Smartphone cao cấp “lép vế” di động giá rẻ

31/07/2013 02:01

Thị trường smartphone cao cấp trong tháng 6 đã có dấu hiệu chững lại, trong khi đó, điện thoại thông minh giá rẻ lại đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Smartphone cao cấp “lép vế” di động giá rẻ

Thị trường smartphone cao cấp trong tháng 6 đã có dấu hiệu chững lại, trong khi đó, điện thoại thông minh giá rẻ lại đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

>>Giới trẻ châu Á nghiện smartphone
>>
Giá smartphone ngày càng thấp
>>
10 đối thủ đáng gờm của iPhone 5S

Khảo sát tại các đại lý bán lẻ, các siêu thị điện máy trong mấy ngày qua nhận thấy, xu hướng tiêu dùng của người dùng đã có dấu hiệu dịch chuyển. Nếu như thị trường di động từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5 phục hồi sau gần nửa năm “đóng băng” nhờ “đòn bẩy” của các dòng smartphone cao cấp, như Galaxy S4 và HTC One thì đến tháng 6 và trong tháng 7, sức nóng của thị trường di động cao cấp đã hạ nhiệt. Trong khi đó, phân khúc smartphone giá rẻ, và tầm trung từ 3-8 triệu tăng trưởng mạnh.

Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi siêu thị điện thoại cao cấp Mai Nguyên tại TPHCM, cho biết thị trường smartphone cao cấp đã chững lại và ông này hy vọng sẽ khởi sắc trở lại từ tháng 9 tới khi các sản phẩm cao cấp mới nhất, như Sony Xperia Z Ultra, Galaxy Note III, Lumia 1020 được bán ra thị trường.

Nguyên nhân khiến thị trường hạ nhiệt theo ông Nguyên là do kinh tế vẫn còn khó khăn. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm “trũng” hàng năm vào dịp nghỉ hè, nhu cầu mua sắm nhường lại cho các chuyến đi du lịch, nghỉ ngơi. Hơn nữa, các dòng smartphone cao cấp, như Galaxy S4, HTC One đã bán ồ ạt từ hồi cuối tháng 5 nên hiện tại số người khách hàng tìm mua không còn nhiều.

Theo thống kê từ siêu thị điện máy Trần Anh, riêng doanh số smartphone của siêu thị tăng mạnh trong tháng 5 và đầu tháng 6. Số liệu từ chuỗi siêu thị này cho thấy doanh số smartphone ở phân khúc giá rẻ tăng mạnh, đặc biệt là dòng điện thoại Lumia 520 của Nokia.

Trong khi đó, chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động cũng ghi nhận phân khúc smartphone cao cấp trong tháng 6 và tháng 7 không tăng cũng không giảm vì theo giải thích của siêu thị này, trong thời điểm này, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường hết các sản phẩm chủ đạo của mình, hiện chưa có sản phẩm mới để tạo sức hút với người tiêu dùng.

Trong khi đó, phân khúc smartphone giá rẻ bán tốt trong thời gian qua, với doanh số tại Thế Giới Di Động tăng 10%, trong đó, Lumia 520 là mẫu điện thoại bán chạy nhất hiện nay.

Thống kê doanh số smartphone bán tại Việt Nam trong 3 tháng quý II vừa qua. (Nguồn: GFK Việt Nam)

Theo số liệu thống kê của GFK Việt Nam, trong quý II vừa qua, doanh số điện thoại Lumia 520 giá rẻ liên tiếp dẫn đầu danh sách 10 smartphone bán chạy nhất trên thị trường với doanh số trên 11 triệu USD (khoảng 231 tỷ VNĐ), tương đương hơn 61.000 chiếc.

Trong khi đó, điện thoại Galaxy S4 sau khi bán ra thị trường từ đầu đến tháng 5, doanh số của smartphone này đã cán mốc 11 triệu USD ấn tượng, nhưng trong tháng 6, doanh số Galaxy S4 bán ra thị trường đã giảm còn 7,2 triệu USD (hơn 10.000 chiếc bán ra thị trường).

Tuy vậy, cũng phải nói rằng Galaxy S4 thuộc phân cấp smartphone cao cấp, nên đối tượng hướng tới khác với dòng Lumia 520 giá rẻ được bán cho người tiêu dùng phổ thông.

Trong thống kê danh sách smartphone bán chạy nhất tại Việt Nam trong quý II vừa qua, Nokia và Samsung đã thống lĩnh thị trường, trong đó, Nokia góp mặt với 4 smartphone Lumia (Lumia 520, Lumia 720, Lumia 620, Lumia 920), và có 5 điện thoại Samsung là Galaxy S4, Galaxy Y, Galaxy SIII, Galaxy Ace và Galaxy Note II.

Theo GFK, iPhone 5 là mẫu điện thoại bán chạy thứ 4 trên thị trường trong tháng 6, với doanh số 5,7 triệu USD, tương đương 7.700 máy bán ra.

Đáng chú ý trong thống kê của GFK chiếc điện thoại HTC One ra mắt hồi tháng 5, là smartphone bán chạy nhất từ trước đến nay của hãng di động Đài Loan, và luôn trong tình trạng cháy hàng vì nhu cầu quá lớn, nhưng chỉ nằm ở vị trí thứ 11, với doanh số 3.144 chiếc bán ra trong tháng 6.

Dự đoán về thị trường smartphone nửa cuối năm nay, các đại lý bán lẻ đều tỏ ra lạc quan về sức mua của người dùng, đặc biệt nhất là khi các mẫu điện thoại như HTC One mini, Samsung Galaxy S4 Mini và iPhone giá rẻ (tin đồn) đánh vào phân khúc 8-10 triệu đồng.

Đánh giá của đại diện chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động cho rằng, thị trường smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng, và Android có thể sẽ chia thêm thị phần cho các dòng điện thoại Windows Phone.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone cao cấp “lép vế” di động giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO