Những công nghệ “nhào nặn” thế giới tương lai

07/07/2013 07:25

Sinh học và công nghệ đang tiến tới hòa quyện với nhau với tốc độ nhanh chóng, mang lại những bước tiến vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, từ y học, khoa học thần kinh đến máy tính.

Những công nghệ “nhào nặn” thế giới tương lai

Sinh học và công nghệ đang tiến tới hòa quyện với nhau với tốc độ nhanh chóng, mang lại những bước tiến vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, từ y học, khoa học thần kinh đến máy tính.

Các nhà khoa học, tương lai học tham gia Hội nghị Quốc tế 2045 về tương lai toàn cầu, diễn ra tại New York, đã thảo luận cách thức những công nghệ này mở đường tới một viễn cảnh gọi là bất tử kỹ thuật số.

Sau đây là một số công nghệ ấn tượng đang mang con người đến gần điểm kỳ dị (tiếng Anh là singularity), thời khắc công nghệ sẽ vượt qua năng lực não bộ của con người và trí thông minh siêu đẳng sẽ trỗi dậy.

Người máy

Người - máy là một viễn cảnh được đánh giá sẽ trở thành hiện thực

Từ nhân vật HAL trong phim khoa học viễn tưởng 2001: Cuộc trường chinh vũ trụ đến Kẻ hủy diệt, robot từ lâu đã thu hút sự chú ý của cư dân thời kỹ thuật số. Tuy nhiên, sự tưởng tượng đang dần thay thế bằng hiện thực, với sự phát triển của những người máy ngày càng giống người thật hơn.

Ví dụ, nhà robot học Nhật Bản Hiroshi Ishiguro, Giám đốc Phòng thí nghiệm robot thông minh thuộc Đại học Osaka, đã giới thiệu một phiên bản người máy sao chép từ hình ảnh bản thân tại hội nghị ở New York vào giữa tháng 6 năm nay.

Tất nhiên cho đến thời điểm này thì người máy vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm vượt mặt con người.

Giao diện máy tính - não

Viết tắt là BCI, giao diện máy tính não đang có những bước tiến vững chắc trong vài năm qua. Một số BCI được thiết kế để khôi phục chức năng vận động ở những người bị liệt do tổn thương tủy sống, đột quỵ hoặc các căn bệnh về não.

Những BCI khác phục vụ mục tiêu tái tạo các giác quan như nhìn hoặc nghe. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát triển những BCI theo hướng khôi phục ký ức.

Được cấy vào các khu vực não kiểm soát vận động, BCI có thể ghi nhận những tín hiệu điện tử đại diện cho các động tác cụ thể. Một máy tính giải mã các tín hiệu và sử dụng chúng để điều khiển con trỏ máy tính hoặc chi nhân tạo.

Chi sinh học

Cơ thể robot của nhân vật phản diện Darth Vader trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao có thể đang gần với hiện thực hơn vẫn tưởng. Các chi nhân tạo ngày nay có mức độ hiện đại đáng kinh ngạc.

Cái gọi là tay của “Luke”, đặt theo tên nhân vật Luke Skywalker trong bộ phim này, là một trong những chi sinh học phức tạp nhất hiện nay. Là sản phẩm của hãng DEKA (Mỹ), nó được điều khiển thông qua cần gạt chân.

Trong khi đó, bàn tay giả Bebionic 3 của nhà phát minh người Anh Nigel Ackland hoạt động bằng cách sử dụng tín hiệu trực tiếp từ cơ tay trên để kiểm soát bàn tay.

Nhờ vào các BCI, một số cánh tay sinh học giờ đây có thể được điều khiển trực tiếp bằng sóng não.

Gien quang

Đây là kỹ thuật dùng để kiểm soát hoạt động của các dây thần kinh cụ thể. Theo đó, tín hiệu thần kinh được kích hoạt bởi sự chuyển động của các nguyên tử hoặc ion mang điện tích, thông qua các kênh trong màng tế bào.

Một số dạng tảo và các sinh vật khác sở hữu những protein nhạy sáng, mã hóa trong ADN bằng các gien đặc biệt. Bằng các phương pháp trong lĩnh vực liệu pháp gien, các nhà khoa học có thể bơm những gien này vào thần kinh động vật, làm cho các tế bào “bật” hoặc “tắt” để phản ứng trước ánh sáng.

Nhờ vào kỹ thuật mới, các nhà nghiên cứu có thể đi xa hơn nữa khi quan sát hoạt động não bằng cách chủ động thao túng nó. Ví dụ, họ có thể làm cho một động vật có thể “ngửi” được ánh sáng, tức dây thần kinh thường được kích hoạt bằng mùi thì giờ đây lại phản ứng trước tín hiệu ánh sáng.

Máy tính phân tử

Các thế hệ máy tính trong tương lai có thể không cấu tạo từ silicon mà là ADN. ADN là một phân tử giàu thông tin, và có thể được sử dụng cho hoạt động máy tính theo nhiều cách.

Các vi mạch máy tính được xây dựng bằng các cổng logic (như VÀ, HOẶC, KHÔNG) nhằm thực hiện các chức năng toán học dựa trên các lệnh nhập cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những công nghệ “nhào nặn” thế giới tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO