Tizen: Lời thách thức Samsung gửi đến Google

LÂM NGHI| 07/01/2015 09:19

Tại CES 2015, Samsung chính thức giới thiệu phần mềm kết nối điện thoại với TV trong nhà như là nỗ lực phát triển phân khúc nhà ở thông minh của công ty Hàn Quốc này.

Tizen: Lời thách thức Samsung gửi đến Google

Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng thường niên lớn nhất thế giới - CES 2015 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ). Triển lãm là nơi các hãng công nghê giới thiệu những sản phẩm, phát minh mới mang tính đột phá trong tương lai. Trong đó, nổi bật có lời thách thức của công ty điện tử Samsung gửi đến Google - hệ điều hành Tizen.

Tại CES 2015 (6-9/1/2015), Samsung chính thức giới thiệu phần mềm kết nối điện thoại với TV trong nhà như là nỗ lực phát triển phân khúc nhà ở thông minh của công ty Hàn Quốc này.

Tất cả các sản phẩm có kết nối Internet được bán ra trong năm nay của Samsung sẽ đều sử dụng hệ điều hành này. Tại CES 2015, Samsung cũng trình làng chiếc TV có thể kết nối với máy giặt, tủ lạnh và máy hút bụi.

"Trong thị trường điện thoại thông minh, hệ điều hành Tizen không có khả năng cạnh tranh lại với hai gã khổng lồ đang có trên thị trường. Nhưng với thị trường TV thì Samsung hoàn toàn có thể", Claire Kim, chuyên gia phân tích của công ty Daishin Securities (Hàn Quốc) cho biết.

Gia tộc họ Lee đang cố gắng tái đầu tư Samsung như một đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ kết nối Internet nhằm mục đích chiếm giữ lượng lớn cổ phần trong thị trường được đánh giá lên đến 7,1 ngàn tỷ USD vào năm 2020. Samsung nhấn mạnh vào nhóm hàng TV và các thiết bị điện tử gia dụng một năm sau khi ra mắt các sản phẩm điện thoại sử dụng hệ điều hành Tizen.

Samsung kỳ vọng các ứng dụng của Tizen có thể đạt được mức lợi nhuận tương đương như Apple và Google đã đạt được với những hệ điều hành của riêng họ.

Nhờ sự hậu thuẫn của hệ điều hành Android từ Google, doanh số bán điện thoại của Samsung đã vươn lên vị trí số 1 trên thị trường toàn cầu. Ngược lại, bằng cách hợp tác với Samsung, LG và vài nhà sản xuất khác, Android đang chiếm khoảng 84% thị phần điện thoại di động thế giới. Apple chiếm 12,3% thị phần, chuyên viên nghiên cứu thị trường của Strategy Analytics chia sẻ với Bloomberg vào tháng 10/2014.

>>TV LCD Samsung - câu chuyện của người khởi xướng

>>Bí quyết giúp Samsung độc chiếm thị trường di động

Song, Samsung đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ thị trường điện thoại sau khi doanh số quý III/2014 giảm 33%, mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

Điều này buộc công ty Hàn Quốc phải tìm kiếm nguồn lợi nhận mới. Hệ điều hành Tizen ra đời sau khi Samsung gia nhập tập đoàn Intel và công ty NTT Docomo cùng vài đối tác khác. Phần mềm này được sản xuất nhằm thay thế hệ điều hành Android cho các sản phẩm của Samsung.

Chia sẻ trong thông cáo báo chí phát đi vào ngày 1/1/2015, Phó chủ tịch điều hành công ty Samsung - Lee Won Jin cho biết, việc xây dựng chiến lược kinh doanh TV dựa trên hệ điều hành Tizen sẽ giúp "tạo ra một hệ thống thông minh và tích hợp nhiều hơn trong tương lai" cho các sản phẩm của công ty.

Giao diện của Tizen trên màn hình TV Samsung

"Hệ điều hành có giá trị như một sở hữu trí tuệ, bạn sẽ trở thành người đặt ra luật lệ cho cuộc chơi riêng", Tom Kang - Giám đốc nghiên cứu của công ty chuyên nghiên cứu thị trường Counterpoint Technology Market Research (HongKong) chia sẻ, "Điều này sẽ giúp những gã khổng lồ như Samsung giành lại quyền định đoạt số phận của bản thân".

Google và Apple nhận được khoảng 30% lợi nhuận từ các ứng dụng, các bài hát hoặc bộ phim chạy trên nền hệ điều hành iOS và Android.

Một nguồn lợi nhuận khác của Google trong đó bao gồm dịch vụ PlayStore trên điện thoại cũng như phần cứng Chromecast đã mang về cho công ty này 1,84 tỷ USD trong quý III/2014. Cùng kỳ, Apple đạt được doanh số 4,6 tỷ USD cho các sản phẩm phần mềm và dịch vụ cung ứng qua iTunes.

Trong cuộc chơi mới tại thị trường TV, Samsung đang có lợi thế là vị trí cung ứng sản phẩm nhiều nhất tại thị trường này. Bằng cách tung ra hệ điều hành Tizen, Samsung sẽ là công ty tiên phong mở ra một tiêu chuẩn mới cho ngành sản xuất TV tương lai.

Năm 2014, số lượng TV của Samsung bán ra trên toàn thế giới giảm từ 50 triệu chiếc xuống còn 48 triệu chiếc, công ty Daishin Securities ước đoán vào cuối tháng 12/2014. Điều này cho thấy Samsung vẫn cần nhiều nỗ lực, nhất là khi dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Tizen đã được Samsung tung ra trong năm qua nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn nào đáng kể.

>>Cuộc chiến mới của Samsung 

>>Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tizen: Lời thách thức Samsung gửi đến Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO