Thâm trầm đĩa than

HOÀNG HÀ| 10/05/2012 09:34

Đặt đầu đĩa than với một máy nghe nhạc iPod thì được ví như một ông già cổ lai hy bên cạnh một thanh niên hip hop, hay cũng có thể ví như uống trà đạo với ăn fastfood. Nhưng ở đây không nói tới sự so sánh, mà là sự chọn lựa phong cách thưởng thức âm nhạc.

Thâm trầm đĩa than

Đặt đầu đĩa than với một máy nghe nhạc iPod thì được ví như một ông già cổ lai hy bên cạnh một thanh niên hip hop, hay cũng có thể ví như uống trà đạo với ăn fastfood. Nhưng ở đây không nói tới sự so sánh, mà là sự chọn lựa phong cách thưởng thức âm nhạc.

Đọc E-paper

Chiếc đĩa than đầu tiên đã ra đời ngót 100 năm nhưng dường như chúng chưa biết đến giới hạn tuổi thọ khi vẫn còn tồn tại cho đến tận hôm nay, bất chấp sự bùng nổ của hàng loạt công nghệ nghe nhìn hiện đại.

Vẻ đẹp thể hiện trọn vẹn tính tinh tế và sang trọng của những máy nghe nhạc cùng âm thanh mộc chính là bí quyết kéo dài sự bất tử của đĩa than, đến mức những tín đồ của đĩa than tuyên bố “còn âm nhạc là còn đĩa than”.

Kỹ thuật ghi - đọc bằng đĩa than là kỹ thuật analog, nên mang lại những âm có độ trung thực cao, vẫn được gọi nôm na là “tiếng mộc” mà các thiết bị chơi nhạc digital khó có thể có được. Đặc biệt, những bản nhạc cổ điển, nhạc jazz - blue và các loại nhạc cụ acoustic... thực sự tìm được đất sống và phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp thuần khiết chỉ trên nền đĩa than.

Với đĩa than, “tiếng mộc” sẽ làm mọi âm thanh như có độ nổi và người nghe có thể “thấy” các vị trí các nhạc cụ chơi trong dàn nhạc hiện lên rất rõ ràng, giọng hát của ca sĩ ngọt ngào và truyền cảm...

Đến cuối thập kỷ 90, cùng với sự phục sinh của các ampli đèn điện tử và loa độ nhạy cao, giới chơi hi-fi ở châu Âu, châu Mỹ và đặc biệt là Nhật Bản lại có khuynh hướng quay trở lại sử dụng đĩa than.

Tại Việt Nam, các buỗi trình diễn hi-end gần đây đều đưa các đầu máy đĩa than vào những vị trí trang trọng nhất như một điểm nhấn của âm thanh và thiết kế. Một số đầu đĩa than tại Việt Nam có giá trung bình như: Music Hall MMF 2.2, Pro-Ject Debut III Esprit, Ion Audio LP2CD giá khoảng 6 - 10 triệu đồng (300-500USD).

Cao cấp hơn có các dòng Clearaudio Double Smart (50 triệu đồng), Clearaudio - Champion Limited (88 triệu đồng), rồi Clearaudio Innovation (220 triệu đồng)... Đặc biệt, có loại như Clearaudi Master Reference, UniSon MK II giá khoảng 28.000USD, tương đương một chiếc Toyota Camry hybrid!

Những cỗ máy nghe nhạc vượt thời gian được hỗ trợ bộ khuếch đại phono, tay cần thế hệ mới của Walker Proscenium và Air Bearing chất lượng cao, cho âm thanh tự nhiên, giàu nhạc tính, âm sắc tinh tế hơn rất nhiều. Những máy quay đĩa đời mới có amply bóng điện tử và các cặp loa chuyên dụng âm thanh chuẩn, siêu đẹp.

Đĩa than thì được chế tạo bằng vật liệu nhựa cao cấp, ghi âm bằng công nghệ số hiện đại. Những sản phẩm này rõ ràng là sự kết hợp hài hòa giữa sự phức tạp về công nghệ, chất lượng tái tạo âm thanh và vẻ đẹp lịch lãm trong thiết kế truyền thống của máy nghe nhạc đĩa cổ điển.

Chẳng hạn, Debut Carbon là một bản nâng cấp của model Debut III hiện tại, thay chất liệu cần quay đĩa sang carbon, tăng độ cứng và giảm sự rung động không cần thiết, so với vật liệu nhôm thông thường. Sản phẩm hoài cổ này mang xu hướng hi-tech đương đại khi được tung ra với 7 màu sắc nổi bật, bao gồm: đỏ, lục, lam, vàng, trắng, xám và đen.

Trong khi đó, DaVinci Audio Labs (Thụy Sĩ) giới thiệu đầu đĩa than UniSon MK II đi kèm với bộ giảm xóc có thể điều chỉnh chiều cao của chân đế, giúp cho toàn hệ thống đạt mức độ hoàn hảo. Thậm chí, đã xuất hiện các máy đĩa than “lai” như Ion Audio LP2CD khi kết hợp thêm đầu nghe CD...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thâm trầm đĩa than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO