Mỗi người dân VN sở hữu hơn một điện thoại?

THỤY LÂM| 09/07/2009 04:11

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), 6 tháng đầu năm 2009, mật độ điện thoại tại VN đã đạt đến con số 117,6 máy/100 dân. Mật độ này chẳng kém cạnh so với các quốc gia và lãnh thổ đã phát triển như Hàn Quốc, Hồng Kông.

Mỗi người dân VN sở hữu hơn một điện thoại?

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), 6 tháng đầu năm 2009, mật độ điện thoại tại VN đã đạt đến con số 117,6 máy/100 dân. Mật độ này chẳng kém cạnh so với các quốc gia và lãnh thổ đã phát triển như Hàn Quốc, Hồng Kông. Thế nhưng, con số trên lại do chính bộ quản lý chức năng đưa ra, trong đó riêng thuê bao điện thoại di động chiếm 86,7% trong tổng số 101,7 triệu máy điện thoại. Tin vào con số do Bộ TT&TT đưa ra nhưng cũng không khỏi băn khoăn. Ở đây không phải Bộ TT&TT kê khống hay cố chạy theo thành tích, mà chỉ là do cách tính hay con số báo cáo của DN mà thôi.

Cơ cấu trong 101,7 triệu máy gồm hai mảng quan trọng: Thuê bao di động và thuê bao cố định. Tỷ lệ thuê bao di động là 86,7%, tính ra con số tuyệt đối tương ứng 88.173.900 thuê bao, bằng hoặc cao hơn dân số VN một chút. Một viễn cảnh tưởng như rất tươi sáng vì nếu chia ra thì bình quân mỗi người dân VN sở hữu hơn một thuê bao điện thoại. Đây có thể nói là giấc mơ mà chúng ta chưa từng dám mơ tới. Càng chưa từng dám mơ rằng, mỗi người dân sở hữu một thuê bao di động. Trên thực tế, hiện vẫn còn rất nhiều người chưa hoặc không sở hữu thuê bao di động nào bên cạnh nhiều trường hợp sở hữu từ hai thuê bao di động trở lên. Nhưng những trường hợp này, đa phần sử dụng không ổn định và bền vững. Người ta dùng nhiều thuê bao chỉ vì các mạng di động đua nhau khuyến mãi tặng tiền vào tài khoản, thế nên mua sim số mới dùng còn rẻ hơn dùng thẻ cào. Ba mạng GSM MobiFone, Viettel, VinaPhone mạng nào cũng báo cáo có hàng chục triệu thuê bao, nhưng trong đó con số thuê bao ảo là bao nhiêu thì thường ít được công bố công khai.

Những năm qua, ngành viễn thông VN đã phát triển không ngừng, có những thời điểm bùng phát mạnh mẽ. Năm 2008, tốc độ tăng trưởng của ngành viễn thông so với năm 2007 lên tới 38%, doanh số đạt gần 92,5 ngàn tỷ đồng, chiếm 5% GDP quốc gia. Theo dự báo, đến năm 2010 doanh số có thể đạt 10 tỷ USD và ngành này sẽ trở thành một trong những ngành có doanh thu cao nhất trong nền kinh tế. Đây là một tương lai đầy hứa hẹn bởi thực tế hiện nay, dù thị trường đã gần bảo hoà nhưng những mạng di động mới vẫn tiếp tục chen chân vào thị trường VN. Thế nhưng, không thể vì tốc độ tăng trưởng cao và khả năng gia tăng doanh thu mạnh mẽ mà quên đi thực tế là con số công bố về mật độ điện thoại bao gồm không ít thuê bao ảo. Số thuê bao ảo này chiếm tỷ lệ khoảng bao nhiêu thì chỉ có Bộ TT&TT vào cuộc điều tra mới rõ được. Một khi chưa làm rõ điều này, chỉ dựa vào con số báo cáo của DN để thống kê, thì cũng phải “trừ hao” một khoản tăng trưởng ảo trong con số vừa công bố, dù chỉ là một con số làm đẹp lòng nhiều phía.

Tuy nhiên, để quản lý sát sao với những phép tính đong đếm chính xác, để thấy được đâu là bề nổi, đâu là khoảng trống, đâu là sự phát triển thực sự, đâu là sự tăng trưởng ảo, thì cần có những con số sát với thực tế. Dù đôi lúc đó là những con số trần trụi nhưng sẽ giúp ích rất nhiều để tính toán định hướng phát triển. Song ngày nay, những “báo cáo đẹp” chỉ có tác dụng để... báo cáo nội bộ, còn những tính toán tăng trưởng thực sự của các tổ chức quốc tế đều dựa trên phương pháp tính đáng tin cậy để đưa ra con số xác thực nhất.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỗi người dân VN sở hữu hơn một điện thoại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO