Ngôi vương của phablet

HOÀNG HÀ| 27/11/2014 08:28

Xu hướng "một màn hình" di động sẽ đưa các smartphone màn hình lớn lên ngôi vương.

Ngôi vương của phablet

Ranh giới công năng giữa smartphone và các thiết bị giải trí, làm việc còn lại như tablet, laptop, thậm chí là cả PC và TV ngày càng bị thu hẹp. Xu hướng "một màn hình" di động sẽ đưa các smartphone màn hình lớn lên ngôi vương.

Đọc E-paper

Smartphone ngày nay đã trở nên cực kỳ hữu dụng và mạnh mẽ, đủ khả năng giải quyết nhiều vấn đề trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Ranh giới giữa PC và smartphone thu hẹp đến mức Intel nhận thấy mảng PC và chip xử lý di động đã có nhiều điểm tương đồng, nên quyết định sáp nhập 2 bộ phận này. Theo đó, đầu năm 2015, Intel sẽ thành lập một bộ phận mới có tên gọi là Client Computing Group, là nơi dung hợp của 2 bộ phận: sản xuất CPU Intel Core cho PC và CPU Atom cho điện thoại, tablet.

Một khảo sát tại triển lãm CES cho thấy 53% người tiêu dùng Mỹ kỳ vọng smartphone và tablet sẽ thay thế TV vào năm 2022. Đây không phải là giả tưởng mà thực tế hiện nay nhiều người dành thời gian xem video trên smartphone còn nhiều hơn trên TV.

Hiện nay, tại Mỹ, nhiều người dành trung bình mỗi ngày 2 giờ và 57 phút sử dụng smartphone hay table, theo Công ty Flurry. Ở chiều ngược lại, thời gian ngồi trước màn hình TV giảm xuống trong nhiều năm qua. Thậm chí, smartphone cũng đang dần thay thế cả tablet sau khi đẩy lui PC và laptop về bàn làm việc cố định trong công sở.

Các kết quả nghiên cứu của Gartner, IDC, ComScore đều thống nhất con số tablet trong thời gian gần đầy đã tăng trưởng chậm lại, và một trong số những nguyên nhân dẫn đến việc đó chính là các smartphone màn hình lớn (phablet - smartphone màn hình kích cỡ từ 5,5 đến dưới 7 inch). Đơn giản là tại sao phải mang theo cả tablet khi smartphone có thể giải quyết được mọi việc một cách linh hoạt?

PC vẫn tồn tại mặc dù lặng lẽ hơn đối với những người dùng có yêu cầu về một máy tính mạnh mẽ để xử lý hình ảnh, video... Nhưng nếu chỉ để duyệt web hay nghe nhạc, coi phim thì smartphone đã có thể thỏa mãn những yêu cầu khắt khe nhất.

Theo số liệu Localytics thu thập được, thời gian hằng ngày người dùng dành cho các ứng dụng trên các smartphone có màn hình từ 5 inch trở lên đã tăng 142% (âm nhạc), 74% (sách), 37% (tin tức), 36% (giải trí), 116% (trò chơi), 99% (hình ảnh), 90% (thể thao)... Nhìn chung, thời gian người dùng dành cho các ứng dụng trên phablet đã tăng 34%.

Vì thế, smartphone màn hình lớn ngày càng áp đảo trên thị trường smartphone. Theo dự báo của IDC, smartphone màn hình kích thước trên 5,5 inch đang ngày càng phổ biến và sẽ đạt tới thị phần 32,2% smartphone toàn cầu vào năm 2018, tăng từ 14% trong năm 2014.

IDC còn cho biết, thị phần phablet sẽ chiếm 9,8% tổng số thiết bị kết nối thông minh trong năm 2014, nhưng đến 2018 sẽ lên tới 24,4%. Dự báo của IDC cho thấy phablet sẽ là thiết bị chủ đạo của người dùng trong những năm tới đây, với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 16,6% trong giai đoạn 2014 - 2018, so với smartphone thông thường, tablet và laptop truyền thống lần lượt có tốc độ tăng trưởng chỉ 3,2%, 4,7% và 0,8%. PC để bàn thậm chí còn tăng trưởng âm (-1,6%).

Khi công bố bộ đôi iPhone 6, Apple dùng cụm từ "Bigger than bigger" - "Lớn hơn cả lớn hơn", rõ ràng Apple nhắm tới cạnh tranh trong phân khúc phablet màn hình 5,5 inch, lớn hơn smartphone thông thường và nhỏ hơn iPad mini, cạnh tranh trực tiếp với những smartphone màn hình lớn như: Glaxy Note 4 (5,7 inch), LG G3 và Oppo Find 7 cùng 5,5 inch, Huawei Ascend Mate 7 (6 inch), hay HTC Desire 820 5,5 inch.

>5 phablet đáng mua nhất cuối 2013
>
Smartphone màn hình lớn mới chuẩn
>
8 smartphone có màn hình đẹp nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngôi vương của phablet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO