Smartphone: Intel inside

HOÀNG HÀ| 05/06/2013 09:32

Những con chip của Intel hứa hẹn tạo nên những nền tảng mới trong thiết kế smartphone và tablet.

Smartphone: Intel inside

Những con chip của Intel hứa hẹn tạo nên những nền tảng mới trong thiết kế smartphone và tablet.

Đọc E-paper

Tại CES 2013, Intel đã giới thiệu dòng chip Atom mới nhất của Hãng với hiệu năng cao và giá rẻ, với mã hiệu Z2420. Thuộc gia đình Atom thế hệ Medfield mới, Z2420 có bộ xử lý một nhân 1,2Ghz có hỗ trợ siêu phân luồng Hyper-Threading giúp xử lý các tác vụ hiệu quả hơn.

Chip này còn hỗ trợ hai SIM hoạt động cùng lúc. Bộ xử lý hình ảnh của chip có thể hỗ trợ máy ảnh lên tới độ phân giải 8 megapixel và chế độ chụp liên tục burst lên tới 7 hình/giây.

Z2420 còn hỗ trợ chiếu hình không dây, và tính năng video 360 độ nói trên cũng được chiếu lên màn hình tivi lớn tại gian hàng qua kết nối Wi-Fi. Có thể thấy, những mẫu thiết kế như thế này sẽ giúp Intel tiến sâu hơn vào thị trường thiết bị cầm tay thông qua các thị trường mới nổi, chẳng hạn như Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ Latin.

Chip Atom dành cho smartphone là điểm khởi đầu của Intel bước vào thị trường các thiết bị di động. Dù chip Atom của Intel thống trị thị trường PC và netbook, song giới sản xuất smartphone và tablet lại thẳng thừng nói không với dòng chip này.

Hầu hết các tablet hay smartphone trên thị trường hiện nay đều sử dụng cấu trúc chip ARM, bởi vì chip Intel Atom bị chê là vừa chậm, vừa tiêu tốn tài nguyên của máy và không phù hợp với các thiết bị cơ động.

Trong khi Qualcomm vừa công bố hai họ chip mới Snapdragon 800 và Snapdragon 600 hiệu suất cao thì Nvidia cũng ra mắt nền tảng chip Tegra 3 rất mạnh dành cho tablet và smartphone.

Apple, Samsung cũng lần lượt trình làng các thế hệ chip di động mới, trong đó Apple được đồn sắp công bố chip A7, còn Samsung thì vừa trình diễn Exynos 5 Octa với Samsung Galaxy S4.

Rõ ràng, để có thể cạnh tranh trong thị trường chip di động trị giá 85,4 tỷ USD đang do Qualcomm nắm giữ ngôi đầu, Intel cần phải đại cải tổ họ chip Atom. Trong số các phiên bản chip thuộc họ Atom mới, Bay Trail sẽ là con át chủ bài của Intel khi dự kiến xuất hiện trong các máy tính bảng ra mắt dịp cuối năm 2013.

Những dòng máy tính bảng sử dụng chip Bay Trail - một phiên bản của Silvermont dành riêng cho tablet và các thiết bị lai - có thể sẽ dùng song song 2 chip 4 lõi để vừa thỏa mãn hiệu suất, vừa tiết kiệm pin.

Tương tự, Merrifield là canh bạc của Intel dành cho smartphone, cũng dự kiến xuất xưởng vào cuối năm. Theo Intel công bố, các nhà sản xuất đã đồng ý sử dụng chip Intel trong 35 model khác nhau, thí dụ như những thương hiệu lớn kiểu Dell, Asus, Lenovo và Toshiba.

Cũng cần phải nhắc lại, trước khi iPhone ra mắt năm 2007, Apple từng có ý định dùng chip Intel cho smartphone chạy iOS nhưng CEO Intel khi đó không muốn thương vụ này diễn ra.

Lenovo IdeaPhone K900

IdeaPhone K900 sử dụng chip Atom Clover Trail+ 2 nhân, tốc độ 2GHz của Intel, RAM lên tới 2GB và sử dụng bộ xử lý đồ họa PowerVR SGX 544MP2 GPU. Trước khi xuất hiện chính thức, IdeaPhone K900 từng được biết đến là chiếc smartphone có điểm đánh giá hiệu năng Antutu Benchmark đứng top với hơn 25.000 điểm, cao hơn nhiều smartphone lõi tứ cao cấp đang có trên thị trường, thậm chí mạnh hơn cả Galaxy S4.

IdeaPhone K900 cũng được coi là Phablet (điện thoại lai máy tính bảng) khi có màn hình Full HD rộng tới 5,5inch, cho mật độ điểm ảnh 400ppi. Camera 13 megapixel với cảm biến BSI Exmor của Sony, có ống kính khẩu độ F/1.8, chụp ảnh tốt ở điều kiện ánh sáng yếu. Camera trước của máy độ phân giải 2 megapixel.

Với độ dày chỉ 6,9mm, Lenovo K900 là một trong những smartphone mỏng nhất thế giới hiện nay. Màn hình 5,5inch sử dụng công nghệ màn hình IPS LCD với độ phân giải full HD 1.920 x 1.080 pixels, cho mật độ điểm ảnh đạt tới hơn 400ppi, có độ sáng mạnh, độ tương phản cao, góc nhìn rộng và sắc nét.

Ngoài ra, Lenovo K900 còn được trang bị tấm kính cường lực Corning Gorilla Glass thế hệ thứ 2 giúp tăng khả năng chịu lực cho máy.

* Giá tham khảo: 11 triệu đồng

Razr i Motorola

* Mạnh hơn cả một số model tầm trung

Razr i nằm trong số những smartphone đầu tiên được thử nghiệm dùng chip Intel nền ARM. Tuy chỉ dùng chip lõi đơn nhưng tốc độ xử lý được đánh giá là ngang ngửa với dòng chip Snapdragon S4 của Qualcomm, vốn tích hợp trên các model cao cấp của năm 2012.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, máy chạy mượt, thậm chí mượt hơn một số model tầm trung sử dụng chip lõi kép hiện nay.

Màn hình Super AMOLED 4,3inch, độ phân giải qHD (960 x 540 pixel). Cân nặng chỉ 127 gram nhưng máy có thiết kế theo xu huớng gồ ghề, không cân xứng.

* Giá tham khảo: 5,2 triệu đồng.

ZTE Grand X2 In

Grand X2 In là phiên bản nâng cấp của Grand X In với màn hình rộng 4,5inch kèm CPU Intel 2 nhân chạy ở tốc độ 2GHz. Chip 2 nhân tiên tiến Intel Atom Z2580 trên ZTE Grand X2 mới với công nghệ siêu phân luồng chạy trên hệ điều hành Android Jelly Bean cung cấp hiệu suất cao và pin sử dụng cũng được kéo dài hơn (pin 2.000mAh).

Cấu hình của máy cũng ấn tượng với RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB, khe cắm thẻ nhớ microSD, máy ảnh 8MP và cài sẵn Android Jelly Bean. Ngoài chế độ chụp nhanh lên tới 24 khung hình/giây, máy ảnh của Grand X2 In còn có thể nhận diện khuôn mặt thông minh cũng như tính năng chống rung thời gian thực. Camera trước của máy là 1MP.

* ZTE cho biết sẽ bắt đầu bán Grand X2 In tại châu Âu vào quý III.

Samsung Galaxy Tab

Theo Reuters, Samsung sẽ chuyển qua sử dụng chip xử lý của Intel trên thế hệ tablet Galaxy Tab tiếp theo. Cụ thể hơn, ít nhất một phiên bản của chiếc máy tính bảng Galaxy Tab 3 10.1 sắp ra mắt sẽ sử dụng CPU Clover Trail+ của Intel (Atom Z2580). Tất cả tablet Android mà Samsung bán ra từ trước tới nay đều dùng chip nền ARM thay vì chip nền x86 do Intel cung cấp.

Đầu tháng này, tablet được cho là Galaxy Tab 3 10.1 đã bị lộ điểm benchmark trên website của AnTuTu. Điểm hiệu năng của máy đạt được là 24616, ngang hàng với smartphone cao cấp nhất hiện nay của Samsung.

Các thông tin cho thấy Galaxy Tab 3 10.1 có tới ba model khác nhau, gồm: GT-P5210 chỉ hỗ trợ Wi-Fi, GT-P5200 có 3G, cuối cùng là GT-P5220 được tích hợp 4G. Bên cạnh đó, máy tính bảng 10,1inch, mới của hãng còn được đồn là sử dụng màn hình 10,1inch độ phân giải 1.280 x 800 pixel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone: Intel inside
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO