Phát huy tổng lực, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT

16/01/2010 06:44

VN phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản xuất và hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước và xây dựng các doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh quốc tế.

Phát huy tổng lực, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT

Muốn trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin (CNTT), Việt Nam phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản xuất và hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước và xây dựng các doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2010 của ngành thông tin truyền thông, diễn ra sáng nay (15/1), tại Hà Nội.

Năm 2009, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng ngành thông tin truyền thông vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng khá, trở thành một điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông lớn mạnh thành những Tập đoàn quốc gia, không chỉ làm chủ thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra khu vực và quốc tế, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.

Hạ tầng thông tin - truyền thông ở nước ta cũng không ngừng phát triển, mạng lưới bưu chính viễn thông tiếp tục được nâng cao và mở rộng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân ở mọi vùng miền Tổ quốc. CNTT được ứng dụng rộng rãi trong cơ quan nhà nước, thể hiện rõ vai trò, vị trí của CNTT trong đời sống, kinh tế - xã hội....

Trước những biến động trong năm 2009, báo chí - xuất bản trong cả nước đã thông tin, tuyên truyền kịp thời các chính sách, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội cùng chung sức vượt qua khó khăn và giành những thành tựu kinh tế xã hội rất đáng trân trọng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương kết quả toàn diện trên 5 lĩnh vực: bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí và xuất bản mà ngành thông tin truyền thông đạt được trong năm 2009, đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ: Nhiệm vụ năm 2010 còn nhiều khó khăn và thách thức, ngay từ bây giờ, Bộ Thông tin- Truyền thông tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển phù hợp với thực tiễn và bối cảnh hội nhập, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để toàn ngành phát triển nhanh, phát triển vượt trội theo hướng hiệu quả và bền vững trên cả 5 lĩnh vực trên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho 6 tập thể của ngành thông tin truyền thông đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2009

Lãnh đạo Bộ tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 5 lĩnh vực trên, nhất là viễn thông và CNTT, đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, đồng thời, khẳng định rõ vai trò, vị trí CNTT trong quá trình đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nền kinh tế tri thức.

Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin- Truyền thông hoàn thành sớm Đề án phát triển Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin để triển khai đồng bộ trong toàn ngành. Theo đó, muốn trở thành quốc gia mạnh về CNTT, trước hết phải tập trung phát triển mạnh, tạo được bước nhảy vọt trong đào tạo nhân lực CNTT.

Phải đặt ra mục tiêu và đưa ra các giải pháp phát triển mạnh sản xuất công nghiệp CNTT cả phần cứng và phần mềm theo hướng đi tắt, bắt kịp và đủ sức cạnh tranh; Phát triển đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông; đẩy mạnh đưa các thiết bị nghe nhìn tới từng hộ gia đình, trong đó phấn đấu trong năm 2010 cung cấp điện thoại cố định cho 6 triệu hộ dân còn lại trong cả nước chưa có điện thoại cố định; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý nhà nước, phát triển mạnh Chính phủ điện tử,...

Một yếu tố để Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin, theo Thủ tướng là phải xây dựng các doanh nghiệp CNTT, viễn thông mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong năm 2010 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung lãnh đạo, quản lý báo chí trên tinh thần tạo điều kiện để báo chí cách mạng Việt Nam phát triển mạnh hơn cả về nội dung, hình thức và nghiệp vụ; phát triển đội ngũ làm báo lớn mạnh vừa hồng, vừa chuyên, vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, trung thành với tổ quốc và luôn đặt lợi ích của đất nước lên trên hết.

Thủ tướng cũng đồng ý thành lập Quỹ hỗ trợ xuất bản đối với các tác phẩm có ý nghĩa tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gìn giữ và xây dựng truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc....

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho 6 tập thể của ngành thông tin truyền thông đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát huy tổng lực, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO