Nguy cơ tấn công mạng phải đặt lên hàng đầu

12/07/2009 07:09

Nhiều giải pháp xây dựng, bảo mật và truy xuất an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung cho hệ thống chính phủ điện tử đang được xây dựng tại Việt Nam.

Nguy cơ tấn công mạng phải đặt lên hàng đầu

Hội thảo Hội thảo “Bảo đảm An toàn thông tin chính phủ điện tử” do các đơn vị thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức sáng nay, 10/7, được kỳ vọng sẽ đưa ra nhiều giải pháp xây dựng, bảo mật và truy xuất an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung cho hệ thống chính phủ điện tử đang được xây dựng tại Việt Nam.

Theo ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), các nguy cơ đe dọa chính phủ điện tử là hiện hữu và có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Một số trường hợp bị tấn công đã xảy ra nghiêm trọng tại Việt Nam và thế giới, đặc biệt đích ngắm là các hệ thống mạng cơ quan nhà nước là mục tiêu hấp dẫn chỉ sau tấn công vào ngành tài chính ngân hàng.

Nhiều website từng bị tấn công như website của Sở Giao thông TP.HCM (ngày 17-19/2/2007); UBND tỉnh Cần Thơ năm 2004, và gần đây nhất là Cổng thông tin TP.HCM bị tấn công từ ngày 12 - 14/6/2009. Đặc điểm chung của các cuộc tấn công này là hacker xâm nhập, chèn mã độc ngay trên đường truyền dữ liệu và cấy virus vào hệ thống, tạo cửa hậu (backdoor) để lấy cắp dữ liệu.

Theo ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, khi các đơn vị Nhà nước đẩy mạnh xây dựng và triển khai các dịch vụ công, chính phủ điện tử thì nguy cơ bị tấn công ngày một tăng cao. Trong khi đó, việc triển khai những biện pháp ngăn chặn và bảo mật như chữ ký số, quy định an toàn thông tin, đánh giá và thiết lập an toàn hệ thống mạng được các đơn vị thực thi ở các mức độ khác nhau, chưa có sự thống nhất và đồng bộ dẫn tới khả năng ứng phó trước các cuộc tấn công có nhiều hạn chế.

Rất nhiều chuyên gia có chung nhận định rằng khi xây dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam thì nguy cơ bị tấn công mạng phải được đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Minh Hồng nhận định, con số thiệt hại của các máy tính Việt Nam do bị vius tấn công mất 327 tỷ đồng/tháng (hơn 1 tỷ USD/năm) cũng cần phải được kiểm định, đây thực sự là một con số lớn và khi chính phủ điện tử được xây dựng thì những thiệt hại như vậy rất đáng báo động.

Chính vì vậy, an toàn thông tin hệ thống CSDL các bộ ngành đang xây dựng và cung cấp các dịch vụ công phục vụ chính phủ điện tử vẫn là bài toán khó cần nhiều ngành cùng tham gia. Trong khi mục tiêu Việt Nam vào Top 5 chính phủ điện tử ASEAN đang đến rất gần…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ tấn công mạng phải đặt lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO