Máy ảnh hay điện thoại?

HOÀNG HÀ| 29/01/2015 06:35

Ranh giới về công năng giữa máy ảnh và điện thoại thu hẹp đến mức khiến người dùng lúng túng khi phải đặt lại khái niệm về tên gọi của hai thiết bị này.

Máy ảnh hay điện thoại?

Ranh giới về công năng giữa máy ảnh và điện thoại thu hẹp đến mức khiến người dùng lúng túng khi phải đặt lại khái niệm về tên gọi của hai thiết bị này.

Đọc E-paper

Chiếc điện thoại di động đầu tiên có tích hợp camera được sản xuất bởi Samsung và ra mắt vào tháng 6/2000. Đó là chiếc SCH-V200 được trang bị màn hình TFT-LCD 1,5 inch cùng camera với khả năng chụp và lưu được 20 tấm hình ở độ phân giải 0,35 megapixel.

Sau 15 năm, đến nay, máy ảnh trở thành tiêu chuẩn để đánh giá một smartphone cao cấp. Máy ảnh được cải tiến rõ rệt từ độ phân giải, ống kính cho tới chất lượng hay khả năng xử lý ảnh.

Các smartphone cao cấp có máy ảnh độ phân giải lên tới 20,7MP như chiếc Sony Xperia Z1, hay 41MP như chiếc Nokia Pureview 808... Đến mức, ranh giới giữa một DSLR chuyên nghiệp và một smartphone đang ngày càng được thu hẹp, khiến người dùng phải đặt câu hỏi: "Máy ảnh như thế nào thì phù hợp với smartphone?".

Samsung tìm câu trả lời bằng một đáp án bất ngờ hơn: bổ sung cho máy ảnh tính năng của smartphone. Với phương án này, Samsung tích hợp nền tảng Android trên smartphone vào một chiếc máy ảnh compact chuyên nghiệp Galaxy Camera. Sản phẩm đôi khi khiến người dùng phân vân về tên gọi "smartphone" hay "camera" mặc dù tính năng sử dụng ưu tiên là những người thích chụp hình.

Thật ra, Galaxy Camera là sản phẩm được thiết kế theo trào lưu "lai" như tablet - laptop, phablet... Đặc biệt khi smartphone đang lấy nhiều thị phần của camera, việc ra mắt các mẫu thiết kế camera - smartphone là xu thế không thể tránh khỏi, cũng là một cách đa dạng hóa sản phẩm trong xu thế tích hợp "nhiều tính năng trong 1" của các thiết bị cầm tay, gia dụng.

Cuộc đối đầu giữa smartphone và camera khiến ranh giới của một hãng máy ảnh hay sản xuất smartphone ngày càng thu hẹp. Kodak đánh dấu việc gia nhập làng điện thoại tại CES 2015 với màn ra mắt của smartphone đầu tiên mang tên IM5 chạy Android với màn hình 5 inch độ phân giải HD. Danh tiếng trong lĩnh vực máy ảnh và thiết bị ảnh khiến Kodak IM5 được nghĩ là một chiếc máy ảnh hơn là smarphone dù không có nhiều điểm nổi trội ở camera và tính năng chụp hình.

Hay mặc dù là một chiếc smartphone nhưng Panasonic Lumix CM1 lại được giới thiệu tại triển lãm Photokina 2014, vốn dành cho các thiết bị chụp ảnh. Lý do đơn giản là vì Lumix CM1 sở hữu một camera chụp ảnh rất xuất sắc với cảm biến CMOS 1 và cụm ống kính của Leica. Panasonic Lumix CM1 nhắm tới đối tượng là những người thích chụp ảnh nên họ đã cho phép người dùng tùy chỉnh rất nhiều thông số.

Các hãng điện thoại cũng đầu tư nhiều hơn vào phần mềm, tích hợp thêm các chế độ chụp ảnh dành riêng cho selfie, ra lệnh từ xa, sử dụng cảm biến ảnh lớn, thu sáng nhiều hơn hay ống kính cao cấp, hỗ trợ chống rung quang học hay kỹ thuật số... Asus ZenFone Zoom cũng được thiết kế là một chiếc smartphone-camera khi có camera PixelMaster 13MP với khả năng zoom quang học 3x và công nghệ lấy nét tự động bằng laser cũng như chống rung quang học...

Sự cải tiến này đi xa đến mức, sau thành công của Galaxy Camera, Samsung vừa công bố mẫu smartphone Galaxy K Zoom mới, hỗ trợ tối đa tính năng chụp ảnh. Galaxy K Zoom được trang bị camera sau với cảm biến lên đến 20,7MP, tích hợp BIS CMOS kích thước 1/2,3inch, hỗ trợ chống rung và zoom quang 10x, dải tiêu cự 24 - 240mm.

Máy có khả năng chạy trong khoảng f/3.1 - f/6.3, giúp tăng cường khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, máy còn được trang bị khe cắm SIM và nền tảng Android 4.4 mới của Google, giúp thực hiện việc nghe/gọi, nhắn tin giống như một chiếc điện thoại thông thường.

Panasonic Lumix CM1 có màn hình cảm ứng 4,7 inch Full HD, vi xử lý Snapdragon 801 tốc độ 2,3 GHz, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB (có thể mở rộng qua thẻ microSD). Máy chạy trên nền tảng Android 4.4. Giá bán khoảng 20 triệu đồng.

Panasonic Lumix CM1 doanhnhansaigon

Kích thước của ZenFone Zoom không quá dày và nặng, với thông số 158,9×78,84×11,95 mm và 185 gram. Asus cho biết ZenFone Zoom là camera có khả năng zoom quang học 3x mỏng nhất hiện nay.

Thiết bị còn có camera trước với độ phân giải 5MP siêu nét. Hệ điều hành Android 5, màn hình 5,53 IPS FullHD, bộ nhớ trong lên đến 128Gb, pin 3.000mAh, vi xử lý 64Bit, 4 nhân từ Intel.

Zenfone Zoom doanhnhansaigon

Galaxy KZoom có độ phân giải đã được nâng cấp lên thành 20,7 triệu điểm ảnh với tốc độ lấy nét và chụp siêu tốc chỉ 0,3 giây. Người dùng có thể zoom ống kính để chụp vật thể xa gấp 10 lần mà không làm giảm chất lượng của ảnh như các máy ảnh tích hợp điện thoại khác.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh và video rất nhanh và tiện ích. Ngoài ra, camera của Galaxy KZoom còn cho phép quay phim ở độ phân giải Full HD lên đến 60 khung hình/giây.

Galaxy KZoom doanhnhansaigon

>Máy ảnh selfie
>Đại chiến máy ảnh trên smartphone
>
Thiết bị biến smartphone thành máy ảnh chuyên nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Máy ảnh hay điện thoại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO