Pentax 645Z: Chất lượng medium format, thao tác như 35mm

DNSGCT| 25/02/2015 09:26

Mong muốn về một máy ảnh cho chất lượng Phase One nhưng thao tác D800 nay thành hiện thực khi người chụp cầm trên tay Pentax 645Z.

Pentax 645Z: Chất lượng medium format, thao tác như 35mm

Như đã biết, trong những shot hình quảng cáo cần chi tiết công phu thì Phase One là lựa chọn của nhiều nhiếp ảnh gia. Chất lượng hình ảnh của Phase One không có gì để bàn cãi, chỉ có điều thao tác máy hơi chậm, không được nhanh như mong muốn. Mong muốn về một máy ảnh cho chất lượng Phase One nhưng thao tác D800 nay thành hiện thực khi người chụp cầm trên tay Pentax 645Z.

Đọc E-paper

Công nghệ CMOS mang lại điều gì cho Pentax 645Z?

Pentax 645Z doanhnhansaigon

Hiện tại, mới chỉ có ba loại máy medium format đang sử dụng công nghệ CMOS: Pentax 645Z, Phase One IQ250, Hasselblad H5D-50c. Trong khi Phase One IQ250 có giá khoảng 35.000 USD, Hasselblad H5D-50c có giá 28.000 USD thì Pentax 645Z gây ngỡ ngàng vì chỉ có giá… 8.000 USD. Với giá thành chỉ xấp xỉ con số lẻ của những dòng máy khác, Pentax 645Z gây nhiều hoài nghi về chất lượng hình ảnh.

Ê-kíp Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần cùng nhiếp ảnh gia Danny Nguyễn đã có buổi trải nghiệm 645Z dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, chụp nhiều thể loại ảnh từ thời trang đến tĩnh vật, phong cảnh… Ở mọi điều kiện, Pentax 645Z xuất sắc vượt qua các thử nghiệm và không có gì phải phàn nàn về chất lượng hình ảnh có được.

Nhiếp ảnh gia Danny Nguyễn doanhnhansaigon
Nhiếp ảnh gia Danny Nguyễn đã có buổi trải nghiệm 645Z

Nhiếp ảnh gia Danny Nguyễn cho biết, anh rất bất ngờ với khả năng chụp ở ISO 3200 của Pentax 645Z cho chất lượng hình ảnh tốt, không bị vỡ như nhiều medium format khác. Thông thường trước đây, Danny chỉ sử dụng medium format ở ISO 400 để đảm bảo chất lượng hình rõ nét. Việc có thể tác nghiệp ở ISO cao giúp người chụp giảm bớt số lượng đèn phải sử dụng, đặc biệt trong những hoàn cảnh thiếu sáng, thiếu thiết bị… thì Pentax 645Z là một cỗ máy cực kỳ hiệu quả.

Pentax 645Z xuất sắc vượt qua các thử nghiệm và không có gì phải phàn nàn về chất lượng hình ảnh có được:

Thao tác máy nhanh gọn

Nếu bạn đang quen sử dụng Phase One hiện tại chỉ có ba điểm lấy nét hay Hasselblad chỉ có một điểm lấy nét thì ngay khi chuyển qua Pentax 645Z, bạn sẽ ngạc nhiên với một medium format có tới 27 điểm lấy nét. Việc lấy nét trở nên nhanh gọn và dễ dàng, chính xác như trên 35mm.

Pentax 645Z doanhnhansaigon

Chức năng hỗ trợ nét Picking hỗ trợ tối đa trong việc lấy nét tay (manual focus), đồng thời cũng mở ra cơ hội sử dụng rất nhiều loại ống kính của các hãng khác nhau trên thân máy 645Z.

Pentax 645Z doanhnhansaigon

Cũng là lần đầu tiên, ê-kíp được thấy chức năng Face tracking (nhận diện khuôn mặt) trên một máy medium format. Trước giờ thường chỉ thấy chức năng này chỉ có trên smartphone và PNS.

Pentax 645Z doanhnhansaigon

Với Pentax 645Z, trải nghiệm màn hình LCD với sự tự tin tuyệt đối: có thể kiểm tra hình ngay từ nét, ánh sáng, màu sắc… ngay trên LCD mà không cần check thông qua laptop.

Pentax 645Z doanhnhansaigon

Kết nối máy tính sẽ tốt hơn nếu…

Cải thiện lớn nhất của Pentax 645Z so với 645D là khả năng chụp hình kết nối với máy tính, laptop thông qua giao diện USB 3 và phần mềm của hãng. Đây là bước tiến lớn của Pentax, nhằm đưa 645Z tới những nhiếp ảnh chuyên nghiệp trong studio, đặc biệt là nhiếp ảnh thương mại, thay vì 645D ưu ái những tay nhiếp ảnh phong cảnh. Tuy nhiên phần mềm vẫn còn rất mới và khá đơn giản, thiếu một số chức năng so với những phần mềm cùng loại của các hãng khác.

Pentax 645Z doanhnhansaigon
Theo đánh giá của ê-kíp Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần nói chung và của nhiếp ảnh gia Danny Nguyễn nói riêng, Pentax 645Z là một cỗ máy đáng đồng tiền: chất lượng ảnh tuyệt vời, thao tác dễ dàng và quan trọng nhất là giá thành không quá đắt đỏ. Nếu như bạn đang có ý định hướng tới medium format thì Pentax 645Z là một bước khởi đầu đáng giá để thử nghiệm.

>Sigma giới thiệu ống 150-500mm F5-6.3 cho Sony và Pentax
>
Pentax Optio W90 - máy ảnh compact chịu nước và va đập từ Pentax

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pentax 645Z: Chất lượng medium format, thao tác như 35mm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO