Nâng cấp "xe kết nối"

HOÀNG HÀ| 08/05/2013 09:15

Triển lãm CES (Thiết bị điện tử tiêu dùng) 2013 mới đây đã cho thấy xu hướng mạnh mẽ của các ứng dụng hi-tech trên xe hơi.

Nâng cấp

Triển lãm CES (Thiết bị điện tử tiêu dùng) 2013 mới đây đã cho thấy xu hướng mạnh mẽ của các ứng dụng hi-tech trên xe hơi.

Đọc E-paper

>>Xe siêu tiết kiệm nhiên liệu giá 650 triệu

Triển lãm CES (Thiết bị điện tử tiêu dùng) 2013 mới đây đã cho thấy xu hướng mạnh mẽ của các ứng dụng hi-tech trên xe hơi. Thậm chí, người ta bắt đầu khó khăn khi phải vẽ ra một ranh giới giữa công nghệ xe hơi và công nghệ số đang có mặt trên smartphone, tablet.

Hay nói một cách khác, ứng dụng internet đã tạo nên diện mạo hoàn toàn khác biệt của ngành công nghiệp xe hơi hiện nay.

Hàng loạt các hãng xe đã nhanh chóng ra mắt những dòng "xe kết nối" với hệ thống điều khiển kết nối trung tâm thông minh tích hợp các ứng dụng của smartphone vào xe hơi như thoại rảnh tay, tìm kiếm, kết nối không dây, giải trí..., giúp hành trình lái xe trở nên thuận tiện và thú vị hơn nhiều.

Hướng đến những phương tiện thông minh, các nhà sản xuất xe hơi đang nỗ lực thiết kế ra những chiếc xe thân thiện và thậm chí còn có thể giao tiếp với con người.

Chẳng hạn, hãng xe Chrysler nâng cấp hệ thống Uconnect (có mặt đầu tiên trên mẫu xe bán tải Dodge Ram 1500) với nhiều tính năng mới như Voice Texting cho phép người lái có thể tạo, nghe và gửi các tin nhắn dạng văn bản ngay trong khi đang điều khiển xe thông qua việc ra lệnh bằng giọng nói.

Hay ứng dụng Command That Go The Distance cho phép bạn dễ dàng khởi động máy, đóng/mở cửa xe, tắt/bật đèn từ xa thông qua mệnh lệnh gửi từ smartphone.

Trong khi đó, GM hướng đến các tính năng giải trí đa dạng trên nền tảng internet cho các mẫu xe mới của hãng trong năm 2014. Thậm chí, hãng còn xây dựng một gian hàng ứng dựng trực tuyến khi triển khai hệ thống phần mềm giải trí.

Những khách hàng mua xe có thể tải Pandora, một dịch vụ âm nhạc trực tuyến; Stitcher, phần mềm cung cấp tin tức thời sự và các chương trình đối thoại; hoặc Gracenote, cung cấp thông tin về các bản nhạc được chơi trên xe.

Hãng xe Ford đã gặt hái nhiều thành công với các dòng xe kết nối mới trên nền tảng của hệ thống Sync AppLink như Expedition, Fusion, F-150 và Super Duty 2012 và sẽ sớm xuất hiện trên Focus, E-Series và C-MAX 2013...

Mới đây, hãng đã tạo được sự chú ý đặc biệt khi trình làng thêm 9 ứng dụng Bluetooth mới thông qua hệ thống điều khiển bằng giọng nói.

Để sử dụng những tiện ích này, người dùng chỉ cần cài đặt chúng trên một chiếc smartphone, sau đó kết nối điện thoại với xe thông qua Bluetooth (đối với Android), hoặc qua dây cáp (đối với hệ điều hành iOS). Lái xe chỉ cần dùng khẩu lệnh là có thể điều khiển được các tiện ích này theo ý muốn của mình.

Kết nối Bluetooth là một trong những ứng dụng quan trọng của hệ thống "xe kết nối". Thông qua kết nối này, chiếc xe có thể "giao tiếp" với smartphone, tablet để thực hiện những tính năng loa không dây, thoại rảnh tay, đến điều khiển trung tâm...

Mặc dù đây là những tính năng trên những chiếc xe đời mới nhất nhưng không có nghĩa là những chiếc xe cũ không thể không cập nhật những công nghệ không dây mới, thậm chí chỉ bằng những thiết bị chuyển đổi nhỏ gọn và rẻ tiền.

Dưới đây là một vài thiết bị Bluetooth giúp bạn nâng cấp chiếc xe của mình:

Kinivo BTC450

Kinivo BTC450 được thiết kế nhằm đưa ra giải pháp đơn giản cho thoại rảnh tay khi lái xe. Có thể ra lệnh bằng giọng nói như Siri hay Google Voice.

Nó cũng có thể biến chiếc smartphone của bạn thành trung tâm giải trí cho chiếc xe với chất lượng âm thanh cao. Tương thích với iPhone, iPad và iPod Touch cũng như các smartphone BlackBerry và hệ điều hành Android.

- Giá tham khảo: 49,99USD

GoGroove SmartMini Aux

Đối với những dòng xe không có thiết bị kết nối trung tâm thì GoGroove SmartMini Aux là một thay thế hoàn hảo. Thiết bị nhỏ gọn này có thể cắm trực tiếp vào cổng Aux để kích hoạt hệ thống nhạc không dây A2DP và chức năng thoại rảnh tay.

SmartMini Aux có dung lượng pin lớn, hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói qua Siri trên iPhone. Có thể mua kèm để nghe radio trên xe.

- Giá tham khảo: 34,99USD.

Bộ ứng dụng của Parrot

Gồm Parrot Minikit +, Parrot Minikit Smart và Parrot Minikit Neo. Minikit Neo có thể kết nối với 2 thiết bị hỗ trợ Bluetooth cùng lúc và có bộ cảm biến độ rung giúp tự bật/tắt khi bạn vào/ra khỏi xe.

Còn Minikit + tự động đồng bộ hóa danh bạ điện thoại khi kết nối với smartphone. Thiết bị này cũng tự động trả lời điện thoại với các câu thoại được ghi âm sẵn và dùng khẩu lệnh để nhận hoặc từ chối cuộc gọi đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng cấp "xe kết nối"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO