức trên 9% vào năm 2015.

Từ nghiên cứu mới nhất của IDC và các buổi brainstorming nội bộ giữa các nhà phân tích khu vực và quốc gia của IDC, sau đây là top 10 dự báo công nghệ thông tin quan trọng vào năm 2012. IDC tin rằng những xu hướng này sẽ có tác động về mặt thương mại lớn nhất đến thị trường CNTT ở APEJ.

1.Trong thị trường mới nổi và sắp nổi: Mô hình thay thế trong thương mại và giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp châu Á mới nổi sẽ là đợt sóng chi tiêu CNTT mới trong năm 2012

Sự kết hợp giữa điện thoại di động và CNTT sẽ mở đường cho một không gian làm việc mới

IDC nhận thấy có một dạng doanh nghiệp mới đang định hình thị trường, đó là "Doanh nghiệp châu Á mới nổi ". Các doanh nghiệp này đang tích cực tìm cách thử thách mô hình công ty đa quốc gia truyền thống, đang hăm hở phát triển và mở rộng địa bàn và có một DNA rất khác cho công ty đến từ các nền kinh tế đã phát triển. Trong các công ty này, CIO đang tìm những cách mới để cạnh tranh hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường cho các khoản đầu tư CNTT của họ. IDC dự đoán các “doanh nghiệp châu Á mới nổi” sẽ thổi một "làn sóng mới" vào chi tiêu CNTT năm 2012, khi họ xem xét để đầu tư vào những lĩnh vực CNTT phức tạp, chẳng hạn như di động, điện toán đám mây, các phân tích và các phương tiện truyền thông xã hội.

2. Giá trị của “duy nhất”: Các doanh nghiệp châu Á đánh giá cao giá trị của “duy nhất” trong các sản phẩm dịch vụ CNTT

Sự phức tạp của thị trường châu Á/Thái Bình Dương đã dẫn đến nhu cầu và sự đánh giá cao các dịch vụ "duy nhất", và những công ty này có một danh mục đầu tư duy nhất có thể tạo ra một mô hình kinh doanh thành công và bền vững cho các nhà cung cấp/nhà sản xuất. Một ví dụ kinh điển là Apple, một công ty tập trung vào sự đơn giản: chỉ có một sản phẩm điện thoại di động, và một sản phẩm máy tính bảng. Trước Apple, nhiều công ty đã đưa ra sự đa dạng như là một yếu tố thành công quan trọng trong lĩnh vực thiết bị di động nhưng IDC hy vọng các công ty CNTT trên thế giới sẽ xem xét các mô hình "duy nhất" vào năm 2012 và về sau.

3. Công thức 2 + 2 = 1: Tổng hợp dịch vụ đám mây sẽ thúc đẩy dịch vụ gia công 3.0

Năm 2011, IDC ước tính rằng 80% phát triển ứng dụng doanh nghiệp mới sẽ là cho public cloud, và vào năm 2015, 20% chi tiêu ứng dụng doanh nghiệp sẽ có nguồn gốc cloud. Kết quả là, người mua dịch vụ cloud sẽ phải quản lý một số lượng lớn các dịch vụ và nhà cung cấp, điều này tạo thêm khó khăn trong việc quản lý mà đáng lẽ ra là có thể thích nghi các dịch vụ mới dễ dàng hơn. Để đối phó với điều này, các nhà cung cấp dịch vụ cloud sẽ cung cấp dịch vụ quản lý tổng hợp tất cả các dịch vụ cloud khác nhau – tổng hợp đám mây- vào năm 2012 và về sau. Kết quả là, thị trường sẽ không nhắc nhiều về dịch vụ cloud vào năm 2015, mà sẽ xem đó như là một sự tiến hóa tự nhiên của dịch vụ gia công, hoặc gia công 3.0.

4. Những nhà khoa học quản trị dữ liệu sẽ làm cho "Big Data" có liên quan đến thương mại

IDC dự đoán rằng năm 2012 sẽ thấy sự xuất hiện của thời đại "Big Data" trong khu vực. Sự tương tác phương tiện truyền thông xã hội, nguồn cấp dữ liệu cảm biến thời gian thực, thông tin không gian địa lý và nguồn dữ liệu mới khác đang mang đến tổ chức không những một loạt các thách thức về các chiến lược thông tin thế hệ kế tiếp, mà còn nhiều cơ hội đáng kể. Sẽ có nhiều kiến thức hữu ích nhất mặc dù các phân tích cao cấp có thể được thực hiện trên khối lượng, vận tốc ngày càng tăng và sự đa dạng của dữ liệu mà các tổ chức đang tạo ra - hoặc phân tích Big Data. Tuy nhiên, các biến thể và mô hình cho các phân tích Big Data hầu như hoàn toàn mới, đòi hỏi các kỹ năng phân tích mới, và IDC tin rằng chức vụ “nhà khoa học quản trị dữ liệu” sẽ xuất hiện vào năm 2012 để giúp tổ chức xác định chiến lược “Big Data”. 

5. Khối lượng công việc mới liên quan đến Cloud sẽ xuất hiện: Dẫn đầu với tự động hóa

Trong năm 2012, IDC dự đoán rằng CNTT sẽ thích ứng với nhu cầu kinh doanh thay đổi tích tắc do tình hình kinh tế hiện nay bất ổn, nguồn lực và khả năng nhanh chóng thích ứng với CNTT sẽ trở thành yếu tố quan trọng tạo sự khác biệt trong thị trường. Khi làn sóng công việc tiếp theo di chuyển vào đám mây, IDC tin rằng nó sẽ trở nên ngày càng quan trọng để chuẩn hóa và tự động hóa các quy trình CNTT và sự tự động hóa sẽ là một điểm mấu chốt cho các CIO trong năm 2012. Đầu tư vào tiêu chuẩn hóa và tự động hóa sẽ cho phép các tổ chức tự động thiết kế, cung cấp và vận hành các dịch vụ kinh doanh nhanh, nhờ đó cho phép sự linh hoạt để phù hợp với các quy trình kinh doanh quan trọng và đảm bảo rằng CNTT ngày càng trở nên gắn kết trong hoạt động kinh doanh tổng thể.

6. Apps Aggregator: nhóm thăm dò đổi mới của các công ty viễn thông sẽ cung cấp các hộ gia đình kết nối và các hotspot

Sự bùng nổ của nội dung kỹ thuật số và các ứng dụng được phân phối trên nhiều thiết bị trên cả hai mạng cố định và di động đã mang lại cơ hội mới cho các công ty viễn thông. Giờ đây, họ có cơ hội để tập hợp các ứng dụng và nội dung để cung cấp giải pháp kết nối, cá nhân hóa và tập trung vào người sử dụng cuối. Tuy nhiên, các công ty viễn thông chỉ có thể cung cấp các giải pháp này thông qua các nhóm tập trung và chuyên dụng vì họ có thể xác định, kết hợp, tích hợp và đưa ra ứng dụng kinh doanh hoặc ứng dụng của người tiêu dùng một cách “đúng đắn”. IDC tin rằng vào năm 2012, các công ty viễn thông hướng tới tương lai sẽ hình thành các nhóm thăm dò đổi mới chuyên dụng để tìm và cung cấp các ứng dụng và nội dung thích hợp cho các hộ gia đình kết nối, các doanh nghiệp hoặc các hotspot.

7. Sai sót dự báo được sẽ trở thành một lựa chọn nền tảng chiến lược

Hệ thống CNTT hay thay đổi có một tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh và để khắc phục điều này, các tổ chức đầu tư rất nhiều để tăng thêm số lượng máy chủ, hệ thống, dữ liệu và mạng – điều này cũng thường được gọi là dự phòng. Tuy nhiên, IDC cho rằng những tổ chức hướng tới tương lai sẽ thay đổi suy nghĩ trong năm 2012. Thay vì dựa vào dự phòng, việc ảo hóa sẽ cho phép họ xây dựng một biên độ lỗi vào các nền tảng CNTT của họ và do đó cho phép có sai sót. IDC mong rằng khái niệm này sẽ được chú ý trong năm 2012 và trở thành phương pháp tiếp cận ưa thích khi triển khai các môi trường ảo hóa x86 lớn hơn trong vài năm tới.

8. Các công ty sẽ trở lại mô hình CNTT tập trung vào khách hàng

Do triển vọng kinh tế không chắc chắn, IDC dự đoán "tập trung vào khách hàng" sẽ là vấn đề hàng đầu trong các công ty ở châu Á/Thái Bình Dương vào năm 2012, cùng với sự tập trung vào công nghệ sẽ giúp các công ty gia tăng tập trung vào khách hàng, cam kết với khách hàng và càng tăng nhận biết đối với những khách hàng đóng góp nhiều nhất cho kết quả kinh doanh của họ. "Tập trung vào khách hàng" có thể sẽ không có cùng ý nghĩa như năm 2013 nếu triển vọng kinh tế trở nên tốt hơn, nhưng IDC hy vọng phương pháp tập trung vào khách hàng này sẽ là một phần không thể thiếu của hầu hết hệ thống CNTT của công ty vào năm 2015.

9. Sự kết hợp giữa điện thoại di động và CNTT sẽ mở đường cho một không gian làm việc mới

IDC dự đoán các tổ chức sẽ bắt đầu tạo ra không gian làm việc mới được xây dựng xung quanh đám mây, di động và các dịch vụ dữ liệu trong năm 2012. Sự phổ thông của các thiết bị này tạo ra nhu cầu mới về môi trường làm việc và IDC dự đoán các tổ chức sẽ sử dụng máy tính để bàn kiểu mới, triển khai khu vực xanh và hoạt động từ xa/quy mô nhỏ là cơ hội để thí điểm dịch vụ và giải pháp di động mới vào năm 2012.

10.Trở thành “phân khúc trung bình”: Smartphone dưới 100 USD tạo nguồn doanh thu mới

Smartphone đã mở ra một kỷ nguyên mới của máy tính cá nhân, với số lượng smartphone dự kiến sẽ vượt số lượng máy tính trong khu vực vào năm 2012, đó là một mốc quan trọng mà nhiều khả năng sẽ không bao giờ đảo ngược được. IDC dự đoán thị trường sẽ được giới thiệu dòng smartphone dưới 100 USD trong năm 2012, và điều này sẽ tạo cơ hội lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ ở các nước châu Á mới nổi. IDC cũng tin rằng người tiêu dùng tại các thị trường này sẽ sớm chứng tỏ một sự say mê các ứng dụng di động giống như chúng ta đã thấy trong các thị trường đã phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Top 10 dự báo CNTT năm 2012 khu vực APEJ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO